Bài mới

Nhận xét mới

Làm người nổi tiếng

Làm người nổi tiếng

Hay ho gì mà làm người nổi tiếng.
Điều đó không nâng bạn cao lên.
Lo làm chi cất hồ sơ tích trữ,
Trước bản thảo của mình run rẩy kêu rên.

Mục đích sáng tạo là đem mình dâng hiến,
Đâu phải tiếng ồn ào hay sự thành công.
Thật nhục nhã khi mình vô giá trị,
Lại thành lời đàm tiếu của đám đông.

Nhưng hãy sống chẳng tự xưng tự huyễn,
Sống làm sao để khi đến cuối cùng
Nghe thấu lời tương lai đang kêu gọi,
Gửi tình yêu vào vũ trụ mênh mông.

Cũng cần phải bỏ lửng vài quãng trống
Trong số phận mình, không phải giữa văn thơ,
Những đoạn, những chương của một đời ta sống
Nguệch ngoạc gạch ra ghi dấu bên lề.

Và hãy sống chôn vùi vào quên lãng,
Giấu bước chân mình trong im lặng vô danh,
Như cảnh vật giấu mình trong sương khói,
Đâu thấy gì giữa mờ ảo vô minh.

Những kẻ khác sẽ lần theo dấu vết
Nối gót ta trên đường của ta đi,
Nhưng tự ta, ta chẳng cần phân biệt
Thất bại – thành công, nào có khác nhau chi?

Và không được, dù một giây ngắn ngủi
Từ bỏ niềm tin, phản bội chính ta,
Không lụi tàn, chỉ sống không lụi tàn, chỉ sống
Không lụi tàn cho đến lúc đi xa.

Boris Pasternak

Bản dịch của Nguyễn Đình Đăng


1 comment:

  1. Bài thơ này có lẽ là một trong số ít ỏi bài thơ không quá khó hiểu của Pasternak (hay tại Nina luôn vớ phải những bài quá mơ hồ và khó hiểu của ông không biết nữa). Bản dịch của Nguyễn Đình Đăng khá sát, vần điệu cũng ổn, nhưng cứ có cảm giác - thiếu một chút gì đó. Chắc tại đọc bản dịch người khác thì dễ thấy thiếu sót hơn.

    ReplyDelete