Bài mới

Nhận xét mới

Quốc hoa: đào-sen-mai

Suy nghĩ về lựa chon quốc hoa, tôi thấy tại sao lại giới hạn chọn một loại hoa duy nhất làm quốc hoa, mà không chọn một bộ hoa gồm một số loại hoa tiêu biểu làm quốc hoa. Với ý nghĩ này tôi đề nghị chọn: đào-sen-mai làm quốc hoa. Bộ hoa đào-sen-mai này tiêu biểu cho văn hóa ba miền Bắc-Trung-Nam của đất nước. Đặt hoa sen trong bộ đào-sen-mai tránh được sự trùng hợp với quốc hoa của Ấn Độ. Hoa đào đặc trưng cho miền Bắc, hoa mai đặc trưng cho miền Nam, hai điểm này ai cũng dễ đồng ý. Hoa sen có tượng trưng cho miền Trung? Nhân đỉnh, một trong chín cái đỉnh đặt ở Thái Miếu của triều Nguyễn, có khắc hình hoa sen, sông Hương, núi Ngự, cho thấy ngay từ xưa hoa sen đã là một nét đặc trưng tiêu biểu của Huế.

Vậy chọn ba loại hoa cùng làm quốc hoa có kỳ quặc không? Tôi cho rằng không. Indonesia  đã chọn ba loại hoa khác nhau làm quốc hoa: hoa nhài sambac, hoa lan hồ điệp và hoa patma raksasa.Trung Quốc cũng chưa chọn quốc hoa chính thức, và họ cũng đang tranh luận về lựa chọn quốc hoa. 62 viện sĩ viện Hàm lâm của Trung Quốc đã đề nghị chọn song quốc hoa là hoa mẫu đơn và hoa mai. Bên cạnh song quốc hoa, người Trung Quốc còn có đề nghị chon tứ quốc hoa (mẫu đơn-mai-cúc-súng) hay ngũ quốc hoa (mẫu đơn-cúc-mai-lan-súng). Như vậy chọn bộ hoa làm quốc hoa không phải là một điều gì đó kỳ quặc. Nếu Việt Nam chon bộ đào-sen-mai làm quốc hoa thì Việt Nam sẽ đi trước Trung Quốc trong sáng tạo quốc hoa không phải là một loại hoa đơn nhất.

Bộ hoa đào-sen-mai tránh được nhược điểm mà một loại hoa trong ba loại hoa này đứng riêng rẽ. So với những lựa chọn khác như tre, cau... bộ đào-sen-mai có ưu thế hơn hẳn. Vậy còn chần chừ gì nữa mà không chọn bộ đào-sen-mai làm quốc hoa?

5 comments:

  1. Kẻ ác mồm sẽ gọi nhóm hoa này là BA HOA thì mệt bác ạ.

    ReplyDelete
  2. Không được đâu bác Đông A ơi! có cái gì đó như tâm lý vùng miền. Chỉ nên chọn 1 hoa thôi, hoa gạo thì sao? Hoa này đã đi vào tục ngữ, ca dao, thơ ca:
    Bao giờ cho đến tháng Ba,
    Hoa gạo rụng xuống thì tra hạt vừng.

    Tương tư hoa gạo quê nhà,
    Bỗng ai áo đỏ làm ta giật mình. (Nguyễn Duy).
    Hoa gạo còn gợi tình quê hương lắm.

    ReplyDelete
  3. Tôi không nghĩ chọn 3 bông hoa lại tạo ra tâm lý phân chia vùng miền. Bộ 3 bông hoa, ngược lại, thể hiện tính thống nhất, 3 là 1.

    Hoa gạo trong tâm thức Việt không được chính đính. Người ta vẫn nói rằng: thần cây đa, ma cây gạo, cú cáo cây đề. Nhị hoa gạo có màu đen và vẫn được gọi là bàn tay ma. Chính vì như vậy mà cây gạo chỉ trồng ở nơi công cộng, không trồng trong vườn nhà. Nếu chọn hoa gạo, chẳng thà chọn hoa cau còn nhiều ý nghĩa và giá trị hơn. Tôi thấy rất tiếc cho hoa cau là về mặt mỹ học không được đặc sắc.

    ReplyDelete
  4. Tôi không thấy có lý do gì để mà e ngại bộ 3 bông hoa bị gọi thành "ba hoa". Thậm chí ngay cả khi gọi là ba hoa cũng không làm suy tổn hình ảnh và giá trị của 3 bông hoa.

    ReplyDelete
  5. Trên cơ sở đặc điểm riêng về hoa hoét ở nước ta và quan niệm về ý nghĩa của chúng, tôi tán thành ý tưởng ba trong một của Đông A. CÒn như anh nào ác khẩu mà gọi là "ba hoa" thì cũng chỉ là anh vớ vẩn thôi, không đáng chấp.

    ReplyDelete