Bài mới

Nhận xét mới

Tin khoa học chấn động: tổng hợp tế bào nhân tạo

Tạp chí Science vừa công bố một kết quả nghiên cứu khoa học chấn động: tổng hợp được tế bào sống. Và như vậy khả năng tạo ra sự sống nhân tạo, những chuyện vốn chỉ có thể trong các truyện khoa học viễn tưởng, không còn xa. Tôi đọc tin này mà cảm thấy sợ cho trí tuệ của con người. Liệu có khả năng xảy ra những chuyện như trong các truyện giả tưởng rằng con người tạo ra những sinh vật nhân tạo và chúng trở mặt tiêu diệt chính những người đã tạo ra chúng.

Nghiên cứu tổng hợp tế bào nhân tạo này đã tiêu tốn ước tính là 40 triệu đô la Mỹ và công sức của 20 nhà nghiên cứu trong khoảng thời gian hơn 10 năm. Không rõ con số 40 triệu đô này có kể cả tiền lương chi trả cho các nhà nghiên cứu hay không, và tính trong thời gian 1 năm hay suốt cả quá trình hơn 10 năm. Tôi nghĩ con số 40 triệu đô này chỉ là chi phí cho nghiên cứu thuần túy, không tính tới công lao động và trong 1 năm. Lãnh đạo nhóm nghiên cứu là Craig Venter, từng làm việc trong quân y của Mỹ và có mặt ở Việt Nam trong thời gian Tết Mậu thân. Cuộc chiến ở Việt Nam đã để lại trong ông nỗi kinh hoàng của cuộc sống. Ông nói với người em của mình: "Một bác sĩ có thể cứu sống vài trăm mạng sống trong cuộc đời của mình. Nhưng một nhà nghiên cứu có thể cứu sống cả thế giới". Trải nghiệm trong thời gian chiến tranh ở Việt Nam có lẽ đã để lại trong ông những nhận thức sâu sắc về con người và cuộc sống. Ông từng bị trầm cảm và đã có ý định tự tử bằng cách bơi ra biển từ bãi biển Đà Nẵng, khi ông ở nơi mà ông gọi là "cái hố đen trầm cảm", nhưng ông đã kịp suy nghĩ lại và bơi vào bờ. Trong cuốn  tự truyện của mình, Venter kể lại giây phút ông thôi ý định tự tử: "Trong phút chốc tôi tức giận vì con cá mập đã phá hỏng kế hoạch của tôi. Và tôi bắt đầu thấy sợ. Tôi đang làm cái đếch gì vậy? Tôi muốn sống.... Tôi nằm trên cát , trần truồng, như vậy dễ đến hàng giờ. Tôi kiệt sức và dịu đi. Tôi muốn cuộc đời tôi có ý nghĩa. Tôi  muốn làm ra sự khác biệt. Tôi cảm thấy rõ ràng. Tôi cảm thấy mạnh mẽ." Tôi thấy cuộc đời của ông Venter này khá thú vị. Mảnh đất Việt Nam lại là nơi đã tạo ra những thay đổi sâu xa trong nhận thức của Venter. [Ngoài lề: bây giờ tôi mới biết trong thời gian chiến tranh Việt Nam, bãi biển Đà Nẵng, nơi một quân y viện của Mỹ đóng ở đấy, được người Mỹ gọi là China beach. Bãi biển này vốn có tên gọi là Mỹ An. Tôi mới chợt nhớ gần đây đâu đó trên mạng quy kết nghi ngờ Đà Nẵng đặt tên China beach. Hóa ra là gốc tích từ hồi chiến tranh. Người Mỹ còn gọi núi Sơn Trà là Monkey mountain, núi Kim sơn là Marble mountain]. 

Tôi tin rằng kết quả nghiên cứu khoa học này sẽ là thành tựu khoa học lớn nhất trong năm (nếu LHC chưa tìm ra được hạt Higgs).

4 comments:

  1. Craig Venter cũng là 1 trong hai người công bố bản đồ gene người đầu tiên (cùng với đối thủ của ông là Francis Collins ở Viện Y tế Quốc gia).

    ReplyDelete
  2. À còn vụ China Beach thì đó là tên lính Mỹ gọi bãi biển Đà Nẵng (bãi gần thành phố nhất), trong các sách về du lịch cho Tây vẫn có chú thích tên này.
    Mới đây TP Đà Nẵng đã cấm các đơn vị làm du lịch sử dụng tên này để quảng bá.

    ReplyDelete
  3. Bác Đông A, nói tổng hợp tế bào nhân tạo là hơi quá bác ạ, thực ra là người ta tổng hợp nhiễm sắc thể (từ các gen sẵn có) cho giống nhiễm sắc thế của một loại vi khuẩn rồi đưa vào tế bào của một loại vi khuẩn khác cũng sẵn có để tạo một loại mơí có tính chất của loại vi khuẩn thứ nhất.

    ReplyDelete
  4. Bạn HY hãy đọc kỹ bài viết này:
    http://www.sciencemag.org/cgi/content/full/328/5981/958

    "For 15 years, J. Craig Venter has chased a dream: to build a genome from scratch and use it to make synthetic life… By 2008, they showed that they could make an artificial chromosome…"

    Và đọc thêm cuộc phỏng vấn Craig Venter, để chỉnh lại entry bên blog cuả bạn. Venter tổng hợp ra nhiễm sắc thể từ "chemicals", với…"computer", chứ không phải từ "các gen sẵn có".

    http://www.signonsandiego.com/news/2010/may/20/venter-announce-advance-synethic-cell/

    Q: What did you create?
    A: This is the first synthetic cell that is controlled by a synthetic chromosome. The DNA came from four bottles of chemicals and the design of the cell was done on the computer… This is a new, independent species whose origin was the computer, not some genetic relative.
    Q: What's the next step for your research?
    A: Well, the vaccine you get immunized with next year against the flu might be created with synthetic genomics. We've said that our program with Exxon is on the order of a decade before with have C02-based fuels for cars. We have learned not to over-promise. We want to over-deliver.
    Q: Is it true that you briefed the Obama administration on this advance?
    A: That is accurate. We also briefed members of Congress last week. We are building on work that started in 2003 with money from the Department of Energy. Our work was reviewed by the White House because it involves powerful technology that has some potential for creating agents that could do harm. We are working with the administration on that matter. There is a modest risk. But any risk is something that we want to deal with. We also want to do the proper ethical reviews. This involves a philosophical view of life.

    ReplyDelete