Bài mới

Nhận xét mới

Dâu da xoan

Photobucket

Nhưng sớm nay tôi chợt đứng sững sờ
Phố hàng Ngang dâu da xoan nở trắng
Và mưa rơi thật dịu dàng, êm lặng
Cho một người nào đó ngạc nhiên hoa...
Bế Kiến Quốc

Bên cạnh bằng lăng tím ngắt, Hà Nội mùa này trắng xóa hoa dâu da xoan. Tôi thật ngỡ ngàng nhận ra hoa dâu da xoan giữa phố phường Hà Nội. Không ít, rất nhiều. Thật lạ, ký ức tuổi thơ của tôi không có dâu da xoan ở những con đường Hà Nội. Tôi chợt giật mình hay mình đã quá già, ký ức dần dần mờ dần và tuyệt nhiên biến mất cứ như chưa có bao giờ. Bởi vì tôi cũng không biết dâu da xoan xuất hiện trên những con đường ở Hà Nội khi nào. Chỉ bỗng nhiên giờ đây nhận ra những chùm hoa li ti trắng xóa. Giá như Hà Nội không đông đúc, bụi bậm, như Hà Nội tuổi thơ của tôi, tôi có thể thả bộ dưới những hàng cây đầy hoa đầu hạ. Những lối đi trắng xóa, những lối đi tím ngắt, những lối đi đỏ rực. Những sắc màu của Hà Nội đón hạ sang.

Quả dâu da xoan giống quả xoan, cho nên tôi đoán cây có tên như thế. Nhưng tại sao có tên là dâu (hay dâu da) thì tôi vẫn chưa rõ. Quả dâu rõ khác, còn quả dâu da cũng chẳng giống chút nào. Quả dâu da xoan hơi chua, ít cùi. Cây dâu da xoan có tên khoa học là Spondias lakonensis.

3 comments:

  1. Thích bài này quá. Còn lối đi đỏ rực nữa, bác ĐA viết nhé! Cháy hết mình, cánh phượng nhẹ nhàng rơi.

    ReplyDelete
  2. Rất tinh thế, nhưng mà cái mùi của dâu da xoan khi nở hoa hơi khó ngửi bác ạ, không biết cảm nhận này của em có đúng không.

    ReplyDelete
    Replies
    1. mùi hoa dâu da dễ chịu chứ ạ. nhất là sau một cơn mưa. nó thanh sạch, mát mẻ, nhẹ nhàng và hơi nhoi nhói trong lòng mũi. mùi lá dâu da cũng mát, nhai lá sẽ thấy ngấm cả vị chua nhè nhẹ, còn những cái trứng sâu róm màu vàng hoặc hồng, trong suốt, thì đẹp và mong manh đừng hỏi :)

      Delete