Bài mới

Nhận xét mới

Người đưa tiễn

Photobucket

Bộ phim của đạo diễn Yojiro Takita. Bộ phim này thường được biết dưới tên gọi Khởi hành, có lẽ được dịch từ tên phim trong tiếng Anh Departures. Tôi dịch tên phim là Người đưa tiễn, từ Okuribito.

Bộ phim rất dung dị mà xúc động và sâu thẳm. Nội dung phim nếu tóm tắt lại thì rất đơn giản, không có gì phức tạp hay gay cấn. Một nhạc công chơi cello bị thất nghiệp, run rủi trở thành người làm nghề khâm liệm cho người chết. Nội dung phim chỉ có vậy. Nhưng các thước phim rất cuốn hút người xem, từ cảnh đầu tiên chiếc xe mờ chìm trong màn sương tuyết, dần dần hiện rõ lên, như  chính câu chuyện của nhân vật chính trong phim, tự sự về cuộc đời của anh, dần dần phác lộ, cho đến cảnh cuối cùng, hòn đá cuội tròn tròn trong tay áp lên bụng vợ anh, nơi có một sinh linh bé nhỏ đang chờ ra đời, như một vòng tròn tiếp nối cuộc đời, trong một hạnh phúc đơn sơ mà thẫm đẫm tình cảm con người. Từ những hoảng sợ, bỡ ngỡ, ngại ngùng ban đầu đến những nét đẹp, giàu tình người, vừa như một nghệ thuật, vừa như một con người
của nghề khâm liệm dần dần được bộ phim khai phá một cách dung dị và giàu tính thơ. Nhật Bản dường như là một đất nước mà ở nơi đấy các hoạt động con người đều có thể trở thành một nghệ thuật tinh túy. Khâm liệm cũng vậy, như là một nghệ thuật. Nhưng bộ phim không phải về nghề khâm liệm hay nghệ thuật khâm liệm. Bộ phim thông qua hoạt động khâm liệm để phác lộ bản chất nhân văn của con người, tình người, khám phá điều cốt lõi trong mỗi con người.

Âm nhạc trong phim cũng rất xuất sắc, góp phần tạo ra cảm xúc ở chiều sâu, đan xen trong bộ phim. Người đưa tiễn thực sự là một bộ phim hay về con người.

6 comments:

  1. Kiếm phim này ở đâu được bác ơi?

    ReplyDelete
  2. Phim này được rất nhiều giải thưởng và chưa cũ nên rất dễ kiếm. Các cửa hàng bán băng đĩa chắc đều có. Trên mạng cũng dễ tìm bằng google, cả tây, ta, tàu, chẳng hạn như ở đây:

    http://krfilm.net/f/viewthread.php?tid=38469&extra=page%3D2

    ReplyDelete
  3. Sao bác Đông A không tham gia trào lưu HD thử nhỉ. Nếu bác ở TP HCM tôi sẵn sàng chép cho bác seri phim Oscar và Á Đông, khoảng 400GB. Phim xem đĩa chất lượng hình ảnh và âm thanh rất giới hạn.

    ReplyDelete
  4. Bổ xung: 400GB phim = khoảng gần 150 giờ xem phim.

    ReplyDelete
  5. Cám ơn bác! Tôi xem phim cũng giống như đoc sách, thường là tùy tiện. Tuy nhiên có HD hay ebook cũng thích vì dễ lưu trữ, dễ di chuyển, dễ tra cứu và trích dẫn khi cần thiết. Khi tôi mua 1 quyển sách tôi đều muốn có 1 ebook của nó, nhưng các nhà sách ở VN không bao giờ cho tôi 1 bản ebook, tất nhiên là dễ hiểu.

    Tiếc là tôi lại không ở Sài Gòn.

    ReplyDelete
  6. Em mới xem phim này xong. Em nghĩ cái tên "Khởi hành" hay hơn cái tên "Người đưa tiễn" vì nó mang ý nghĩa là người chết là bắt đầu một sự khởi hành cho một chuyến đi mới. Cám ơn bác đã giới thiệu phim.

    ReplyDelete