Bài mới

Nhận xét mới

Sờ tượng

Photobucket

Đây là tượng Daikokuten (Đại Hắc Thiên, Mahakala, Ma-ha-già-la) ở chùa Hasedera, Kamakura. Tượng này mọi người được sờ thoải mái để lấy may. Ngoài bức tượng này còn một bức tượng Phật nữa, để ở gian chính, cũng được để cho người tới lễ dùng tay vuốt lên tượng như một nghi lễ. Đáng tiếc tôi không tìm thấy ảnh tượng Phật này trên mạng. Tôi cũng không có ảnh chụp vì chùa ở Nhật cấm chụp ảnh bên trong. Tượng làm ra là để phục vụ tín ngưỡng, chứ không phải để phong kín bảo quản. Tùy theo hình thức tín ngưỡng và lễ nghi mà có thể sờ hay vuốt tượng. Nhiều người rất hay nhầm lẫn giữa bảo tồn và nghi lễ tín ngưỡng. Chỉ có những bức tượng cổ, lâu đời, có giá trị văn hóa và lịch sử thì ở đấy nghi lễ tín ngưỡng mới phải nhường bước trước bảo tồn. Nhưng không phải bao giờ cũng vậy. Tượng Thánh Peter ở Vatican được mọi người sờ chân đến nhẵn thín, giống như tượng ở đền Quán Thánh. Còn đối với những bức tượng mới, không có nhiều giá trị văn hóa và lịch sử thì không có lý do gì nghi lễ tín ngưỡng phải đi sau bảo tồn. Nếu muốn bảo tồn thì chế ra tượng để làm gì? Để làm cảnh à?


3 comments:

  1. Sờ, vuốt tượng (thờ hoặc không thờ) không bao giờ là "nghi lễ tín ngưỡng"như bác (Đ.A) quan niệm.

    Mọi nhi lễ tín ngưỡng thường chỉ có dâng lễ và khấn cầu (cầu nguyện)dù cách dâng lễ và nguyện cầu rất đa dạng theo tín ngưỡng.

    Một số người,do mong muốn một sự thông linh với thánh, thần (các loại tượng)nên họ sờ nắm vào tượng,(số đông)người khác lầm tưởng làm vậy là được phù hộ và may mắn nên cũng sờ mó vuốt mà thôi

    Đả phá và cảnh báo hành vi dị đoan không thuộc nghi lễ này là đúng, có nhiều cái lợi và tốt cho tất cả.

    ReplyDelete
  2. Tôi thì chỉ nhớ có bài thơ đại loại thế này :

    "Ngay cả đến tượng thánh
    người ta cũng sờ tay ve vuốt
    Thế mà em bảo tôi
    Em đã có chồng rồi
    Không được động vào em có tội!"

    ReplyDelete
  3. Ở Myanmar thì tôi thấy họ thường tắm cho tượng Phật ở chùa.

    ReplyDelete