Bài mới

Nhận xét mới

Hoạt hình: Dưới tán rừng anh đào nở rộ

Photobucket

Phim hoạt hình Dưới tán rừng anh đào nở rộ chiếm hai tập trong series phim Văn học xanh. Cũng giống như bộ phim nhựa của đạo diễn Shinoda bộ phim hoạt hình này được dựng theo truyện ngắn cùng tên của nhà văn Sakaguchi Ango. Bộ phim hoạt hình này cũng bám khá sát theo nội dung truyện ngắn của Sakaguchi. Tuy nhiên bộ phim cũng đã thêm một vài chi tiết mà truyện ngắn không có, chẳng hạn như chi tiết đánh rơi chiếc trâm hay đoạn bắt con lợn rừng. Chi tiết đánh rơi chiếc trâm có lẽ không đi quá xa so với nguyên tác, nhưng đoạn phim về con lợn rừng là một hoạt cảnh đặc trưng của phim hoạt hình, khiến bộ phim có thể mất đi tính nghiêm túc của nguyên tác văn học. Khác vơi bộ phim nhựa, bộ phim hoạt hình này đã không sáng tác thêm đoạn tên cướp ăn trộm vặt và bị bắt ở kinh thành. Ở đoạn này, bộ phim hoạt hình đã bám sát theo nguyên tác. Đây là điểm cộng cho bộ phim hoạt hình.

Phim hoạt hình Nhật Bản có những nét đặc biệt, khác với phim hoạt hình truyền thống ở châu Âu hay Mỹ. Điểm khác biệt đó là những nét vẽ đặc trưng thể hiện con người. Phim hoạt hình Nhật Bản dường như không phải chỉ dành cho trẻ em, chúng mang tính nghiêm túc và thể hiện một cốt truyện hoàn chỉnh. Biến tác các tác phẩm văn học dưới dạng phim hoạt hình có lẽ là một cách làm hay.   

1 comment:

  1. Aoi Bungaku Series 12 tập có nhiều cảnh bạo lực và gợi cảm (đặc sản của hoạt hình Nhật Bản) nên chỉ dành cho lứa tuổi 16+.

    Series phim này có lẽ sẽ không được chiếu rộng rãi ở Việt Nam (TV chẳng hạn) nếu có hãng nào đó dũng cảm mua bản quyền.

    Rằng hay thì thật là hay,
    Nhưng mà văn hóa cũng gay, bác ĐA à!

    ReplyDelete