Bài mới

Nhận xét mới

Trần Hưng Đạo dạy đánh trận gì?

Mấy hôm nay thấy nhiều người bán tán, liệu thời Lý Trần ta có đánh trận bằng ngựa, hay chỉ biết dùng thuyền. Chưa cần giở sách vở, tôi lấy làm lạ, giả sử bên địch dùng ngựa, bên ta dùng thuyền thì có đánh nhau được không? Tôi không biết có kiểu đánh nhau như vậy không? Đánh trận bằng ngựa hay bằng thuyền đâu có phải chỉ phụ thuộc vào một bên. Đối phương dùng ngựa, thì đánh lại tất nhiên cũng phải dùng ngựa. Tuy nhiên vì chiến tranh là cuộc chiến tổng hợp, nên cho dù có đánh nhau bằng ngựa thì vẫn có thể dùng thuyền để chuyển quân, chuyển lương. Nhưng đánh trực diện thì vẫn phải sử dụng quân đồng loại.

Đại Việt sử ký toàn thư chép: "Quốc Tuấn lại sưu tập binh pháp các nhà, làm thành Bát quái cửu cung đồ, đặt tên là Vạn Kiếp tông bí truyền thư". Đáng tiếc, Vạn Kiếp tông bí truyền thư đã thất truyền, nhưng Bát quái cửu cung đồ tất nhiên là trận bộ binh dùng ngựa. Tôi chưa bao giờ nghe thấy có Bát quái cửu cung đồ cho thủy trận. Vậy Trần Hưng Đạo dạy tướng sĩ đánh trận bộ binh làm gì nếu nước Việt ta toàn chơi thủy trận?

Tuy Vạn Kiếp tông bí truyền thư đã thất truyền, nhưng lời tựa của Trần Khánh Dư vẫn còn lưu lại trong Toàn thư. Lời tựa có đoạn: "Cho nên trận nghĩa là "trần", là bày ra, là khéo léo. Ngày xưa, Hoàng Đế lập phép tỉnh điền để đặt binh chế. Gia Cát xếp đá sông làm bát trận đồ, Vệ Công sửa lại làm thành Lục hoa trận. Hoàn Ôn lập ra Xà thế trận có vẽ các thế trận hay, trình bày thứ tự, rõ ràng, trở thành khuôn phép. Nhưng người đương thời ít ai hiểu được, thấy muôn đầu ngàn mối, cho là rối rắm, chưa từng biến đổi.  Như Lý Thuyên có soạn những điều suy diễn của mình, những người đời sau cũng không hiểu ý nghĩa. Cho nên Quốc công ta mới hiệu đính, biên tập đồ pháp của các nhà, soạn thành một sách, tuy ghi cả những việc nhỏ nhặt, nhưng người dùng thì nên bỏ bớt chỗ rườm rà, tóm lược lấy chất thực".

Ôi những kẻ giỏi phán! Chỉ có mỗi giở sách ra mà xem mà cũng không xong.

Tái bút: Ai bảo ngựa Việt Nam nhỏ bé hơn ngựa Mông Cổ thì cứ gang họng chúng ra cho tôi.

7 comments:

  1. Bác Đông A trích đại việt sử kí toàn thư, vậy bác có bảo đảm là bản đó là bản nguyên gốc không ạ? vì theo cháu biết, đại việt sử kí toàn thư giờ không đầy đủ, và bị sữa lại nhiều.

    ReplyDelete
  2. Trích ĐVSKTT:
    Thời Trần:
    "Vua thân hành đốc chiến, xông pha tên đạn. Quan quân hơi núng, vua ngoảnh trông tả hữu, chỉ có Lê Phụ Trần một mình một NGỰA, ra vào trận giặc, sắc mặt bình thản như không".
    ---
    Canh Dần, [Trùng Hưng] năm thứ 6, (Nguyên Chí Nguyên năm thứ 27). Mùa xuân, tháng 2, chọn quan văn chia đi cai trị các lộ.
    Vua thân đi đánh Ai Lao. Triều thần can rằng: "Giặc Hồ vùa rút, vết thương chưa lành, đâu đã có thể dấy binh đao!".
    Vua nói:
    "Chỉ có thể lúc này ra quân thôi. Vì sau khi giặc rút, ba cõi tất cho là lính tráng, NGỰA CHIẾN của ta đã chết cả, thế không thể lên nổi, sẽ có sự khinh nhờn từ bên trong, cho nên phải cất quân lớn để thị uy".
    -
    Thời Minh vs Hồ Quý Ly:

    Người Minh thống kê những thứ đã thu được: 48 phủ, châu, 168 huyện, 3.129.500 hộ, 112 con voi, 420 con NGỰA, 35.750 con trâu bò, 8.865 chiếc thuyền.

    Thời vua Lê Thái Tổ:
    Sai Chu Sài là người Minh đầu hàng đem 340 con ngựa đến châu Hóa để chăn nuôi.
    ------------------

    Tôi giật mình kinh hãi là ông Nguyễn Đắc Xuân sau khi thú nhận thế này:

    "Chưa được xem bộ phim dài 19 tập này, ... Tôi chỉ xin bình luận về những thông tin, hình ảnh đã thu thập được từ những đoạn phim quảng cáo, giới thiệu phim mới."

    Lại phán thế này:
    "Nếu hiểu và tôn trọng lịch sử VN thì không bao giờ ông tùy tiện tạo sự hoành tráng cho bộ phim bằng những cảnh kỵ mã phi trên thảo nguyên vô cùng xa lạ với dân tộc VN như ảnh dưới đây:"
    Ảnh:

    http://www.giaoducvietnam.vn/images/stories/001dtttl-2.png

    Cái ảnh thì rõ ràng chẳng phải THẢO NGUYÊN rồi. Đó là một con đường hẹp nằm giữa vùng núi đồi, rừng. Trong mấy đoạn "trailer" tôi xem cũng chả thấy ngựa phi rầm rầm giữa thảo nguyên gì cả.

    ReplyDelete
  3. Rất thú vị khi những tay mơ bàn về quân sự.Tôi cũng là một tay mơ nên tôi nói thế này này:
    -Ông Đông A chắc it chơi game dòng chiến thuật nên không biết khắc chế kỵ binh tốt nhất là bộ binh cầm trường thương xếp theo đội hình nên không phải người ta đánh kỵ binh mình cũng phang lại bằng quân kỵ đâu,đánh vậy thì bây h tôi với Ông Đông A đang nói tiếng tàu rồi.
    -@Mr.Do:Tướng thì phải lược trận, nghĩa là phải xem xét thế trận trước sau tiến thoái thế nào(ko giống thời nay là chui xuống hầm) nên ngài Lê Phụ Trần cưỡi ngựa là điều đương nhiên.:) Ông ấy cưỡi ngựa không có nghĩa quân lính cũng có ngựa để cưỡi.
    - cả nước chỉ có 420 con nghẽo thì đến tướng cũng không đủ ngựa để đánh trận.

    ReplyDelete
  4. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  5. Tôi có nói lính cưỡi ngựa đâu?!

    Cái phim kia cũng có anh lính nào cưỡi ngựa đâu?!

    Ai nói là cả nước chỉ có 420 con ngựa? (Tài liệu trên là CHÍNH QUYỀN ĐÔ HỘ thu được chừng đó con ngựa, KHÁC VỚI cả nước có chừng đó con ngựa). Ngựa của nghĩa quân, giặc cỏ, của dân vùng sâu vùng xa, vùng quân Minh chưa với tới thì họ có thống kê được không?

    Tôi nghĩ là bạn nên đọc chậm một chút.

    ReplyDelete
  6. @MR.Do:Vừa bị phang cho bẹt dí thì làm gì đã có nghĩa quân,420 con ngựa của cả một quân đội thường trực bị đánh tan thì gọi của cả Nước có gì là oan ức.Mấy chữ NGỰA,NGỰA CHIẾN viết hoa nó mang nhiều ý tứ lắm đấy tưởng nhà báo phải biết chứ:)

    ReplyDelete
  7. @nguoiaocham: Ở đây đang nói về thủy binh và bộ binh. Kỵ binh lẫn bộ binh cầm thương trong phân loại đang bàn đều là bộ binh. Ngoài ra, cầm thương chống kỵ binh thực chất là phòng thủ, không phải là tấn công.

    ReplyDelete