Bài mới

Nhận xét mới

Ebook

Tôi thường không đọc ebook và chỉ đọc ebook khi không có sách giấy. Nhưng không có ebook lại là một điều khó chịu. Tôi toàn phải vừa mua sách giấy và kiếm ebook trên mạng. Nhớ hồi đọc quyển Chuyện kể năm 2000 của Bùi Ngọc Tấn, tôi phải in ra giấy để đọc. Cuối cùng quyển sách có kích cỡ A4, cầm không thích lắm, nhưng vẫn hơn là đọc ebook. Ebook có những lợi thế mà sách giấy không có được, như với ebook có thể tìm ra một đoạn văn, hay tra ra những nội dung cần thiết. Đấy là chưa nói tới ebook có thể dễ dàng mang theo những chuyến đi. Nhưng đọc sách giấy vẫn thú vị hơn, có cảm giác đọc thật, không phải đọc ảo, mặc dù với công nghệ hiện đại của tablet có thể đọc ebook khá là thoải mái. Với tôi sách giấy như là một nghệ thuật, còn ebook như là một nghiên cứu. Tôi không biết có cách nào mà mỗi khi mình mua một quyển sách giấy, nhà sách cung cấp cho mình thêm một bản ebook không? Tất nhiên ở đây có những khó khăn nhất định cho nhà sách vì nếu cung cấp thêm bản ebook thì có khả năng bản ebook đó bị phát tán và có thể làm giảm doanh thu bán sách giấy. Nhưng với những độc giả tin cậy, có thể tin tưởng rằng họ chỉ sử dụng ebook cho mục đích lưu trữ hay tìm hiểu cá nhân, không phát tán chúng ra ngoài, và vẫn mua sách giấy. Thật ra, ở Việt Nam sớm hay muộn đều có tìm thấy ebook trên mạng, nhất là với những quyển sách có tiếng. Nhưng vẫn có những quyển sách không tìm thấy ebook trên mạng.


8 comments:

  1. Việc quản lý ebook, theo ý bác, nên áp dụng cho thư viện sẽ dễ dàng hơn là cá nhân, đặc biệt là các yếu tố kĩ thuật.

    ReplyDelete
  2. Em có một kinh nghiệm. Đó là đọc ebook có khả năng hiểu sâu về vấn đề hơn. Nhất là đọc sách dịch từ sách nước ngoài. Khi đọc xong em làm một lượt search các từ sau: "nó", "chúng" (hai từ này quan trọng nhất) sau đó là "này", "đó", "đấy", "ấy"... Mỗi lần serch ra một "nó" em lại nghiền ngẫm xem "nó" ở đây cụ thể là đang chỉ đến đối tượng nào. Thường em phát hiện ra rằng khi đọc bình thường (giống như đọc sách giấy) mình ít khi để ý đến các đối tượng đó và thường là hiểu sai. Khi làm thao tác này xong, em sẽ có một cảm giác rất thú vị là thấy mình thậm chí còn hiểu sách hơn cả dịch giả. Đối với sách tiếng Việt thì tuy không có cảm giác đó nhưng cũng rất thú vị.

    ReplyDelete
  3. Việc Bác Đông A nêu ra, các nhà xuất bản nước ngoài làm khá lâu. Ví dụ nhà xuất bản Elsevier. Khi bán print book bên trong có kèm một hướng dẫn để down load và một code để nhập. Cũng không có khá năng để copy trừ người đó giỏi về tin học.

    ReplyDelete
  4. Không biết bác đọc ebook bằng tablet gì, nhưng nên thử đọc bằng e-reader (không phải tablet) Kindle của Amazon. Tôi không thích đọc sách trên tablet, nhưng đọc trên Kindle 3 thì thấy thích hơn cả đọc sách giấy, vì nó nhẹ, dễ cầm, chữ hiển thị gần như sách in.

    Ở VN đang có Alezaa bán sách điện tử, cho đọc trên máy tính, tablet và smartphone, không cho xuất ra file và không tương thích với các e-reader như Kindle. Sách của Alezaa cũng còn ít và lại càng ít sách nghiên cứu.

    ReplyDelete
  5. Tôi dùng Kindle được hơn 1 năm rồi, tuyệt vời hơn sách in rất nhiều. Hôm nọ đọc hồi ký của Lý Quang Diệu, vì không có bản điện tử nên phải dùng sách in, đọc rất bất tiện, nhất là khi nằm, vì nó quá nặng. Có chuyện vui là thỉnh thoảng con tôi lên giường bố nhảy nhót, tôi vẫn phải nhắc cháu "Cẩn thận không đạp vỡ quyển sách!".

    ReplyDelete
  6. đọc ebook thì tiện lợi trăm đường, chỉ lo mất đi cái thú như khi đọc sách giấy. Giờ nghe bác Du nói thế thì mai chạy đi mua cái Kindle mới được.

    ReplyDelete
  7. Tôi nghĩ đừng mua Kindle. Kindle không đọc được nhiều định dạng như djvu (toàn bộ thư viện sách cổ của Trung Quốc ở định dạng này). Tôi thích tablet như một laptop nhẹ như Asus transformer prime hơn. Tôi nghĩ nên dùngloại mà định dạng ebook nào cũng chơi được bởi vì nguồn ebook rất đa dạng.

    ReplyDelete
  8. Xét thêm khía cạnh giá cả thì Kindle rất là đáng mua. Cái rẻ nhất $79, dùng đọc thoải mái các sách tiếng Việt và tiếng Anh. Ngoài ra Kindle rất nhẹ, vừa nằm vừa đọc cũng tiện. Tất nhiên là các file ảnh scan kiểu djvu thì không đọc được trên Kindle cũ, nhưng Kindle Fire chắc là cũng đọc được thôi. Nhưng Kindle Fire hay các Tablet khác một là nặng, hai là nóng, ba là chóng hết pin, bốn là mất tập trung, vì ngoài tính năng đọc còn có thể vào fb, kiểm tra emails khiến cho việc đọc sách ko còn tốt nữa.

    ReplyDelete