Bài mới

Nhận xét mới

Hoa trang

Photobucket

おく山は山鳩鳴きて花もしづけき
Oku-yama wa yama-bato nakite hana mo shizukeki
Takebe Ayatari

Trong núi sâu
chim tu hú rừng hót
hoa cũng lặng lẽ bông

Miền Bắc thường gọi là hoa mẫu đơn. Nhưng tuyệt nhiên đây không phải là hoa mẫu đơn của chi Paeonia. Thành ra tôi không thích dùng cái tên "mẫu đơn" này. Miền Nam thường gọi là bông trang hay bông đơn. Cái tên bông đơn có lẽ là dạng rút gọn từ tên "sơn đơn" hay "tiên đơn" của người Trung Quốc. Tiểu thuyết Peony của Pearl Buck dịch ra tiếng Việt có hai tên gọi: Mẫu đơn và Trang. Bông hoa trắng trong ảnh có tên gọi là bạch tiên đơn và tên khoa học là Ixora parviflora, còn bông hoa đỏ trong ảnh có tên gọi là thiên vương tiên đơn và tên khoa học là Ixora duffii.

Photobucket


3 comments:

  1. Bác Đông A ơi, cho em hỏi bông hoa trang này người Huế gọi là gì? Khi người Huế đầu thế kỷ 20 nói về bông Mẫu Đơn, đấy là hình ảnh của bông thược dược Paeonia hay là hoa Trang? Nó có liên quan tới một kỷ niệm, mong nhận được trả lời của bác.

    ReplyDelete
  2. Chuyện này thì tôi chịu không biết. Bác thử hỏi người Huế xem sao. Tôi xem trong sách Cây thuốc và vị thuốc Việt Nam của Đỗ Tất Lợi thấy viết thược dược (paeonia) ở Việt Nam vẫn phải nhập từ Trung Quốc, và trồng thành công ở Sa Pa vào năm 1960. Tôi không rõ đầu thế kỷ 20 ở Việt Nam có hoa thược dược (paeonia) không.

    ReplyDelete
  3. Cám ơn bác đã trả lời. Em sẽ tìm hiểu, và nếu có thông tin sẽ share cùng bác. Chúc bác sức khỏe!

    ReplyDelete