Bài mới

Nhận xét mới

Sách của Hứa Thuần Phỏng

Hồi học phổ thông cấp II tôi có bộ sách của Hứa Thuần Phỏng. Hứa Thuần Phỏng tất nhiên là người Trung Quốc. Đây là bộ sách về hình học mà tôi rất thích. Tôi không thấy có bộ sách toán nào của tác giả người Việt hay như thế. Các sách của Lê Hải Châu hay Phan Đức Chính tôi không thích lắm.

Bài đầu tiên trong quyển Dựng hình của Hứa Thuần Phỏng là dựng một ngũ giác đều. Hứa Thuần Phỏng mào dẫn chuyện dựng hình ngũ giác đều rất loằng ngoằng. Ông viết, hàng tuần các em chào cờ, nhìn thấy một ngôi sao to và bốn ngôi sao nhỏ, các em có biết làm thế nào để vẽ được các ngôi sao đó? Hồi đó tinh thần chống Trung Quốc rất cao, nhưng chúng tôi sử dụng bộ sách của Hứa Thuần Phỏng chẳng thấy có vấn đề gì và cũng chẳng áy náy gì. Khi có được bản lãnh thì sử dụng tài liệu của ai cũng không quan trọng.

Không biết bây giờ học sinh phổ thông có còn đọc sách của Hứa Thuần Phỏng không?

8 comments:

  1. À hồi đó em mê 3 quyển này kinh. Em nhớ là mình cố giải gần như toàn bộ các bài trong đó (nhưng không phải bài nào cũng giải được) hihi... bác ĐA làm em nhớ mấy năm lớp 6-7 ghê!

    ReplyDelete
  2. chắc là không bác ơi,
    thế hệ làm giáo dục tâm huyết đã qua lâu rồi :(

    ReplyDelete
    Replies
    1. giáo dục lúc nào chả tâm huyết, sao lại nói thế

      Delete
  3. Tôi có bản in lại lần thứ 3 của Nhà Xuất Bản giáo dục, năm 1977, với số lượng bản in là 120.000 (!) cuốn, giá 0,42 đồng, người dịch: Phạm Hồng Tuất. Lời giới thiệu của tác giả đề tháng 10 năm 1951, Đông A có tìm được bản tiếng Trung quốc trên net không?

    Đoạn Đông A nói đến là đoạn đầu tiên: "Trên lá cờ đỏ có thêu 5 ngôi sao vàng 5 cánh đều, một to bốn nhỏ, ai cũng biết đó là quốc kỳ của nước Cộng hòa nhân dân Trung hoa. Hàng ngày, mỗi buổi sáng khi các em chào cờ, nhìn chăm chú vào quốc kỳ trang nghiêm và tươi sáng đó đang từ từ kéo lên, mỗi một người đều dấy lên lòng yêu nước nồng nàn. Tuy rằng không một ngày nào các em không nhìn thấy những ngôi sao năm cánh kia, nhưng cách vẽ hợp lý và chính xác như thế nào?..."

    Có đoạn này nữa: "Người ta thường hay nói tới một sản phẩm được chế tạo đúng qui cách. Hai chữ "qui" và "cách", nguyên là tên chỉ hai công cụ sản xuất của người công nhân : qui chính là com-pa, cách là cái thước thẳng".

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bản tiếng Trung đây:
      http://ishare.iask.sina.com.cn/f/5770996.html
      Bản tiếng Trung có 4 cuốn.

      Delete
    2. Cám ơn Đông A nhiều. Trong lời tác giả của quyển Dựng hình cũng có nói là có 4 quyển: "Định lý hình học và các phương pháp chứng minh", "Dựng hình", "Quỹ tích", "Tính toán hình học", theo đúng thứ tự như vậy. Có lẽ chưa kịp dịch quyển 4 thì tiếng súng đã vang? Không biết cuối cùng quyển này có được dịch và in không?

      Delete
  4. Nói thêm là em đọc những quyển này ngay thời điểm xảy ra Phương án II (mà Osin có nói trong Giải Phóng). Hồi đó sáng sinh hoạt đội thiếu tiên hát những bài về Lê Đình Chinh, tối xem sách Hứa Thuần Phỏng mà có sao đâu nhỉ???

    ReplyDelete
  5. hi DA
    bạn có biết chỗ bán những quyển sách này không? chỉ mình với
    sách tiếng trung thì mình ko có khả năng để đọc nó
    tks b trước

    ReplyDelete