Bài mới

Nhận xét mới

Haiku

我星はひとりかも寝ん天の川
waga hoshi wa hitori ka mo nen ama no kawa
Issa

Ngôi sao của tôi
cũng ngủ một mình sao?
Ngân hà

Tôi không biết làm sao có thể chụp được bầu trời sao và dải Ngân hà vắt ngang đó. Những đêm mùa hạ là những đêm trời sao lung linh nhất. Thành phố thời hiện đại làm giảm sự lấp lánh của trời sao vì ô nhiễm phông sáng. Có lẽ chỉ còn những vùng rừng núi là trời sao vẫn như thưở nào. Khi tôi nhìn thấy một ngôi sao thì đó là hình ảnh của ngàn năm ánh sáng trước. Ngàn năm trước tôi ở đâu trong kiếp nào giữa ba vạn thế giới này? Hay ngôi sao đấy chính là tôi của ngàn năm trước, giờ tái hợp trong một nhất thể vốn là một từ thưở ban đầu? 

10 comments:

  1. hi bác..
    em cũng thích chụp trời đêm lắm.. nhưng phải tội lười.. theo kinh nghiệm của người khác mà em đọc được thì nên chụp ở khẩu độ cao và tốc độ thấp (long exposure).. điều này là chắc chắn rồi.. vì vậy bác phải có chân máy.. để tốc độ chụp trên 1 giây..
    nghe nói phải để iso cao.. cái này em không chắc lắm.. tùy vào đời của máy chụp nữa..

    ReplyDelete
  2. http://www.spacelapse.net/en/Astrophotography/Moving-Milky-Way.html
    đây là một bức ảnh chụp dải ngân hà với tốc độ chụp 179 giây..

    ReplyDelete
  3. "Khi tôi nhìn thấy một ngôi sao thì đó là hình ảnh của ngàn năm ánh sáng trước. Ngàn năm ánh sáng trước tôi ở đâu trong kiếp nào giữa ba vạn thế giới này? Hay ngôi sao đấy chính là tôi ở ngàn năm ánh sáng trước, giờ tái hợp trong một nhất thể vốn là một từ thưở ban đầu?"

    Bác Đông A, đoạn này của bác đọc lên rất văn chương hấp dẫn. Tuy nhiên, nếu nghĩ thử về giả thuyết trên của bác thì nó có vấn đề. Cả ba cụm "ngàn năm ánh sáng" mà bác dùng ở trên chỉ có nghĩa thực là một ngàn năm, còn "ngàn năm ánh sáng" người ta dùng để chỉ khoảng cách, vậy khoảng cách giữa bác và ngôi sao ánh sáng phải đi một ngàn năm mới tới, nếu ngàn năm trước bác chính là ngôi sao kia thì hẳn bác phải chu du từ đấy đến đây bằng dạng vật chất hay phi vật chất gì có tốc độ nhanh hơn ánh sáng. Vậy là bác phải công nhận có thứ chuyển động nhanh hơn ánh sáng nếu muốn giả thuyết của mình đúng.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đúng là tôi lộn xộn, sai lung tung hết cả. Không biết là tái sinh, luân hồi có vận tốc không?

      Delete
  4. Bây giờ đúng là mọi thứ lộn xộn, lung tung hết cả ! Nhà hóa học lại phải giảng giải về vận tốc ánh sáng cho nhà vật lý. Tôi cũng chả hiểu gì hết, nhưng nghe bác HY nói thế thì tôi thử sửa lại câu của bác Đông A như thế này xem có đúng hơn không ?

    "Khi tôi nhìn thấy ánh sáng một ngôi sao thì đó là hình ảnh ánh sáng của nó từ một ngàn năm trước. Ngàn năm trước tôi ở đâu trong kiếp nào giữa ba vạn thế giới này? Hay ánh sáng ngôi sao đấy chính là tôi ở ngàn năm trước, giờ tái hợp trong một nhất thể vốn là một từ thưở ban đầu?"

    ReplyDelete
  5. Mình thấy câu đó rất hấp dẫn, ngoài khía cạnh văn chương, chính vì nó đặt vấn đề tái sinh nếu có giới hạn vận tốc ko, và có gì ràng buộc vận tốc của nó phải dưới vận tốc ánh sáng ko.

    ReplyDelete
  6. Mình thấy câu đó rất hấp dẫn, ngoài khía cạnh văn chương, chính vì nó đặt vấn đề tái sinh nếu có giới hạn vận tốc ko, và có gì ràng buộc vận tốc của nó phải dưới vận tốc ánh sáng ko.

    ReplyDelete
  7. Bác Đông A, hình như chữ "thưở" phải viết là "thuở" chứ ?
    Công nhận là bài này bác viết sai tùm lum tá lả, hihi. Tâm trạng bác không được tốt hay sao ?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Có khi lại do tâm trạng quá tốt hay một kiểu ecstasy

      Delete