Bài mới

Nhận xét mới

Mũ miện


Photobucket
Mũ miện trong bộ phim Lý Công Uẩn

Ông Phạm Hoàng Quân khi nhận xét về mũ miện trong bộ phim Lý Công Uẩn đã phán rằng: "Triều đình Trung Hoa không khi nào chịu cho vua một nước “đàn em” mặc vương phục và đội mũ y hệt vua của họ, vì với họ, mũ mão của hoàng đế là để thể hiện uy quyền của “thiên tử”. Vua nước ta có muốn sử dụng theo cũng phải chế lại". Tôi phải gọi đây là thứ logic Phạm Hoàng Quân. Bởi vì nếu vua nước ta muốn xưng "đế" một cõi thì lại càng phải sử dụng thứ mũ của "thiên tử". Song liệu có phải chỉ riêng nước Nam ta mới có thứ mũ miện của Trung Quốc? Các quốc gia đồng văn khác như Triều Tiên, Nhật Bản thì sao? Vua nước họ có sử dụng thứ mũ của "thiên tử" không? Rất hay với Google tôi dễ dàng tìm được thứ mũ miện của Hàn Quốc và Nhật Bản. Thậm chí Hàn Quốc vẫn dựng phim mà trong đó vua của họ đội chính thứ mũ của "thiên tử". Tôi không biết người Hàn có ai có thứ logic Phạm Hoàng Quân để phê phán phim của họ hay không.

Photobucket
Mũ miện trong một bức vẽ vua Triều Tiên

Photobucket
Mũ miện trong bộ phim Han Myung Hoe

Photobucket
Mũ miện trong một bức tranh Nhật Bản

5 comments:

  1. Ông Phạm Hoàng Quân lý luận khá buồn cười, rất là tuân thủ thân phận nô lệ. Ngay từ thời nhà Triệu, Triệu Đà đã dùng vương chế của nhà Hán. Bằng chứng rõ nhất là chiếc ấn Văn đế hành tỉ và rất nhiều thứ "đế dụng" xuất lộ trong lăng mộ Triệu Văn Vương.

    ReplyDelete
  2. Đông A, Huy Đức là Công An? có thể, nhưng là công an giỏi! bác cấp hộ chiếu cho đường tới thăng long hết sức thông minh...kính phục...

    ReplyDelete
  3. ông Đông A này đúng là người khéo quên.Cái tranh mà ông lấy trên mạng xuống là tranh minh họa cho truyện cổ Nhật bản có bối cảnh dính dáng đến Trung hoa,có một chi tiết nhỏ(ông Đông A là người thích những chi tiết tinh tê) đấy là người phụ nữ phía trái bức tranh mới là người Nhật,vì truyền thống phụ nữ Nhật cổ là cạo nhẵn lông mày và sơn lông mày giả lên phía cao gần chân tóc trán.Những nhân vật còn lại là người Tàu.(nếu tôi nhớ được tên truyện tôi sẽ PM lại cho Đông A)

    ReplyDelete
  4. Ngay trên tranh đã có chữ chú thích rồi thì việc gì tôi phải chú thích thêm. Người đội mũ miện là Nữ Đế, người bên trái là Hoàng Hậu. Muốn biết thêm về mũ miện ở Nhật có thể xem trên wiki:
    http://ja.wikipedia.org/wiki/%E5%86%95%E5%86%A0

    ReplyDelete
  5. Ha ha quả đúng là có chuyện sẽ xuất hiện lắm anh tài (cái nước ta lạ vậy). Không để cho ai được "độc diễn cả" .Tôi nhớ ông bác tôi thuở xưa biết chữ Nho, cứ năm nào được mùa thì từ Tết tới Xuân bác tôi Chỉnh Chu, bác tôi Đạo Mạo bác tôi Ngay Ngắn bác tôi "Hành Lễ" theo Cha Ông, Khổng Tử... mệt lắm!
    Năm nào mất mùa thì ôi thôi bác tôi đói lắm ông quắc mắt mà chân với tay cứ "lẩy bẩy", không cho chúng tôi bứt trộm quả trứng gà ngoài sân.
    Bác tôi chết rồi.

    ReplyDelete