Bài mới

Nhận xét mới

Quan chức Việt Nam có bị mù màu không?

Trang VNExpress có bài phỏng vấn ông Vi Kiến Thành, Cục trưởng Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm về quốc hoa. Ông này cho biết: "Tôi biết Ấn Độ, Sri Lanka đã chọn hoa sen trắng làm quốc hoa thì Việt Nam có thể chọn hoa sen hồng". Tôi đề nghị Bộ VHTTDL cho ông Vi Kiến Thành đi kiểm tra sức khỏe xem ông Thành có mắc bệnh mù màu không. Ai muốn biết quốc hoa của Ấn Độ có màu gì xin mời xem ảnh quốc hoa Ấn Độ ở trang thông tin của Chính phủ Ấn Độ. Ngoài ra tôi đề nghị nên kiểm tra thêm kiến thức của ông Vi Kiến Thành về hoa sen và hoa súng, bởi vì quốc hoa của Sri Lanka là hoa súng.

Hóa ra không chỉ ông Trần Khánh Chương ấm ớ hội tề mà cả ông Cục trưởng Bộ VHTTDL cũng thuộc loại ấm ớ hội tề về hoa và quốc hoa. Tôi không hiểu tại sao Chính phủ lại giao cho những kẻ ấm ớ hội tề, không có một chút kiến thức tối thiểu về hoa và quốc hoa như vậy, làm công việc tuyển chọn quốc hoa. Điểm này lại một lần nữa củng cố thêm nhận định rằng Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Chính phủ của ông không có khả năng phân biệt được ai là người có kiến thức và ai chỉ là những loại ấm ớ hội tề.

7 comments:

  1. Xưa, các bác nông dân mù chữ mua chức hội, chức tề để được ngồi chiếu trên,không biết nói gì chỉ ậm ờ ấm ớ, nay các bác cục mỹ thuật bằng cấp đầy mình thì phải là lưu loát hội tề chứ bác, :)
    Có mấy người bên cục MT thôi mà bác mắng cả quan chức VN mù màu thì chịu bác thật!

    ReplyDelete
  2. cháu đã gửi bình luận về vnexpress nhưng chưa thấy đuợc đăng, cả các bài truớc cũng chưa bao giờ đuợc đăng bình luận. thật không hiểu vì sao nên xin đuợc phép gửi tạm blog của bác. cám ơn bác.

    "Theo tôi biết thì thông tin ông Vi Kiến Thành cung cấp về quốc hoa Ấn Độ và Sri Lanka là sai.
    Quốc hoa của Sri Lanka có tên khoa học là Nymphaea nouchali, một loại hoa súng nhưng thuờng đuợc gọi là Lotus (sen). Bangladesh thì chọn hoa súng trắng (white water lily).
    Quốc hoa của Ấn Độ thì là hoa sen Nelumbo nucifera cùng loại của Việt Nam chứ không phải sen trắng sen lam gì cả. Macau cũng chọn loài này làm biểu trưng.

    Việc chọn quốc hoa cần phải xác định rõ tên khoa học loài hoa. Ngoai ra, khi chọn một thừ gì đó làm quốc hồn quốc tuý thì thứ đó phải đặc trưng và thể hiện rõ nét trong đời sống dân tộc cho nên xin đừng tạo ra những "quốc tửu", "quốc phục"...
    Vậy nên theo tôi chọn quốc hoa là đủ rồi,
    Không ai cấm việc chọn trùng quốc hoa giữa các nuớc cả nên chúng ta đừng để tư tuởng "đụng hàng" chi phối.
    Thật ra việc chọn 1 sinh vật tự nhiên hay 1 công trình nào đó làm biểu tuợng quốc gia không phải là điều bắt buộc và cũng không nhất thiết phải là hoa. Chúng ta vẫn có thể chọn cây côi hoặc 1 loài vật, chim muông nào đó miễn là nó phải có giá trị tinh thần rõ ràng.
    việc chọn quốc hoa cũng như bầu chọn Vịnh Hạ Long, các danh lam thắng cảnh đuợc công nhận di sản thế giõi không chỉ dừng lại ở việc chọn ra đuợc đối tuợng. Điều cần thiết sau khi chọn chính là phải xác định rõ giá trị thực dụng, kế hoạch bảo tồn và phát huy nó chứ không phải chọn ra cho có, bầu ra để đó.
    Sau khi chọn quốc hoa chúng ta cần có kế hoạch sử dụng nó chi tiết và có định huớng rõ ràng: quảng bá du lịch, dậy lên các giá trị văn hoá đang dần phai nhạt trong đời sống hoặc giáo dục ý thức bảo tồn (nếu đó là loài có nguy cơ tuyệt chủng)."

    ReplyDelete
  3. Bác Đông A hỏi câu này (trong môi trường chính trị VN hiện nay) ko biết là thật hay đùa? :)

    Thực ra em nghĩ kể cả phương tây thì cũng gặp 1 vấn đề gần như vậy: những người có kiến thức, khả năng phù hợp để làm những việc quản lý, ra quyết định nào đó lại ko đủ "độ lỳ" để đấu đá giành các vị trí quyền lực đó (mà lẽ ra nên giao cho họ). Tuy nhiên phải nói là tình trạng này ở VN thì rất đáng báo động. Cấp trung ương tuy có khá hơn cấp huyện, tỉnh, nhưng mà cũng lắm chuyện cười ra nước mắt.

    Nhân việc này nói thêm 1 chút. Em nghĩ điều quan trọng bây giờ là phải xây dựng 1 xã hội dựa trên tinh thần luật pháp để người dân đỡ trông đợi vào các "minh quân". Có hay ko có các "minh quân" thì xã hội vẫn cứ vận hành trôi chảy theo các khế ước đã đặt ra. Dân chúng thì ko nói làm gì, nhưng nhiều vị trí thức hẳn hoi mà cũng cứ ngồi trông ngóng 'minh quân", ngước nhìn lên "khẩn cầu xem xét", "mong làm tốt cho dân được nhờ", rặt 1 tư tưởng thời phong kiến, ko hiểu là cớ làm sao?

    ReplyDelete
  4. Ấn Độ là cái nôi của Phật giáo, nên người Ấn chọn sen làm quốc hoa là chí lý. Nếu chúng ta cũng chọn hoa sen thì nhỡ sau này có tranh chấp với họ, ta thua chắc!

    Theo thiển ý của em, những loài hoa đẹp và phổ biến đều không có nguồn gốc ở Việt Nam nên nếu chọn làm quốc hoa thì có phần khiên cưỡng. Ngược lại, những loài hoa đặc hữu của Việt Nam không được đẹp và nổi tiếng, nên nếu chọn thì cũng không có giá trị quảng bá.

    Người ta chọn "national flower" cho nước họ không có nghĩa là ta cũng nhất quyết phải chọn quốc hoa; tại sao không chọn "national plant?" Em đề xuất ý kiến này: ta chọn cây tre làm national plant. Sau đó tổ chức song song 2 cuộc thi. Một là thi thiết kế biểu tượng du lịch theo chủ đề cây tre, cho phép các họa sĩ thoải mái "biến tấu" miễn sao khi một người đã biết cây tre nhìn vào sẽ nhận ra ngay đó là cây tre, còn khi một người chưa biết cây tre nhìn vào sẽ phải thốt lên "cây gì lạ và đẹp thế!" Cuộc thi thứ hai là thi viết về cây tre; chắc chắn là có khối thứ để viết về tre, và ta cũng không lo sẽ bị nước khác bắt bài (trong trường hợp chúng ta viết về sen).

    ReplyDelete
  5. Các bác có tin là sau Tết là cái bộ vô VH ấy sẽ làm rùm beng lên về vụ Quốc hoa này. Và một điều chắc chắn là hoa Sen sẽ được chọn. Người ta không thèm quan tâm đến Sen từ đâu, mầu gì, thông tin khoa học ... thế nào mà người ta chỉ cố gán ghép hình ảnh lãnh tụ vào mà thôi. Cứ chờ mà xem

    ReplyDelete
  6. national plant, national animal, national bird, national fruit,...
    không biết trong tiếng việt sẽ gọi là gì?
    có lẽ mọi người nghĩ tới quốc hoa truớc tien vì nó có sẵn và dễ nghe hơn chăng?

    thật ra chọn hoa thì dễ hơn cây vì hoa có thể trang trí dễ dàng, thuận tiện, bắt mắt và mang tính biểu tuợng cao.

    Không có ý bàn lùi, vì dù sao quyết định cũng không nằm trong tay chúng ta, nhưng cháu thấy nên chọn quốc quả vì nó cũng mang các ưu thế của hoa và còn có thể mang ra thiết đãi khách, chưa kể hiệu quả kinh tế cao.

    ReplyDelete
  7. Việt nam ngày nay đang cố tìm một loài hoa đặc trưng. Để làm sao khi nói đến Việt nam là nói đến loài hoa đó.
    Việc tìm kiếm diễn ra khá là vội vã, thậm chí có vẻ sốt ruột - dường như để kịp một cái gì đó.
    Có lẽ các vị cảm thấy thiêu thiếu nên muốn có ngay Quốc hoa?
    Kể cũng cần có một loài hoa tiêu biểu.
    Như nước Gruzia chưa tới năm triệu dân cũng có Hoa Hồng
    Như nước Cư-rơ-gư-xtan chưa tới sáu triệu dân cũng có Hoa Tuy líp
    Như nước Tunisia chưa tới mười triệu dân cũng có Hoa Lài
    Cũng vì thế nên các cuộc cách mạng chống chế độ độc tài tại những nước này được gọi là Cách mạng hoa Hồng, Cách mạng hoa Tuy líp và Cách mạng hoa Lài.
    Thật tự hào cho các nước đó, tuy nhỏ nhưng có tên đẹp cho các sự kiện trọng đại.
    Chẳng lẽ Việt nam sẽ không có nổi loài hoa nào để đặt tên cho bất cứ cái gì?
    Hay rồi sẽ không có bất cứ cái gì?

    ReplyDelete