Bài mới

Nhận xét mới

Bầu Hiệu trưởng Đại học Sư phạm Hà Nội

Một bạn đọc hỏi tôi có biết chuyện bầu Hiệu trưởng Đại học Sư phạm Hà Nội không? Tôi không biết và vào đường link được dẫn xem thử, thấy những tên tuổi mà tôi từng được nghe. Bài viết theo đường link đã dẫn đã bị xóa, chỉ còn lại bản cache. Tôi đem về đây, lưu lại làm tư liệu.

Tôi từng nghe thấy tên Đỗ Đức Thái. Chị gái của ông, Đỗ Hồng Anh, từng là cô giáo dạy tôi một số tiết hồi học phổ thông. Tôi từng được nghe gia đình của ông có vấn đề gì đấy thuộc về yếu tố lịch sử, nên ông mặc dù học rất giỏi, thi toán Quốc tế được giải, nhưng không được ra nước ngoài học. Nghe thấy ông được bầu làm Hiệu trưởng Đại học Sư phạm Hà Nội với số phiếu cao nhất nhưng không được Bộ Giáo dục bổ nhiệm, tôi không bất ngờ, vì nghĩ rằng chủ nghĩa lý lịch ba đời vẫn chưa được gột rửa ở Việt Nam và nếu ông không phải là Đảng viên thì chuyện như vậy cũng không phải là to chuyện. Nhưng tôi lại được nghe nói ông đã vào Đảng. Điều này tôi mới thực sự ngạc nhiên. Tôi không biết lý do vì sao ông vào Đảng (cứ giả sử như chuyện tôi nghe được ông vào Đảng là đúng), nhưng rõ ràng vào Đảng ở mạt kỳ này cho thấy hoặc ông rất là lý tưởng hoặc ông rất tởm cũng bon chen chiếc ghế quan trường. Nhưng những người đồng chí của ông, giờ đây lại lôi chuyện lý lịch ba đời nhà ông, để chặn con đường thăng quan tiến chức của ông. Tôi không biết bây giờ ông Đỗ Đức Thái đã trắng mắt chưa, cho dù ông đã vào Đảng, nhưng ông cũng chỉ thuộc loại mạt hạng, làm cảnh hay trang trí thôi, và khi cần những người đồng chí của ông sẵn sàng móc lý lịch nhà ông để loại bỏ ông như loại bỏ một miếng giẻ rách. Tôi nhớ tới chuyện con chim bồ câu trắng muốn đứng chung với đám quạ đen, nên đã đi nhuộm đen cho giống, nhưng đám quạ đâu có nhận con chim bồ câu đấy vào bầy của chúng. Con chim bồ câu đấy bay về bầy bồ câu của mình cũng không được, vì nó giờ đây đen kịt rồi, đồng loại của nó không nhận ra nó được nữa. Tôi không biết số phận của con chim bồ câu sau đấy như thế nào tiếp. Tôi không biết ông Đỗ Đức Thái có sẵn sàng ném cái thẻ Đảng viên vào mặt những người đồng chí loại bỏ ông và nói rằng: ông đ. thèm làm đồng chí với chúng mày.

Tác giả bài viết sau, GS Đại Toàn, tôi không biết là ai. Hình như GS Ngô Bảo Châu từng thụ học với GS Đỗ Đức Thái.

BẦU HIỆU TRƯỞNG NỖI NHỤC CHƯA TỪNG CÓ TRONG LỊCH SỬ CỦA TRƯỜNG ĐHSP HÀ NỘI

Trong 2 ngày: 11/11 và 14/11/2011 Trường ĐHSP Hà Nội - Trung tâm đào tạo trình độ văn hóa cao cấp của Việt Nam đã tổ chức bầu Hiệu trưởng mới do ông Bùi Mạnh Nhị là Vụ trưởng Vụ Tố chức Bộ Giáo dục xuống chỉ đạo thực hiện. Bất chấp sự yếu kém của một tổ chức Đảng nhà trường về khâu nhân sự, cuối cùng toàn bộ ý chí của cán bộ giảng viên đã được thực hiện. Họ đã bầu ra ông Đỗ Đức Thái là Giáo sư Tiến sĩ Khoa học Phó chủ nhiệm bộ môn Toán Trường Đại học sư phạm Hà Nội làm hiệu trưởng nhiệm kì 2011-2016 với số phiếu gần 65%. Nhưng lạ thay sau mấy tháng ròng không thấy bộ ra quyết định bổ nhiệm Hiệu trưởng mới. Ông Thái vẫn điềm nhiên dạy toán như thường lệ. Đột nhiên Bộ lại ra Quyết định: Không bổ nhiệm GS.TSKH Đỗ Đức Thái làm hiệu trưởng và Quyết định cho Trường ĐHSP Hà Nội bầu lại Hiệu trưởng. Ngày 22/3/2012, ông Bùi Mạnh Nhị lại xuống chỉ đạo bâù, kết quả ông Nguyễn Văn Minh - PGS.TS Vật Lí chủ nhiệm khoa Vật Lí đạt số phiếu cao nhất nhưng lại bị ông Vụ trưởng Nhị cùng Đảng uỷ nhà trường gạt bỏ để chọn hai ông không có uy tín gì về khoa học và quản lí, đó là ông Đỗ Việt Hùng và ông Đặng Xuân Thư vào trung kết. Trước sự phản ứng của nhiều người, ngay chiều hôm đó ông Nhị tuyên bố hoãn bầu hiệu trưởng, kiếm cớ để điều tra lí lịch ông Nguyễn Văn Minh. Sự thực về lí lịch GS.TSKH Đỗ Đức Thái: không hề có tội tình gì với nhân dân. Ông Thái đã từng giành giải thưởng Quốc tế về toán học khi còn là học sinh trung học. PGS.TS Nguyễn Văn Minh cũng là một người tài đức đứng sau ông Đỗ Đức Thái, ông Minh đã từng đoạt giải nhất về khoa học công nghệ, ông có trong tay công nghệ khoa học về môi trường đang được trong và ngoài nước chú ý. Cả hai ông Đỗ Đức Thái và Nguyễn Văn Minh đều có khả năng giao lưu khoa học với quốc tế bằng vốn tri thức khoa học của mình và ngoại ngữ cần thiết, hai ông đều yêu nước và có trách nhiệm cao trong giáo dục là những tấm gương sáng, không có tiền sự tham nhũng như kẻ khác. Mặc dù đất nước thống nhất gần 40 năm, vấn đề chính trị của các ông Đỗ Đức Thái và Nguyễn Văn Minh đã được thử thách. Vậy lí do gì mà Bùi Mạnh Nhị và mấy ông thường vụ Đảng uỷ kia lại đưa ra vấn đề mù mờ “nhậy cảm” về chính trị để che mắt dư luận nhằm thực hiện mưu đồ của trò bầu hiệu trưởng? Ngoài ra GS.TS Vũ Hùng cũng là một nhà khoa học Vật lí có tên tuổi cũng bị gạt ra ngoài danh sách? Những vô lí và bất công như sau:
Ông Bùi Mạnh Nhị nói và làm không thống nhất: Tiêu chuẩn một hiệu trưởng ông ta nêu ra trong cuộc họp lần đầu ngày 11/11/2011 “phải là nhà khoa học, nhà nghiên cứu có uy tín”, sao đến nay ông lại cố biện bạch, phân biệt nhà quản lí và nhà khoa học một cách vòng vo, mâu thuẫn để đưa người thiếu tài năng vào làm hiệu trưởng?
Những người có uy tín khoa học và đạo đức đều không được bổ nhiệm là hiệu trưởng của nhà trường trước sự tín nhiệm của các nhà khoa học và cán bộ trường ĐHSP Hà Nội. Yêu cầu ông Bùi Mạnh Nhị hãy trả lời minh bạch trước cán bộ giảng viên Trường ĐHSP Hà Nội và trên báo chí! Vì sao lí lịch các nhân sự Đảng uỷ lựa chọn trước khi bầu lại không được dán công khai để quần chúng xem xét cho ý kiến trước khi bầu lại ở đợt 2 này mà lại theo kiểu “mù mờ” và thông báo: Ai chưa rõ đi gặp ông Nhị hỏi ??? Vậy, hơn 400 cán bộ đi bầu nếu xếp hàng đi hỏi ông Nhị hết bao lâu thì xong? Đảng uỷ khối các trường Đại học, Bộ trưởng Bộ giáo dục Phạm Vũ Luận, chính phủ và Ban Bí thư trung ương Đảng có ý kiến gì về việc bầu bán Hiệu trưởng này không? 60 năm trưởng thành và phát triển của Trường Đại học sư phạm Hà Nội tạo nên uy tín lớn trong cả nước và khu vực là do trí tuệ và công sức của các nhà khoa học có tài năng tạo nên hay là do tiền bạc?
Vậy chúng ta suy nghĩ gì về hành vi đối sử với một tập thể tri thức lớn của đất nước trong cuộc bầu hiệu trưởng đang diễn ra của Bùi Mạnh Nhị. Những người có trách nhiệm về giáo dục, xin các Thày cô lên tiếng!

Tại sao Bộ giáo dục lại không chọn một Hiệu trưởng có đức có tài để xây dựng trường Đại học trọng điểm mà lại chọn những người thiếu tài năng trí tuệ mà các nhà khoa học thực thụ đều nhìn thấy? Chúng tôi xin mời GS.TS Ngô Bảo Châu với các nhà khoa học và giáo dục chân chính cùng lên tiếng!

Hà Nội ngày 22/ 3/ 2012
GS. Đại Toàn 


15 comments:

  1. Thế bác Đông A đã vào Đảng chưa ?

    ReplyDelete
  2. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  3. Đối với người miền Bắc thì anh có là đảng viên hay không cũng chẳng ảnh hưởng đến uy tín. Vấn đề là người khôn có nên vào hay không mà thôi.
    Còn việc ông Thái thì đáng khen vì đã không hối lộ để được lên chức. Sao Đông A không nhằm vào Bùi Mạnh Nhị mà chửi? Tên đó mới thật là tởm.

    ReplyDelete
  4. Tôi nghĩ vào Đảng là vấn đề nhân phẩm, bởi vì khi vào Đảng anh phải thề trung thành với lý tưởng cộng sản. Lời thề của một con người là nhân phẩm của anh ta. Tôi cảm thấy người Việt thường không coi trọng nhân phẩm của chính mình và coi những lời thề của chính mình như lời nói gió bay. Tôi hay thấy những Đảng viên phát biểu này nọ cứ như là họ chưa bao giờ tuyên thệ lời thề Đảng viên và tôi thấy họ chính là những người đã không còn nhân phẩm. Nếu anh không còn thể trung thành với lý tưởng cộng sản nữa thì anh hãy ra khỏi Đảng, như vậy ít ra còn lưu lại được chút nhân phẩm hơn là một mặt anh cứ ở trong Đảng và mặt khác anh hành động cứ như là anh không hề biết tới lời thề của anh.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Kính bác Đông A, xin phép bác cho em được đem lời comment này về blog em. Cảm ơn bác.

      Delete
    2. Rat hay. Xin phep bac cho em post len facebook comment cua bac.

      Delete
  5. nhamr nhis heets swcs. chua vao dang thi hieu deos gif vef dang ma phan lao phan leu!!!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hic
      Nhà em kể lại tích xưa để bác nghe nhá
      Có một người (...) bảo tôi khong phải là con vịt, cũng không đẻ ra quả trứng vịt nhưng tôi biết quả nào hỏng quả nào tốt
      Vậy bác bảo sao?
      Bác Đông A nói đúng quá rồi Bác Tran Van lõa ợ

      Delete
  6. Vụ bầu hiệu trưởng này khiến toàn bộ cán bộ trường Đại học Sư phạm rất bức xúc. Rất mong báo chí vào cuộc để điều tra cho rõ vụ này. Chẳng lẽ tại một trường đại học uy tín như thế, lại có thể diễn ra một điều phi lý như vậy hay sao. Ai là người đã bỏ tiền ra để có thể đổi trắng thay đen, đảo ngược tình thế? Người đó có đủ tư cách để ngồi trên chiếc ghế hiệu trưởng hay không? Nếu để một người nhân cách xấu xa như vậy làm lãnh đạo, thì liệu tương lai của hàng ngàn cán bộ và số phận của ngành giáo dục sẽ như thế nào? Chẳng lẽ trên đời này không còn công lí nữa hay sao? Chúng tôi tha thiết mong báo chí hãy quan tâm đến vụ này.

    ReplyDelete
  7. chả cần nói nhiều,những cái như thế này nhiều lắm rồi,ngành giáo dục thì càng nhiều hơn
    buy and sell websiteCredit Card Reviews

    ReplyDelete
  8. Ông Thái đã từng giành giải thưởng Quốc tế về toán học khi còn là học sinh trung học. PGS.TS Nguyễn Văn Minh cũng là một người tài đức đứng sau ông Đỗ Đức Thái, ông Minh đã từng đoạt giải nhất về khoa học công nghệ, ông có trong tay công nghệ khoa học về môi trường đang được trong và ngoài nước chú ý. Cả hai ông Đỗ Đức Thái và Nguyễn Văn Minh đều có khả năng giao lưu khoa học với quốc tế bằng vốn tri thức khoa học của mình và ngoại ngữ cần thiết, hai ông đều yêu nước và có trách nhiệm cao trong giáo dục là những tấm gương sáng, không có tiền sự tham nhũng như kẻ khác.

    Tại sao Bộ giáo dục lại không chọn một Hiệu trưởng có đức có tài để xây dựng trường Đại học trọng điểm mà lại chọn những người thiếu tài năng trí tuệ mà các nhà khoa học thực thụ đều nhìn thấy?

    Viết thế này có mẫu thuẫn lắm không ? khi nói ông Văn Minh cũng là người tài đức đứng sau ông Thái...mà ở dưới lại nói là chọn những người thiếu tài năng trí tuệ...?

    Hì hì TBN không biết gì nhưng Viết Thịnh rồi đến Văn Minh là hợp lý rồi ;))

    ReplyDelete
  9. Tiếc cho GS Đỗ Đức Thái, không phải vì cái ghế Hiệu trưởng, mà là tiếc cho tâm huyết đối với ngành giáo dục của GS không có cơ hội được biến thành hiện thực. Mong GS luôn giữ được ngọn lửa nhiệt huyết với giáo dục VN và với Khoa học để truyền lại cho các thế hệ đi sau (trong đó có tôi).

    ReplyDelete
  10. Chung em luon ung ho giao su Do Duc Thai! Thay doi dot ngot nhu vay khien chung em bat ngo va buc xuc qua!

    ReplyDelete
  11. Chung em luon ung ho giao su Do Duc Thai! Thay doi dot ngot nhu vay khien chung em bat ngo va buc xuc qua!

    ReplyDelete
  12. Bác nghĩ sao về bài báo này ? Mình thì còn mù mờ lắm!
    Trường Đại học Sư phạm Hà Nội: Các hành vi “trái pháp luật”của ông Hiệu trưởng Nguyễn Văn Minh
    Ông Nguyễn Văn Minh Hiệu trưởng Trường ĐHSP Hà Nội đề bạt nhiều cán bộ chủ chốt của trường không thông qua Đảng ủy, kí quyết định tuyển dụng giáo viên "thuộc diện đào tạo theo địa chỉ”, lộ ra đường dây chạy đại học. Ông còn bao che cho việc làm khuất tất gửi 21 tỉ đồng gửi tiết kiệm của Ban Giám hiệu cũ. Cục Thuế Hà Nội và Thanh tra Chính phủ đã vào cuộc kiểm tra…

    ReplyDelete