Bài mới

Nhận xét mới

Hoa cúc hậu

Hậu vật cúc

Hoa cúc này thuộc loại đại cúc và có tên gọi là hậu vật cúc (atsumono-giku). Tôi gọi là cúc hậu. Chữ "hậu" có nghĩa là đầy đặn như phúc hậu. Hoa có tên gọi như vậy vì bông rất lớn, đầy đặn, to tròn. Hoa cúc này rất dễ lẫn với hoa cúc "hậu tẩu" (atsuhashiri). Bông hoa trắng trong ảnh còn có biệt danh là "tân tuyết". 
Buson có bài haiku sau:

teshoku shite iro ushinaeru kigiku kana

và bản dịch của tôi:

Ngọn nến trong tay
làm phai sắc
bông cúc vàng

Ngọn nến được coi là ánh sáng nhân tạo. Ánh sáng nhân tạo đã làm bông cúc vàng mất đi màu sắc thật của mình. Những gì tự nhiên đều bị những thứ nhân vi làm mất đi bản lai diện mục của mình. Khi ngọn nến xuất hiện, bông cúc vàng không còn là bông cúc vàng nữa. Bức ảnh bông cúc vàng tôi chụp cũng dùng đèn flash, và bông cúc trong ảnh đã không còn là cái bông cúc mà tôi nhìn thấy khi chụp. Không phải là phiên bản. Một thứ gì đó khác.


Hậu vật cúc

1 comment:

  1. Not to mention even if people emphasis a person's article simply by posing the concern, saying any thesis, or maybe mixing up such draws near, by your ending of the start, subscribers should be aware whatever you will be currently talking about, and also exactly why �and precisely why that they may wish to stay with me. https://imgur.com/a/LjQiVG9 https://imgur.com/a/Ojg45BO https://imgur.com/a/ztojNob https://imgur.com/a/GRnnEWV https://imgur.com/a/QdzfXQg https://imgur.com/a/X2c3ZmW https://imgur.com/a/an7HNOR

    ReplyDelete