Bài mới

Nhận xét mới

Mười hai tháng sáu

Hôm nay nhân đọc blog của bác Nhị Linh có nhắc đến Vũ Hoàng Chương, tôi chợt nhớ tới bài thơ làm cách đây đã lâu, vào đúng hôm trước ngày 6 tháng 9. Thế nào hôm nay lại đúng là ngày 12 tháng 6. Có những sự trùng hợp tình cờ kỳ lạ mà ta không thể nào hiểu nổi, chỉ có thể kinh ngạc đến sững sờ vì lẽ tự nhiên của chúng. Vì lẽ này mà tôi muốn nghe lại bài thơ Mười hai tháng sáu của Vũ Hoàng Chương. Đây là bài thơ mà hồi học phổ thông tôi rất thích. Tôi vẫn còn nhớ hồi đấy đọc Phan Cự Đệ giảng cho câu "Kiều Thu hề, Tố hỡi em / Nghiêng chân rốn bể mà xem lửa bùng". Tại sao lại là "nghiêng chân rốn bể". Về sau tôi đọc Nguyễn Tấn Long mới biết lời giảng đấy không phải là phát kiến của Phan Cự Đệ. Có thể Phan Cự Đệ có dẫn tài liệu nhưng chắc hồi nhỏ đấy tôi đọc mà không để ý.

Đây là bài ngâm thơ của Hoàng Oanh. Bài này không hẳn là xuất sắc, nhưng tôi không tìm được bài ngâm của ai khác trên mạng. Về nghệ thuật ngâm thơ hình như chỉ có sách của Bùi Công Kỳ ở Đài tiếng nói Việt Nam viết.


Get this widget | Track details | eSnips Social DNA

Cập nhật

Theo các comments tôi tìm được thêm hai bài ngâm nữa của Tô Kiều Ngân và Lê Ba. Cả ba bài ngâm này đều thuộc cùng một kiểu ngâm, ngâm Tao Đàn. Lê Ba và Tô Kiều Ngân có giọng Huế, còn Hoàng Oanh có giọng bắc. Thử so sánh các giọng ngâm này bằng khổ thơ đầu tiên. Ba câu đầu khó so sánh, nhưng câu cuối của khổ đầu: Tố của Hoàng ơi hỡi nhớ thương, Lê Ba ngâm rất hay, chữ "hỡi" đẩy đi nhẹ, không ngân lên cao như Hoàng Oanh hay Tô Kiều Ngân, tạo cảm giác da diết, nhớ nhung, pha luyến tiếc. Bài ngâm của Lê Ba lại thiếu mất một khổ thơ, nghe hơi khó chịu. Không biết bài Mười hai tháng sáu này ngâm ở các kiểu ngâm khác thì như thế nào. Tôi nghĩ bài thơ này không nhất thiết cả bài phải ngâm trong một kiểu. Phần lục bát ở cuối có thể ngâm sa mạc, nhưng không rõ sẽ như thế nào.

Giọng ngâm của Lê Ba
Get this widget | Track details | eSnips Social DNA

Giọng ngâm của Tô Kiều Ngân
Get this widget | Track details | eSnips Social DNA

3 comments:

  1. Kỳ lạ thật, em cũng từ đọc blog Nhị Linh mà muốn post bài thơ này vào đúng hôm nay. :)

    ReplyDelete
  2. Vậy bài ngâm này của Tô Kiều Ngân thì sao ạ http://www.youtube.com/watch?v=2upSp5IId0I

    ReplyDelete
  3. Bài này tôi cứ nghĩ hát theo giọng ả đào chắc là hay lắm !!! :)) (ả đào hát cả bảy chữ,cả lục bát được!)hay hơn ngâm.

    ReplyDelete