Bài mới

Nhận xét mới

Có thật có chuyện đào bới rễ sim ở Lạng Sơn bán sang Trung Quốc?

Tôi đặt câu hỏi về chuyện biên giới phía Bắc có cây sim không, và một bạn đọc cho tôi biết một bài báo viết về chuyện người dân ở Lạng Sơn đào rễ sim bán sang Trung Quốc. Tôi giở sách Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam của Đỗ Tất Lợi ra tra thì không thấy nói gì về công dụng của rễ sim, chỉ nói về công dụng của quả và búp sim. Tuy nhiên, theo những lời truyền miệng trong dân gian, Trung Quốc rất thâm, nên chuyện thu mua rễ sim cũng chưa chắc đã vì vị thuốc. Hơn nữa, miền trung du phía Bắc, và miền Trung đầy sim, nếu Trung Quốc có thu mua thì chắc hẳn dân ta đã đào bới bán sạch, đâu phải chỉ riêng một tỉnh Lạng Sơn. Tôi thấy lạ, thử tra Google xem đầu dây mối nhợ như thế nào, và nhất là tìm ảnh xem người dân đào bới rễ cây gì, có đúng rễ sim không. Nhưng thật đáng tiếc, tôi không tìm thấy một bức ảnh nào để có thể nhận ra người dân đào bới rễ cây gì. Tra kỹ hơn thì tôi thấy đầu dây mối nhợ bắt nguồn từ báo Tiền Phong. Kỳ quái hơn, báo Tiền phong có 2 bài báo viết về chủ đề này mà bài sau lại xào lại từ chính bài trước, của cùng một tác giả Nguyễn Duy Chiến, nhưng đăng ở hai thời điểm khác nhau, cách nhau hơn cả năm trời, một bài đăng ngày 27/05/2011, bài kia đăng ngày 25/09/2012. Không lẽ suốt hơn cả năm trời người dân vẫn đào bới rễ sim mà chỉ ở một huyện của Lạng Sơn, không lan sang các vùng khác, nơi cây sim đầy rẫy? Tôi tra tiếp tục, lại thấy tiếp kỳ quái là chính truyền thông ở Lạng Sơn, Đài phát thanh và truyền hình tỉnh Lạng Sơn, không có thông tin trực tiếp chuyện đào rễ sim, mà đăng lại bài viết của báo Tiền Phong. Thật là kỳ lạ!

Có bạn đọc nào có ảnh những đồi sim ở Lạng Sơn có thể cho tôi xem được không?

No comments:

Post a Comment