Bài mới

Nhận xét mới

Landau nói về chế độ Xô Viết

Từ hồ sơ giải mật của KGB (Ủy ban An ninh Quốc gia Liên Xô) về Landau có thể thấy không chỉ quan điểm của Landau về nền khoa học của Liên Xô mà còn cả quan điểm của ông về chế độ Xô Viết. Những nhận xét sau về chế độ Xô Viết của Landau được dịch từ hồ sơ giải mật của KGB:

Chế độ của chúng ta, như tôi thấy từ năm 1937, hoàn toàn chắc chắn là một chế độ phát xít và nó giữ nguyên như vậy, và đơn giản nó không thể thay đổi. Bởi vậy vấn đề nằm ở hai thứ. Thứ nhất là trong một chừng mực nào đó trong chế độ phát xít đó có thể có những cải cách tốt hơn... Thứ hai, tôi cho rằng, cái chế độ đó sẽ luôn luôn bị lung lay. Tôi cho rằng chừng nào cái chế độ đó còn tồn tại, không bao giờ có thể ấp ủ niềm hy vọng rằng nó sẽ đem tới những điều gì đó tốt hơn, ngay cả khi điều đó buồn cười. Tôi không trông mong vào những điều như vậy.

Chế độ của chúng ta là chế độ của tầng lớp quan lại, của tầng lớp quan liêu. Tôi bác bỏ chế độ của chúng ta là chế độ xã hội chủ nghĩa, bởi vì phương tiện sản xuất không thuộc về nhân dân, mà thuộc về bọn quan liêu. 

Tôi cho rằng như thế này: nếu như chế độ của chúng ta được xóa bỏ một cách hòa bình, không quan trọng bằng cách mạng hay bằng diễn biến, thế nào cũng được, thì chiến tranh nói chung sẽ không xảy ra. Không có phát xít thì không có chiến tranh.

Lenin là tên phát xít đầu tiên. Điều đó rõ ràng.

Chúng ta có những tên phát xít từ đầu tới chân. Chúng có thể có tư tưởng tự do nhiều hơn hay ít hơn, nhưng tư tưởng phát xít luôn có trong chúng. Nhưng điều tôi cho là kỳ diệu là điều huyền thoại Jesus sẽ chết.

21 comments:

  1. Lev Landau, khoa học gia người Do Thái. Bị đụng xe một lần và vĩnh viễn mất trí nhớ.

    ReplyDelete
  2. Lê Nin, bọn quan liêu, bọn và tư tưởng phát xít, Jesus,...
    Landau nếu như vầy thì hâm rồi. Có thể gọi là tư duy phi tán.
    Ông này có thể chẩn đoán một típ người tự kỷ: siêu việt trong lĩnh vực hẹp vật lý, ngờ ngệch trong các lĩnh vực khác.
    Không nỗi thêm một bệnh nữa là ám ảnh vĩ nhân nên cứ ngứa ngáy xía vào những vùng mình không có khả năng, nhưng ngạo mạn như Jesus vậy.

    ReplyDelete
  3. Có người cho rằng, Landau bị tai nạn ô tô lại là một điều may cho chính quyền Liên Xô, bởi vì chính quyền Liên Xô đỡ phải đối phó với ông, ít nhất ông không thể đi Thụy Điển nhận giải thưởng Nobel. Landau mà đi Thụy Điển thì rắc rối to, có khả năng rất lớn là ông sẽ bỏ chạy không về Liên Xô nữa.

    ReplyDelete
  4. "Huyền thoại Jesus" là một dạng dụng điển, với ý nghĩa là hình thức tuyên truyền mang tính mỵ dân để nhân dân hy sinh vì một lý tưởng nào đó, như yêu nước hay CNXH chẳng hạn. "Huyền thoại Jesus sẽ chết" là Landau muốn nói rằng kiểu tuyên truyền mỵ dân sẽ không còn ai tin nữa.

    ReplyDelete
  5. "Huyền thoại Jesus" mnang nghĩa tuyên truyền mị dân bằng tôn giáo, đặt mọi thứ dưới ý Chúa để biện minh cho cái ác, như Thập tự chinh, Da trắng Thượng đẳng (White Supermacy), Định mệnh Bành trướng (Manifest Destiny), bài Do Thái dẫn đến đại thảm sát (Holocaust). Các nhà khoa học là những người mạnh mẽ chống lại Ý Chúa, bằng cả ý chí lẫn hành động nghiên cứu.

    Yêu nước yêu XHCN là cách tuyên truyền mị dân của các chính thể vô thần. Vì mang tính thế tục, nó thường bị chỉ trích mạnh mẽ nhân danh "tự do ngôn luận" trong khi "huyền thoại Jesus" được bao bọc bảo vệ bằng ảo ảnh mặc khải bất ngộ của tôn giáo.

    ReplyDelete
  6. Năm 1960, khi được bầu vào Viện Hàn lâm Khoa học Mỹ, được nhận Giải thưởng Fritz London và Huy chương Max Planck; Landau có ra nước ngoài không nhỉ? Nếu có đây là dịp tốt nhất để bỏ trốn.

    Thời sống Landau (1908 - 1968)có những cuộc chiến tranh đẫm máu tầm cỡ thế giới. WW1, WW2 và chiến tranh Việt Nam, tất cả không do Lenin gây ra.

    Đọc mới thấy Landau đúng như mô tả của Kapista trong thư xin khoan hồng; háo danh, độc mồm độc miệng, kiệt sức vì cống hiến khoa học nên bất lực trong các lãnh vực khác. Ông khổng lồ vật lý lý thuyết chỉ là chú lùn chính trị.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tôi không thấy có thông tin nào nói rằng Landau được ra nước ngoài kể từ năm 1931. Ít nhất cho tới thời điểm mà hồ sơ giải mật của KGB ghi, tháng 9 năm 1956, cuộc nói chuyện giữa Landau và Lifshits về chuyện xuất ngoại thì cho thấy Landau không được cho phép ra nước ngoài. Kapitsa phải tới năm 1965 mới được xuất ngoại đầu tiên kể từ khi bị chính quyền Xô Viết cầm chân ở Liên Xô.

      Delete
    2. Tôi thấy Thành Cát Tư Hãn đâu có chiếm được TQ, thế mà thiên hạ cứ đồn rùm lên là ổng chiếm hết châu Á, một nửa châu Âu,... Đúng là thiên hạ bây giờ tào lao thiệt!

      Delete
  7. Vậy cuối cùng hai bài "nói về..." của DA giúp chúng ta hiểu gì hơn?
    Phe chống cộng coi đây là bằng chứng cho sự đáng nguyền rủa của cộng sản vô thần.
    Như tôi thấy lịch sử có quá nhiều bài học mà nhân loại dường như "học kém".
    Tuy nhiên, với Việt Nam có thể tự hào nghiệm đúng câu của Sastre, cũng như lời trong bài "Ta tự hào...." của Chu Minh.

    ReplyDelete
  8. Muốn kiếm một ông không "khổng lồ về vật lí lí thuyết nhưng lùn về chính trị" chống cộng cũng đâu khó gì ngâu?

    Đề tài này cũ mòn rùi ngâu.

    ReplyDelete
  9. Cuộc chiến Việt nam cũng có bè lũ Liên Xô đứng đằng sau đấy chứ.
    Thằng Mỹ nó tham chiến nó chết tại Việt Nam, còn Liên Xô và Trung Quốc đánh Mỹ bằng người Việt Nam thế thì cũng chả tử tế gì. Thua thiệt nhất vẫn là dân ngu khu đen của các nước đánh nhau mà thôi.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Trò Việt sẽ không tha thứ cho việc gọi thầy Xô của mình là bè lũ đâu.
      Hình như, theo anh Lê Kiên Thành thì LX "cản dữ dội" anh Ba đánh Mỹ đấy, nhưng về sau thì "nhận được sự ủng hộ toàn diện và mạnh mẽ của Liên Xô" (http://vietbao.vn/Phong-su/Ky-2-Ong-co-hieu-cha-minh-khong/20565499/262/).

      Delete
  10. @yro: "trò thầy" gì thì đến lúc không ưa nhau cũng "nện" nhau tới số như "trò" vn và "thầy" tq năm 1979 đấy. Nhân dân Nga thì không ai gọi là bè lũ , chỉ bè lũ CS nga đã bị người dân Nga "đào thải" thì xứng đáng là Bè Lũ chứ còn gì? Bây giờ người Nga đang sắp đào thải bè lũ Putin đấy. Năm 79 chính VN gọi "đồng chí " mười sáu chữ vàng của mình là "bè lũ xâm lược bành trướng Bắc kinh" đấy yro quên rồi à?
    Trong các nước có nền dân chủ thực sự 45 năm rồi không có chiến tranh.

    ReplyDelete
  11. Có một thông tin đó bác ĐA. Trong bài "Bí ẩn cuộc đời Landau", nhà nghiên cứu lịch sử khoa học Gennady Gorelik, người Mỹ,viết, ông tin Landau năm 1957 đã xin phép được ra nước ngoài. Có lẽ đây là cơ sở cho việc, Landau trở thành thành viên Viện Hàn lâm Khoa học Mỹ và được Giải thưởng Fritz London 1960?

    http://academic.evergreen.edu/z/zita/articles/History/landau.pdf.

    ReplyDelete
  12. Phần sau được trích để phản ánh não trạng "trò thày" của một số người:

    Về mục tiêu đấu tranh :

    Như chúng ta xác định như đinh đóng cột từ ban đầu, mục tiêu tối hậu của chúng ta là:

    Chống cộng sản bằng mọi hinh thức, chống mọi lúc mọi nơi. Chống không phải để chơi, mà chống cho nó chết.

    Chống cộng phải đạt đến mục tiêu loại chúng ra khỏi đất nước.

    Cộng sản quốc tế thì chúng ta chơi không lại, chống không suể, chuyện đó để cho sư phụ ta lo, mục tiêu chính của chúng ta là chống Việt cộng.

    Mục tiêu đề ra là như thế, nhưng xui xẻo là khi còn Mỹ đỡ đầu ta chưa làm được. Thế cho nên qua đến bên đây ta mới vẫn phải tiếp tục sự nghiệp.

    Bọn Việt cộng lấy mục tiêu đánh đuổi đế quốc, giải phóng dân tộc làm kim chỉ nam.

    Mục tiêu của chúng nó không thèm  đả động gì đến chúng ta nhưng chúng nó biết rất rõ rằng đánh bại đế quốc là đương nhiên chúng ta sẽ ẻo. Một mũi tên chơi được hai con nhạn.

    Ngay cái mục tiêu đấu tranh ta đã thấy chúng nó khôn hơn ta rồi. Nó nhắm vào sư phụ ta mà đánh. Nó đánh từ thành thị đến nông thôn, nó đánh từ quân sự đến ngoại giao, Nó dụ sư phụ ta vào bàn hội nghi Paris, nó mua chuộc, nó hù dọa để sư phụ bỏ rơi ta.

    Không biết nó mua chuộc hù dọa thế nào mà sư phụ ta bỏ chạy thê thảm, bỏ lại ta với lời hứa ngọt ngào : “cứ chơi đi vẫn còn ta bên cạnh. “

    Sư phụ ta nói như thế cho ta yên lòng ta thôi chứ sư phụ ta đã lặng lẽ một đi không trở lại,

    Thế là bọn Việt công nó rảnh tay chỉ việc dzớt cú chót trong 55 ngày.

    Sư phụ ra đi không để lại cho ta gì, chỉ tặng lại một cái gia tài buồn thảm.

    Chính là cái ngày quốc hận ta ôm tới hôm nay.

    Link
    http://xichloviet.wordpress.com/2011/06/23/ai-khon-hơn-ai/

    ReplyDelete
  13. "nhân dân Nga đào thải bè lũ Putin"? Năm mơ à.
    Hãy đọc và để biết Putin vực nước Nga thành công. Những thời điểm khó khăn luôn cần mô hình được một số người gọilaf độc tài.
    Với những thành tựu lớn về chính trị, kinh tế, ngoại giao mà nước Nga đạt được dưới sự lãnh đạo của "cặp đôi quyền lực Mét-vê-đép - Pu-tin", có thể hiểu vì sao đa số người dân nước này khi được hỏi ý kiến lại bày tỏ ủng hộ Thủ tướng Pu-tin. Trong năm 2011, Nga đứng vị trí thứ ba thế giới về mức tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP), đạt 4,2%, sau Trung Quốc và Ấn Ðộ. Trong thông điệp liên bang cuối năm 2011, Tổng thống Nga Ð.Mét-vê-đép nêu rõ, trong bối cảnh nhiều nền kinh tế đầu tàu thế giới đang chìm ngập trong khó khăn, năm 2011, sản lượng công nghiệp của Nga tăng 4,7%; lượng ngoại tệ và vàng dự trữ vượt 500 tỷ USD; tỷ lệ lạm phát là 6,1% - mức thấp nhất trong vòng 20 năm qua; thâm hụt ngân sách khoảng 0,8% GDP và nợ nhà nước tương đương 10,4% GDP. Ngành nông nghiệp Nga lấy lại vị trí hàng đầu thế giới, với sản lượng ngũ cốc gần 94 triệu tấn. Số người thất nghiệp trong hai năm qua đã giảm gần hai triệu người và Nga hiện là một trong những nước có tỷ lệ thất nghiệp thấp nhất thế giới, khoảng 6,2 đến 6,5%.

    ReplyDelete
  14. trích ở đâu thì nhớ để nguồn nha gìo.

    đảng nước nga thống nhất của putin mất 77 ghế (24%) trong duma nga, mức ủng hộ putin giảm từ 64% xuống còn 50% chỉ trong vòng 4 năm, và hàng trăm ngàn dân nga xuống đường với biểu ngữ "down with putin" mới là thứ quyết định vận mệnh của "bè lũ putin".

    ------------

    à giò cho hỏi, GDP nga năm 2011 tăng 4,2%, đứng thứ 3 thế giới (sau TQ và ÂĐ), vậy GDP VN năm 2011 tăng 5,8% là đứng thứ mấy vậy giò?

    ReplyDelete
  15. Thế mà bác hehe cũng không biết tính. Thứ 2 rưỡi chứ thứ mấy!

    ReplyDelete
  16. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  17. Nguồn cho trích ở trên
    http://www.nhandan.com.vn/cmlink/nhandandientu/thoisu/quocte/tinthegioi/uy-tin-c-a-th-t-ng-v-pu-tin-t-ng-tr-c-cu-c-b-u-c-t-ng-th-ng-1.330551?mode=print

    ReplyDelete
  18. Putin đã chiến thắng!
    Không hiểu loại trí thức phát biểu "dân Nga sắp đào thải bè lũ Putin" có biết ngượng không nhỉ?
    Chắc lại vớt vát "chỉ được 64%, không đại diện cho tất cả" và tắc..... tịt.
    Không hiểu tại sao có những dạng người luôn nuôi dưỡng một tinh thần tức tối, đố kỵ với những cái mà thiên hạ làm được. Họ chỉ chém gió và chỉ đạo thiên hạ như thánh vậy. Loại này chắc chắn thất bại trong cuộc đời thực!

    ReplyDelete