Bài mới

Nhận xét mới

Quét vôi gốc cây

Tình cờ tôi thấy bài viết Những gốc cây trắng vôi của Hoàng Hồng Minh trên Tia sáng. Đọc xong thấy tờ Tia sáng quê mùa quá, và có thể nói ba chữ "không biết gì".

Tôi chỉ cần Google chưa đến 3 phút đã thấy trên thế giới người ta có quét vôi cho cây. Ví dụ như ở trang này hay trang nàyđây là một câu trả lời. Trải nghiệm thực tế của mỗi con người rất nhỏ bé và ngay cả điều mình tưởng là biết cũng chưa chắc đã đúng, vậy mà đã suy diễn cho cả đất nước và dân tộc. Tờ Tia sáng có khẩu hiệu "Một góc nhìn của tri thức", giờ đây tôi thấy thật đáng nực cười.

16 comments:

  1. Quét vôi trắng hình như làm cho thân cây đỡ hấp thu nhiệt!

    http://www.ehow.com/how_5819577_paint-fruit-trees.html

    ReplyDelete
  2. Quét vôi thân cây vào đầu mùa xuân là rất cần thiết để diệt các loại nấm mốc, côn trùng ăn mầm non nảy lộc, vì chúng đi lên từ đất, nhất là cho các loại cây ăn quả.

    ReplyDelete
  3. Lão HHM này là cụ Hinh đấy. Vừa ngu vừa lắm điều. Suốt ngày post những thứ lăng nhăng đầy Tiasang.

    ReplyDelete
  4. Cái này đi học thì mấy ông thầy giảng mỏi cả mồm ra đấy chứ, chứ ai rảnh bỏ cả đống sơn ra để tô phết mà ko có tác dụng gì. Thật là tai hại cho mấy triết gia, suốt ngày suy với chả luận.

    ReplyDelete
  5. Vỏ thân cây được sơn trắng nhằm bảo vệ cây non khỏi bức xạ từ mặt trời và ngăn chặn côn trùng cắn phá. Sơn trắng giúp dễ nhận biết chổ nào trên cây bị côn trùng phá hại để mà chăm sóc. Sơn trắng còn có tác dụng giúp dễ nhìn thấy cây đang trồng ở khu vực giao thông bị tắc nghẽn.

    ReplyDelete
  6. Bài "Quét vôi gôc cây" làm bật ra được một khía cạnh "trí thức bị phớt lờ" rồi đấy. Ngâu không quan tâm học hàm, học vị, trình độ bằng việc; anh nói cái gì, đúng sai đến đâu, khả thi thế nào.

    Cái nào có giá trị hơn; giữa tư tưởng "đồng hành quân sự với Mỹ là mệnh lệnh thời đại" của một vị tiến sĩ Tây học với trải nghiệm giang hồ "tứ hải giai huynh đệ" (đa phương hóa, sẵn sàng làm bạn với các nước)?

    Cái nào đáng xem xét hơn; giữa một ngài giáo sư yêu cầu, dừng ngay đường sắt cao tốc vì VN chưa đủ trình độ sản xuất một bộ phận nào của nó cả, với một lão nông bỗ bã, tui chưa chế tạo được xe hơi nhưng tui có quyền được đi xe hơi? Nói thêm, ông nông dân còn tự mày mò chế tạo máy bay.

    Giá trị tri thức trước hết ở chỗ:

    - Không tự cho mình và lý lẽ của mình là duy nhất đúng; ai khác mình là sai.

    - Không chửi bới, mạt sát những người bác bỏ ý kiến của mình.

    - Không "định kiến điều 1", trí thức luôn luôn đúng, nếu sai phải xem lại điều 1.

    - Không "định kiến kéo theo". Ông X thiên tài khoản (a), tất nhiên cũng vô địch khoản (b)

    Kể vui một chuyện, có lần Ngâu đánh bại cả hai thiên tài, một vô địch Toán, một quán quân Bơi Lội. Bằng cách nào các bác biết hông? À, Ngâu thi bơi lội với nhà vô địch Toán và thi làm Toán với quán quân Bơi Lội, hehe.

    ReplyDelete
  7. Nhà Nguyễn bị trí thức quay lưng? Có phải bác Đông A ngụ ý trường hợp Nguyễn Trường Tộ không nhỉ? Đọc các điều trần của NTT, Ngâu thấy hầu như không có gì có thể thực hiện ngay lập tức tại thời điểm thực tế khi ấy, ngoại trừ một số đề xuất cải cách giáo dục và khai hoang.

    Đối với NTT, Tự Đức thực sự dành cho ông nhiều ưu ái và lắng nghe. Ông được đón tiếp long trọng tại kinh thành Huế, được nhận bổng lộc như quan lớn và được Tự Đức tiếp kiến riêng. Thử hỏi có người dân đen nào lại công giáo thời đó được vinh dự như NTT?

    Rõ ràng nhà Nguyễn không hề thờ ơ trước tâm huyết cải cách của NTT, nhưng không thể thực hiện được vì những điều trần ấy hoàn toàn không khả thi trong thực tế.

    ReplyDelete
  8. Tất nhiên nhà Nguyễn bị trí thức quay lưng, nhưng chỉ trí thức từ sông Gianh trở ra. Có lần chính Gia Long nói với Nguyễn Du rằng nhà nước dùng người không phân biệt Nam, Bắc, khanh thấy gì cứ nói, sao cứ phải im lặng như vậy? Cao Bá Quát chỉ là cái tất yếu phải đến của chuyện trí thức ngoảnh mặt thôi.

    ReplyDelete
  9. Tôi đã đọc những Link mà bác Đông A đưa ra để chứng minh các nơi khác trên thế giới cũng sơn trắng gốc cây. Hai link đầu là 2 trang blog cá nhân, link thứ 3 hình như là của một diễn đàn hỏi đáp về cây trồng.
    -Link 1: Tác giả nhìn nhận việc sơn trắng gốc cây là việc làm hài hước, không nghĩ là nó có tác dụng bảo vệ, ngoài việc trông có vẻ sạch sẽ, gọn gàng hơn.
    -Link 2: Tác giả đưa ra một biện pháp để bảo vệ các cây óc chó non (walnut) trong thời tiết mùa đông băng giá (-12 độ C). Và coi đó là ý kiến tham khảo.
    -Link 3: Có một bạn hỏi là một số loại cây hồng Nhật Bản (cho quả ăn) 5-10 tuổi thường bị toắc vỏ dưới gốc cây, nguyên nhân tại sao và nên làm gì. Câu trả lời là do tác động của giá lạnh nên vỏ thân cây bị toác, biên pháp là nên sơn trắng thân cây bằng sơn latex.
    Trong khi bài viết của tác giả Hoàng Hồng Minh đề cập đến việc: Hằng năm, gốc cây ở Hà Nội đều quét vôi trắng. Nó có thể phù hợp trong thời chiến để đi lại ban đêm trong điều kiện không có đèn đường. Nó không phù hợp trong thời nay, và không làm cho phố phường đẹp hơn.
    Cho nên bác Đông A lấy 3 link trên để chỉ trích bài viết của Hoàng Hồng Minh, theo tôi là không hợp lí. Tôi đã đến Singapore, Thái Lan và Nhật Bản. Không nơi đâu tôi thấy cây cối trên đường phố hay trong công viên sơn trắng hàng loạt như ở Hà Nội.
    Mong bác Đông A sẽ đăng comment này

    ReplyDelete
  10. Trang blog cá nhân hay không thì có quan trọng gì. Cái quan trọng là có ảnh chụp. Ảnh chụp là bằng chứng ở nơi đấy người ta có quét vôi gốc cây. Nếu trải nghiệm chỉ với 3 quốc gia mà kết luận chỉ có ở Việt Nam mới quét vôi gốc cây thì không thấy buồn cười sao? Google ra thì thiếu gì. Ví dụ như ở đây người ta hướng dẫn quét vôi gốc cây như thế nào (có cả ảnh chụp 1 góc công viên với những cây có gốc quét vôi)

    http://www.ehow.com/how_7347497_paint-tree-trunks-white.html

    ReplyDelete
  11. ôi trời.người ta quét vôi có nhiều mục đích, lý do.nhưng ko ai rảnh bỏ công ko ra để quét đâu.đi đường có thấy mấy cây bị chết khô do sâu bệnh đục thân ????? đi ban đêm bị cúp điện đèn pha chếu vào gốc cây trằng làm nên một hàng cây tiêu ?????? còn rất và rất nhiều lý do......

    ReplyDelete
  12. làm thế nào đây.lo cho mấy đứa em của mình quá.mạng internet thì nhan nhản thông tin.ko biết thông tin nào đúng sai thế này thì chết thật.

    ReplyDelete
  13. '''Kể vui một chuyện, có lần Ngâu đánh bại cả hai thiên tài, một vô địch Toán, một quán quân Bơi Lội. Bằng cách nào các bác biết hông? À, Ngâu thi bơi lội với nhà vô địch Toán và thi làm Toán với quán quân Bơi Lội, hehe.'' bạn ngâu hay quá :)

    ReplyDelete
  14. Bác Đông A: Tôi đã tìm trên Google về việc sơn trắng trên gốc cây. Tôi thấy những lợi ích của việc này được đề cập đến là: phòng sâu bệnh, tránh tổn thương do băng giá và ánh nắng gắt, tốt cho giao thông đêm, nhìn gọn gàng…Nhưng việc sơn trắng gốc cây chủ yếu áp dụng cho những cây non yếu, các cây ăn quả như cam, chanh và việc làm này mang tính nhỏ lẻ. Trong khi ở Hà Nội, nhiệt độ mùa đông hiếm khi dưới 10 độ C, nhưng hàng loạt những cây thân gỗ lâu năm như xà cừ, sấu…trên hầu hết các tuyến phố và công viên được quét vôi trắng hàng năm.
    Tôi không nói là chỉ có ở Việt Nam mới quét vôi gốc cây. Tôi chỉ băn khoăn hiệu quả và ý nghĩa của việc quét vôi hàng loạt gốc cây ở Hà Nội. Ba nước tôi có dịp đi qua thì tôi không thấy họ quét vôi hàng loạt cây trên phố hay trong công viên như Hà Nội.
    Thuy: Nếu suy luận ào ào theo kiểu “có thờ có thiêng, có kiêng có lành” thì rất khó nhìn đúng sự việc

    ReplyDelete
  15. Ngâu-pin:
    Cái nào có giá trị hơn; giữa tư tưởng "đồng hành quân sự với Mỹ là mệnh lệnh thời đại" của một vị tiến sĩ Tây học với trải nghiệm giang hồ "tứ hải giai huynh đệ" (đa phương hóa, sẵn sàng làm bạn với các nước)?

    A:Đúng quá còn hơn mồm ngậm 16 chữ vàng thoi của thằng Khựa mà để nó lấn biển, phá kinh tế...
    Thằng Phi đã chính thức mời Sen đầm Mỹ vào cho Tầu khựa biến ...

    Ngâu-pin:

    Giá trị tri thức trước hết ở chỗ:

    - Không tự cho mình và lý lẽ của mình là duy nhất đúng; ai khác mình là sai.

    - Không chửi bới, mạt sát những người bác bỏ ý kiến của mình.

    A: Ngâu-pin đang đặc tả hành vi của bọn lề phải ... ha ha !

    ReplyDelete
  16. Ở nhiều nước văn minh,người không sơn trắng gốc cây / hay là không quét vôi gốc cây / vì người ta có hệ thống phun thuốc trừ sâu hàng năm vào đầu mùa xuân, bác Can ạ. Còn ở ta và nhiều nước khác, do điều kiện kinh tế, do thói quen, do ...thích màu trắng cho sạch, người ta quét vôi, đó còn điều rất cần đấy bác ạ.

    ReplyDelete