Bài mới

Nhận xét mới

Quanh chuyện ấn đền Trần

Năm nào tới rằm tháng giêng cũng thấy báo chí đưa tin về ấn đền Trần. Đôi khi tôi thấy cũng kỳ lạ. Năm ngoái báo Tiền phong có bài "đánh" ấn đền Trần. Cuối năm báo này bị vụ Hà Phan. Hai sự kiện này có liên quan với nhau không? Nếu tin vào tâm linh thì có thể cho rằng báo Tiền phong bị Thánh phạt. Nhưng đây đúng là một kiểu confirmation bias. Nhưng có thể thử kiểm nghiệm xem. Giả dụ như báo Tiền phong năm nay đến đền Trần tạ tội và xem có tai qua nạn khỏi không. Nếu không qua được thì có thể nói rằng tội quá nặng, Thánh không tha. Nếu qua được thì có thể nói rằng Thánh tha, không chấp. Vẫn là confirmation bias. Nhưng sao lại không thử? Có gì lớn chuyện đâu?

Cũng có thể thử nghiệm theo hướng khác. Giả dụ năm nay một tờ báo khác "đánh" ấn đền Trần tiếp, xem Thánh có phạt không? Nhưng biết móc cái gì ra để "đánh"? Vả lại kính quỷ thần, nhi viễn chi có lẽ vẫn hơn.


4 comments:

  1. Có lẽ còn một số người có mấy thứ lý luận kiểu : Dân tộc Kinh (người kinh) lấy chữ Kinh trong Kinh Dương Vương ... để thể hiện nhớ về tổ tiên...

    Hay Vua Nguyễn Ánh lấy chữ "Gia" ở địa danh nơi đống dô là Gia Định ghép với "Long" ở kinh đô Thăng Long thành niên hiệu là Gia Long !

    Hix ! với ngón nghề kiểu này họ có thể còn 'đánh' rất hăng !

    ReplyDelete
  2. Trước đây bác Đông A bênh ấn đền Trần Nam Định mấy bài, không biết có được các ngài phù hộ không? Còn nhớ hồi ấy bác đưa ra nhiều chứng lí, lắm bao biện, có chữ đánh tráo khái niệm, cuối cùng các cụ ở đền Trần không hiểu nỗi khổ tâm của bác, công khai thừa nhận là ấn các cụ bị "két mực".
    Quả ấn này theo một cuốn sách về đền Trần bẩu thì là ấn gỗ, mỗi năm đóng chí ít khoảng 15 vạn ấn, theo bác nó làm bằng gỗ gì?
    Năm ngoái các cụ có thể đã đục thêm mấy nét, nhưng tôi thấy ngoài cái bộ thổ các bác cãi nhau thì phần phải còn thiếu nét nhất nữa, nếu các cụ không chú ý, biết đâu năm nay lại két mực tiếp.
    hêhhe

    ReplyDelete
  3. Buồn cười nhỉ ? Bác Đông A cũng tin chuyện buôn thần bán thánh nữa ah?
    Đúng là sau thời kỳ tróc nã tôn giáo mọi ngóc ngách trên mọi miền đất nước, dân miền bắc bây giờ lại lạon tín ngưỡng mất rồi.
    Cục đá cũng thờ, con cóc, miếng gỗ cũng thờ...đến cả mảnh giấy vớ vẩn cũng giành nhau chết bỏ mang về thờ...hô hô. đúng là dân tộc mạt vận rồi.

    ReplyDelete
  4. Năm ngoái tổng biên tập báo Tiền Phong đi toilet ở khách sạn 5 sao. Cuối năm báo này bị vụ Hà Phan. Hai sự kiện này có liên quan với nhau không? Nếu tin vào tâm linh thì có thể cho rằng báo Tiền phong bị toilet ám. Nhưng đây đúng là một kiểu confirmation bias. Nhưng có thể thử kiểm nghiệm xem. Giả dụ như tổng biên tập báo Tiền phong năm nay không đi toilet ở khách sạn 5 sao xem có tai qua nạn khỏi không. Nếu không qua được thì có thể nói rằng tội quá nặng, toilet không tha. Nếu qua được thì có thể nói rằng toilet hết ám. Vẫn là confirmation bias. Nhưng sao lại không thử? Có gì lớn chuyện đâu?

    Cũng có thể thử nghiệm theo hướng khác. Giả dụ năm nay tổng biên tập một tờ báo khác đi toilet ở khách sạn 5 sao tiếp, xem có bị toilet ám? Nhưng nhỡ lúc vào khách sạn không mót thì làm thế nào? Vả lại kính quỷ thần, nhi viễn chi có lẽ vẫn hơn.

    ReplyDelete