Bài mới

Nhận xét mới

Bằng lăng

Photobucket

Áo gió nổi cây đầy mây lạc phố
Bằng lăng thư hoa lộ tím tin gì
Lê Đạt

Hà Nội mùa này toàn những bằng lăng. Bằng lăng Hà Nội đơn điệu, một màu tím. Đâu đâu cũng tuyền tím. Bói không ra một gốc bằng lăng trắng hay hồng. Bằng lăng Hà Nội có tên khoa học là Lagerstroemia speciosa, khác loại bằng lăng thường gặp ở các nước Đông Bắc Á, vốn được gọi là tử vi hay bách nhật hồng.

Việt Nam là đất nước có nhiều hoa, nhưng so với các nước Đông Bắc Á như Trung Quốc hay Nhật Bản chúng ta thiếu vắng vẻ đẹp văn hóa của hoa. Rất khó khăn tìm được thi ca viết về các loài hoa ở Việt Nam. Quảng quần phương phổ của Trung Quốc tập hợp cơ man thi từ về hoa. Nhiều bài haiku của Nhật Bản có quý ngữ là cỏ cây hoa lá. Có nhiều tuyển tập haiku được sắp xếp theo quý ngữ là cỏ cây hoa lá. Chúng ta dường như không có gu thẩm mỹ đem giá trị tinh thần, vẻ đẹp văn hóa cho hoa.

4 comments:

  1. Bằng lăng trắng bác lên chỗ bảo tàng Tăng thiết giáp ở Hoàng Quốc Việt ấy. Phố Kim Mã cũng có. Với lại ở HN, nhiều cây bằng lăng hoa trắng hồng tím xen kẽ.

    Nói chung bằng lăng tím vẫn phổ biến nhất. Ở Huế cũng vậy.

    ReplyDelete
  2. Phố Kim Mã tôi đi thường xuyên. Bằng lăng mà bác gọi là trắng thì tôi gọi là bằng lăng bạc màu. Bằng lăng trắng phải trắng như ảnh tôi chụp ở đây này:
    http://donga01.blogspot.com/2009/09/hoa-bang-lang.html

    ReplyDelete
  3. Cái bác chụp trắng thật. Bác thử đến bên cổng bảo tàng Tăng thiết giáp xem, hình như trắng toát ấy, tôi thoáng qua nên không chẵc. Còn mấy cái khác tôi thấy thì đúng là bạc, theo sự phân loại của bác.


    Hoa bằng lăng ít nhất em biết có hai bài:

    Hoa tím bằng lăng

    http://www.nhaccuatui.com/nghe?M=KOIwP3QpDH


    Hoa bằng lăng của Cầm Phong

    "Chưa bằng lòng nên hoa cứ bằng lăng"

    http://www.4shared.com/file/102197843/fcece911/Hoa_bang_lang.html

    ReplyDelete
  4. Hình trên bác chụp ra cái màu tím đẹp nhỉ.

    ReplyDelete