Bài mới

Nhận xét mới

Quốc hoa

Tôi đọc thấy thông tin Bộ VH-TT-DL đang chuẩn bị lựa chọn quốc hoa cho Việt Nam, và có lẽ hoa sen sẽ được chọn. Tôi không tán thành lựa chon này và cảm thấy đó là một lựa chọn sai lầm. Ấn Độ đã chọn hoa sen làm quốc hoa của họ, và có một bề dày lịch sử, văn hóa về hoa sen. Hoa sen trong tâm thức Ấn Độ (Hindu) là một thứ hoa thần thánh, linh thiêng. Thần thoại Hindu đã cho ba vị thần Brahma, Vishnu, Shiva ngồi trên tòa sen, mà một hình ảnh muộn hơn là Phật Thích Ca Mâu Ni với hoa sen có lẽ cũng không nằm ngoài truyền thống văn hóa này của Ấn Độ. Câu chú Om mani padme hum có trực nghĩa là ngọc quý trong tâm sen. Ngoài truyền thống văn hóa về hoa sen, Ấn Độ còn được coi là nơi phát tích, đất bản địa của hoa sen về mặt khoa học. Chính vì có những đặc điểm như vậy mà hoa sen trong tiếng Anh còn được gọi là Indian lotus, Sacred lotus. Như vậy xét về đặc điểm truyền thống, văn hóa và khoa học, Việt Nam không có một điểm nào có thể so được với Ấn Độ trong chuyện hoa sen. Ngoài Ấn Độ có Macau cũng lấy hoa sen làm biểu tượng. Nhưng Macau không phải là một quốc gia. Biểu tượng hoa của các thành phố, tỉnh, hay các vùng lãnh thổ có thể trùng nhau, bởi vì ở đấy đặc điểm văn hóa dân tộc không phải là yếu tố chủ đạo. Hoa sen có mặt trong văn hóa Việt Nam chủ yếu là do ảnh hưởng của Phật giáo với xuất xứ từ Ấn Độ. Những đặc điểm của hoa sen mà có lẽ nhiều người Việt tưởng rằng là nét riêng biệt, đặc sắc của Việt Nam như kiểu "gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn" cũng đã có mặt trong văn hóa Ấn Độ. Nếu Việt Nam muốn chứng tỏ rằng mình là một bản sao văn hóa của Ấn Độ hay một tương đồng với địa vị của Macau thì lấy hoa sen làm quốc hoa. 

Một điểm nữa cũng cần lưu ý là hay có nhầm lẫn hay nhập nhằng giữa hoa sen và hoa súng. Quốc hoa của Sri Lanka là hoa súng (tên khoa học là Nymphaea nouchali), chứ không phải là hoa sen. Hoa sen và hoa súng là các loài hoa khác nhau. Hoa sen có tên khoa học là Nelumbo nucifera, trong khi hoa súng thuộc chi Nymphaea. Quốc hoa của Ai Cập cũng là hoa súng với tên khoa học là Nymphaea coerulea, khác với quốc hoa của Sri Lanka.  

3 comments:

  1. Ối giời ơi dân chúng nghèo đói không có miếng ăn, đi qua sông phải đu dây, ô nhiễm môi trường trầm trọng, lũ lụt liên miên, kẹt xe từng giờ, tai nạn giao thông chết từng ngày, cướp của giết người chặt đầu dã man, học sinh đánh lộn với nhau còn đánh cả thầy giáo, miếng ăn hàng ngày lo sợ bị nhiễm độc mà không lo lại dư thừa thời gian đi chọn quốc hoa. Thay vào đó, hãy dành thời gian đầu tư công sức và tiền bạc để bãi bỏ giảm bớt phiền hà của thủ tục hành là chính, hãy nghĩ cách gì có thể bảo vệ rừng và đặc biệt là thú rừng (thịt thú rừng bị nhậu tràn lan từ chim đến rắn rùa, gấu, hổ, đại bàng , hãy giúp đỡ nông dân tìm đầu ra cho sản phẩm

    ReplyDelete
  2. Quốc hoa là cần, hoa đào được đấy chứ? Tết đến trong nhà người mình mấy nhà không có cành đào. Tuy nhiên, hoa đào chỉ phổ biến ở miền Bắc, vậy nếu không chọn hoa đào có thể chọn hoa dâm bụt, một loại hoa rất gần gũi với đồng bào cả nước.
    Bác rung cho ý kiến nhé! Sao lâu nay bác giữ im lặng thế?

    ReplyDelete
  3. Em thấy cái việc này hơi bị nhảm :) tuy nhiên nếu chọn 1 loài hoa - sao không lấy hoa cúc, hoa lan, hoa huệ, hoa hồng nhỉ?
    Gần gũi với dân không pơhải là tranh ảnh nào cũng có mà nhà nào gần như cũng cắm. Nam hay bắc, nhà nào chẳng có đóa hoa cúc, hoa huệ, hoa hồng? Còn hoa lan (ngọc lan) thì sân nhà thường thấy...

    ReplyDelete