Bài mới

Nhận xét mới

Chuyện đạo văn

Trong Sử ký Tư Mã Thiên có dẫn lời của Trang Tử: "ăn trộm lưỡi câu thì bị chém, ăn trộm nước được phong hầu. Nhà công hầu ở đâu, nhân nghĩa ở đấy". Tôi nhớ có đọc ở đâu đó, không nhớ của ai, mấy câu đại loại thế này: cô gái nhẹ dạ nhỡ bị chửa hoang thì gọt đầu bôi vôi, đem thả trôi sông, con đĩ thập thành thì được phong tiết hạnh khả phong và giảng dạy cho cô gái nhẹ dạ thế nào là tiết hạnh.

Tôi nhớ tới mấy câu này vì đang nhìn thấy chuyện đạo văn ở nước Nam ta. Chuyện ông Trần Ngọc Thơ tố cáo bà Phan Thị Cúc "luộc" lại giáo trình của ông coi như đã xong. Bà Cúc thân bại danh liệt, giã từ môi trường giáo dục đào tạo. Giờ đây lại chính chuyện ông Trần Ngọc Thơ bị tố cáo đạo văn của tác giả nước ngoài. Bảng dẫn chiếu trong bài tố cáo này khá là chi tiết và có thể kiểm chứng được. Ông Thơ trả lời loanh quanh, khá giống như bà Cúc trước đây. Bà Cúc trước đây không được ai bênh, nhưng đến chuyện ông Thơ thì đúng như Tư Mã Thiên đã dẫn: nhà công hầu ở đâu, nhân nghĩa ở đấy. Miệng bọn giàu sang toàn nói điều nhân nghĩa, ôi mới đúng làm sao. Ông Thơ trong một bài viết của mình sang sảng dạy rằng: "Nhiều vị mang danh chủ biên đáng kính nhưng thực tế chỉ toàn sai cấp dưới làm". Nhưng giờ đây ông lại nại rằng: "Phải tôn trọng những người biên soạn vì đa số họ đều có trình độ". Ôi đúng là cái lưỡi không xương!

12 comments:

  1. Khốn khổ khốn nạn thật!

    ReplyDelete
  2. Hai quyển sách được nhắc đến trong bài này có thể được tìm thấy tại Thư Viện Khoa học Tổng hợp số 69 Lý Tự Trọng Tp. HCM:
    - "Engineering economics for capital investment analysis": Q30(0)0-56- A888 (GSL: Kho 9 LV 2553/90, LV 2554/90)

    - "Kinh tế - kỹ thuật: phân tích lựa chọ dự án đầu tư": GSL: Kho 7 VV 7835, VV 7836, VV 7848

    Có thể search tên hai quyển này online thông qua: http://gslhcm.org.vn/libol/search/index.asp

    ReplyDelete
  3. Mọi chuyện thật nực cười.
    Tôi cũng có vài dòng quanh vấn đề này trên Da Vàng Blog. Rất mong được chia sẻ cùng quý vị.
    Bài 1: Tại sao lại sợ hiệu ứng domino? (http://vedinh.wordpress.com/2010/05/07/t%E1%BA%A1i-sao-l%E1%BA%A1i-s%E1%BB%A3-hi%E1%BB%87u-%E1%BB%A9ng-domino/)
    Bài 2: Đào tạo ra thằng "ăn cắp" (http://vedinh.wordpress.com/2010/05/05/dao-t%E1%BA%A1o-ra-th%E1%BA%B1ng-%E2%80%9Can-c%E1%BA%AFp%E2%80%9D/)
    Trân trọng!

    ReplyDelete
  4. Bác Đông A ơi! Có chuyện này hay hơn: anh Kiệt choảng anh Nhơn rồi. Những tưởng chúng chỉ biết một việc duy nhất là thờ phượng chúa của chúng, ai ngờ chúng coi chúa của chúng chẳng là cái đinh 3 phân rỉ gì, rồi cũng phe cánh, đấu đá, tranh cướp, xôi thịt... Mời bác xem ở đây:
    http://nguoibuongio.multiply.com/journal/item/457
    http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2010/05/100507_hanoi_catholics.shtml

    ReplyDelete
  5. Dear kim oanh, tôi đọc 2 cái link bạn đưa tới 2 lần, tuyệt nhiên không thấy "anh Kiệt choảng anh Nhơn" chỗ nào: bạn chờ chuyện đó xảy ra chứ chuyện đó không hề xảy ra!

    Giáo dân HN yêu mến Đức Tổng Kiệt thì đã rõ. Ông hoàn toàn xứng đáng với lòng tin yêu của họ. Chính vì vậy mà cs mới sợ, mới bằng mọi cách tống ông ra khỏi HN chứ! Hay bạn thắc mắc là tại sao giáo dân lại yêu mến ông đến vậy?

    Mấy thông tin bạn đưa, e là ĐA đã đọc trước bạn. ĐA đủ thông minh để hiểu là chúng chẳng có gì có lợi cho ĐA, nếu không ĐA đã đưa lên blog này rồi hehe.

    Mà bạn có phải là phóng viên hay thứ gì đại loại thế ở báo Hà Nội Mới không thế? Bạn có cái tên đẹp, chỉ tiếc là con người bạn không được như vậy haha.

    ReplyDelete
  6. Dear Kim Oanh,

    Mấy chuyện ruồi bu kiến đậu ấy đừng quan tâm chi cho phí thời gian. Chỉ tội giáo dân Thái Hà giờ không còn ai ngồi tù thay

    ReplyDelete
  7. Ấy chết, sao muoigung lại gọi kim oanh là ruồi?

    Ờ mà không có chuyện "anh Kiệt choảng anh Nhơn rồi" chớ? Hì, nếu không có chuyện đó thì muoigung ừ một tiếng đi, để còn "bu" tiếp chứ!

    ReplyDelete
  8. Mời quý vị xem thêm:
    http://jbnguyenhuuvinh.wordpress.com/2010/05/08/thanh-l%E1%BB%85-don-d%E1%BB%A9c-tan-tgm-pho-ha-n%E1%BB%99i-v%E1%BB%9Bi-nh%E1%BB%AFng-net-l%E1%BA%A1-lung/
    http://anhbasg.multiply.com/journal/item/1827
    Vui đáo để.

    ReplyDelete
  9. Đọc tiếp 2 cái link kim oanh đưa, thực ra là 1, vẫn không thấy "anh Kiệt choảng anh Nhơn" chỗ nào!!!

    Vẫn là tình cảm yêu mến của giáo dân HN với Đức Tổng Kiệt! Dù vậy buổi lễ vẫn diễn ra trang nghiêm, các "bên" hành xử đúng mực. Tất cả vì lợi ích của GH.

    kim oanh nên theo lời khuyên của muoigung thôi hehe.

    ReplyDelete
  10. Thời đại dân chủ đang đến gần hơn. Những việc như vầy vỡ nở thiết nghĩ cũng là chuyện thường tình. Bác Tuyền phát biểu như vậy hoàn toàn không chỉ vì ủng hô bác Thơ mà còn chống lại hiện tượng domino cực kỳ nguy hiểm này.
    Hì hì, kịch liệt phản đối bác Đông A, chĩa mũi dùi vào PGS-TS Trần Ngọc Thơ, làm Bác Tuyền cũng phải đứng ra bênh vực. Vậy là bác ĐA làm khó giới “học giả” đương đại rùi.
    Bác không thấy là các vị đó đã vượt "muôn ngàn gian khó" (cấm vận của Mỹ, KS gắt gao của HQ Việt Nam) để có được tài liệu giảng dạy, mở mang tri thức cho sinh viên. Sách ăn trộm (của Tây), mang trộm (hải quan VN) rách tả tơi, rời rụng, nhưng nội dung thì vẫn "giữ" được gần như nguyên vẹn, chỉ mất một phần không đáng đó là tên tác giả. Vậy có đáng gì. Theo tui, công bác Thơ đáng ca tụng suốt đời.
    Ngày xưa còn có ông nào đó? lấy hạt ngô (của nước Ngô) nhét vào lỗ đít (ăn trộm) mang về nước Việt làm nên giống Ngô hiện nay. Nhiều năm nước ta khôn khó, ngô còn được chứng minh là bổ hơn gạo. Chỉ có đem thờ tổ tiên là không được thui. Ông được ca tụng là có công cho đến bây giờ.
    Ăn trộm ăn cắp không phải là xấu, nếu vì mục tiêu “Rân giàu nước mạnh, học trò có tri thức”, hì hì.
    Còn cánh bà Cúc là khác à nha. “Luộc” sách lại, bán kiếm tiền. Cái này không được. Cũng vì lợi ích sinh viên một phần, nhưng bán được nhiều sách tiền lời bỏ túi cũng nhiều. Lại để bác Thơ biết. Đáng tiền vào túi bác Thơ, giờ lại vào túi người khác. Đời nào bác thơ chịu.
    Trí gì thì thức chứ, cứ lấy tiền của Trí kiểu đó thì đâu có được. Chỉ xin xin bác ĐA hiểu cho hoàn cảnh bó buộc mà lượng thứ cho. Bác mà “dồn nhau” vào chỗ bí quá thì “trí thức thành chí phèo” đó bác. Khi đó bác đừng có trách Giời trách Đất nhé. Chúc bác may mắn!!! He he!

    ReplyDelete
  11. Bác rung muốn anh Nhơn và anh Kiệt xông vào ôm vật nhau chắc.

    ReplyDelete
  12. @kim oanh:

    Thành thật xin lỗi bạn, vì dù cố hiểu "choảng" theo cách của bạn, tôi vẫn tuyệt nhiên không thấy "anh Kiệt choảng anh Nhơn" chỗ nào! Hehe.

    P/S: ĐA có thể xóa mấy post của tôi nếu thấy chúng lạc đề.

    ReplyDelete