Bài mới

Nhận xét mới

Wikileaks về Việt Nam

Đúng như linh cảm của tôi từ trước, Wikileaks bắt đầu công bố cable về Việt Nam đúng vào hôm khai mạc Đại hội Đảng toàn quốc XI. Hai cable công bố hôm nay chưa có thông tin động trời: một cable phân tích và dự báo lãnh đạo tiếp theo của Việt Nam, còn cable kia về tình hình xã hội trị an. Liệu Wikileaks có những thông tin động trời, làm thay đổi một số cơ cấu trong hàng ngũ lãnh đạo cấp cao như từng xảy ra với trường hợp của ông Nguyễn Hà Phan không? Điều này thật khó tiên đoán, nhưng sẽ rất trớ trêu nếu vừa bầu bán xong thì Wikileaks tung tin ra và sẽ phải xử lý như thế nào? Đợi chờ và xem thôi!

Điểm cũng đáng quan tâm là có nguồn tin từ nội bộ cung cấp thông tin cho Đại sứ quán Mỹ. Wikileaks đã xóa tên các nguồn thông tin này. Làm sao để truy ra được các nguồn tin này?

Link từ Wikileaks:

1. cable 09HANOI809 : 2011 LEADERSHIP TRANSITION: LEADING CONTENDERS FOR GENERAL SECRETARY AND PRIME MINISTER
2.  cable 10HANOI7 : Vietnam Religious Freedom Update - The Case Against CPC


4 comments:

  1. Đây là các tin trong gói mà wikileaks đã gửi trước cho các tòa báo lớn, việc công bố này do tòa báo quyết định thời điểm chứ không phải trên trang web của wikileaks. Bác có thể điểm sơ qua nội dung tin thứ 2 không?

    ReplyDelete
  2. Nội dung tin thứ hai về tình hình tôn giáo ở Việt Nam, nhắc đến chuyện Đồng Chiêm và Làng Mai, và cho rằng đấy là vấn đề đất đai hơn là vấn đề tự do tôn giáo.

    Qua 2 cái cable này có thể thấy thông tin từ wikileaks đã mất tính thời sự, do vậy nếu không có các nội dung "mật" thì thông tin không được hấp dẫn lắm. Tuy vậy, nếu xét thông tin từ wikileaks tại thời điểm chúng được làm báo cáo thì thấy đấy là những thông tin rất cập nhật và được phân tích, nhận định có bài bản. Tôi thấy có những vấn đề khá thú vị ở đây là: Mỹ đã thu thập thông tin như thế nào và bằng con đường nào, tầm ảnh hưởng của thông tin báo cáo từ ĐSQ Mỹ lên chuyện hoạch định chính sách ở Washington đối với Việt Nam như thế nào? Chẳng hạn có thể thấy chuyện không đưa Việt Nam vào danh sách các nước cần quan tâm về tự do tôn giáo trùng với nhận định đề xuất trong cable thứ hai. Vậy đề xuất trong cable thứ 2 (hay những cable khác nữa) đã có vai trò như thế nào trong hoạch định chính sách kể trên? ĐSQ Mỹ mới mở ở Hà Nội có 15 năm mà đã có khả năng thu thập thông tin nội bộ từ các hội nghị TW Đảng, vậy họ có những "chân rết", "mắt xích" như thế nào, thông tin họ thu thập được nằm trong kế hoạch "xì tin" của Việt Nam hay không? ... Tóm lại tôi thấy có nhiều vấn đề có thể suy nghĩ và nghiên cứu.

    ReplyDelete
  3. "thông tin họ thu thập được nằm trong kế hoạch "xì tin" của Việt Nam hay không?" Câu trả lời có lẽ đúng tới 99,99...% là: thông tin họ thu thập được nằm trong kế hoạch "xì tin" của Việt Nam.
    CIA làm sao địch được với KGB, Bác Đông A có cho là như vậy không?

    ReplyDelete
  4. Muốn biết KGB giỏi hay CIA giỏi thì dễ lắm: phục hồi lại các tên đã bị xóa trong wikileaks cable. Nếu không phục hồi lại được thì cơ quan an ninh đấy thuộc diện đáng vứt vào sọt rác.

    ReplyDelete