Bài mới

Nhận xét mới

Hoa lăng tiêu

Hoa lăng tiêu

Hoa lăng tiêu được trồng ở rất nhiều nơi. Cứ đến giữa hè là hoa nở. Hoa có tên khá hay: lăng tiêu có nghĩa là ráng mây. Hoa có màu sắc tưởng như  màu của một ráng mây chiều. Tên khoa học của hoa là Campsis grandiflora.

Masaoki Shiki có bài haiku sau
 
nouzen ya hitotsu ru tare shi hana kadura

Bản dịch của tôi:

Hoa lăng tiêu
Những nhánh bông rủ xuống
Như những lọn tóc hoa

Bài haiku này liên tưởng rất hay. Những bông lăng tiêu mềm mại rủ xuống trông như những lọn tóc mai của những nàng con gái. Một kiểu tóc ngày xưa. Ngày nay không còn thấy những cô gái để tóc mai rủ xuống hai bên.
 


Hoa lăng tiêu


8 comments:

  1. Ca dao:
    "Tóc mai sợi vắn sợi dài
    Lấy em không đặng, nhớ hoài không nguôi"

    ReplyDelete
  2. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  3. Chết "cha" (hì), cháu removed mất rồi!
    Hoa này đẹp quá bác ơi! Đẹp từ cái tên! Thế là cháu biết thêm ối loại hoa nhờ blog của bác đấy! Chúc bác những ngày nghỉ cuối tuần thật nhiều niềm vui!

    ReplyDelete
  4. Nhớ bác giải thích giúp cháu với. Cháu không biết tiếng Hán, cháu tra tự điển hán việt ở đây: http://annonymous.online.fr/HVDic/onldic.php thì chữ tiêu có nghĩa là mây, lọn tóc, tóc dài lượt thượt... nhưng chữ lăng có nghĩa là góc, cạnh, lụa mỏng...
    vậy chữ lăng trong lăng tiêu có nghĩa gì?
    cháu cảm ơn bác.

    ReplyDelete
  5. Lăng tiêu viết bằng chữ Hán là: 凌霄. Lăng có nghĩa là lớp váng, còn tiêu là khoảng trời không. Do vậy tôi dịch lăng tiêu là ráng mây.

    ReplyDelete
  6. cháu cảm ơn bác nhiều. Cây Lăng Tiêu cháu trồng hồi kỳ tưởng đâu nó chết rồi, nó đã rụng hết lá, chỉ còn vài ba cành khô. Vậy mà bốn năm hôm trước nó đã đâm lá mới, hôm nay trông khỏe lại rồi.

    ReplyDelete
  7. cây Lăng Tiêu của cháu nở hoa rồi. Nhưng nó là loại Lăng Tiêu Mỹ - Campsis radicans, hoa của nó trông cứng cáp chứ không được cái vẻ yểu điệu như Campsis grandiflora này.
    Dù sao thì vẫn đẹp.
    Chúc bác có thêm nhiều hoa mới xinh đẹp.

    ReplyDelete
  8. Có khi loại lăng tiêu Mỹ này nở sớm hơn.

    ReplyDelete