Bài mới

Nhận xét mới

Trang phục của người Việt trong mắt người Nhật

Tôi tìm trên mạng được hai bức vẽ người Việt của Nhật Bản. Bức dưới đây trong tập Vạn quốc nhân vật đồ, năm 1645:

Photobucket

Còn bức dưới đây trong tập Thế giới nhân vật đồ quyển, năm 1714:

Photobucket

Trang phục trong hai bức vẽ này trông khá thú vị và e rằng sẽ có người cho rằng chúng "lai Tàu". Điều có thể nhận thấy là cổ áo đàn ông đã thay đổi từ cổ tròn của thời Trần sang cổ tạo bởi nẹp vạt áo. Tuy nhiên chân đất thì vẫn như xưa. Quốc hồn quốc túy của Việt Nam là chân đất và nhai trầu. Cứ khai thác hai đặc điểm này là không sợ lai với bất kỳ nước nào.

15 comments:

  1. Bên Taiwan cũng ăn trầu.Họ có nhiều nét giống VN.Dân Taiwan ở đó có nguồn gốc Phúc Kiến rất đông.Nhất là ở Đài Trung và Cao Hùng.Nhà Trần VN cũng có nguồn gốc từ Phúc Kiến.

    ReplyDelete
  2. Phúc Kiến là xứ Mân Việt xưa mà, nên "mang tính Việt" cũng không có gì là lạ. :D

    ReplyDelete
  3. chéo áo ngược với trung quốc(bắt đầu từ đời nhà lý). ai học võ việt nam cũng biết điều này.

    ReplyDelete
  4. nếu làm phim cổ trang, lịch sử... không dễ nhưng chẳng đao to búa lớn gì đâu. cung điện việt nam không bề thế hoành tráng như tầu(nước nhỏ mà)trang phục không lòe loẹt và ít trang sức. tướng lĩnh mặc giáp như trang trí hơn là hộ thân vì sử dụng đồng, thiếc và bạc, da, tre-gỗ là nhiều. vũ khí thì khác hẳn tầu. giáo ngắn hơn, lưỡi dài hơn. đao kiếm ngắn nhưng dày hơn nên nặng hơn và sắt thép khá non(kỹ thuật đúc kiếm kém, nếu không muốn nói là không có). đến đời Lê, quý tộc đặt mua kiếm bên tàu nên có một số ông quan, tướng xài kiếm phương bắc.đặc biệt có thanh-quất(như lưỡi mác trường)và giáo có cán bằng mây(lợi hại lắm).Cung nỏ khác xa tầu vì xài cán cung cứng chắc nhưng tên ngắn, bắn xuyên mạnh nhưng không đi xa. 10 mũi tên thì chỉ 1,2 mũi bọc đồng, bọc sắt...còn lại là tre tẩm muốn ròi hơ lửa cho cứng.vì dựa vào rừng rậm và địa hình phức tạp nên cung tên và binh khí gọn nhỏ. đặc biệt là xứ trồng lúa nước nên không phát triển kỵ binh(không dàn ngang được và thiếu xung lực cần thiết) chỉ có loại binh chủng đặc biệt sử dụng dao ngắn và khiên mây, còn lại chẳng chí lính nào cần đến khiên cả. Thủy binh xài khiên và cung trường. đa số mũi tên và đầu giáo đều tẩm nhựa cây truồi(chất độc). Muốn quay phim chất lượng mà rất việt nam, xin mời khi viết kịch bản chịu khó xài bối cảnh rừng rú, đồng ruộng nhiều, giảm chi phí đáng kể... mới đủ kinh phí mà đầu tư cái khác vào phim cho ra hồn. cứ phải cung điện nguy nga(hơn cả thực tế)làm gì. Thành quách của nước việt ta đa số đắp bằng đất và bảo vệ bằn lũy. làm gì có thành to đâu(hoặc có quá ít)Ví như kinh hành Huế mà con thua cả thành điếu ngư của một xứ nhỏ bên tàu... xin hết...

    ReplyDelete
  5. @ X30,cá ngựa nhỏ dẫn sử liệu nào mà dám nói Nhà Trần có nguồn gốc từ Phúc Kiến, sốc nặng?

    ReplyDelete
  6. Theo một tài liệu sử ghi chép bởi người Nhật.Có thể tìm trên mạng hay bất cứ đâu!

    ReplyDelete
  7. http://www.anviettoancau.net/anviettc/index.php?option=com_content&task=view&id=161

    ReplyDelete
  8. @x30 Tôi xin đăng lại toàn văn cuộc trao đổi của tôi,với PGS-TS Lâm Thị Mĩ Dung giảng viên ĐHKHXHNVHN, là một nhà nghiên cứu rất có tâm, và tầm trong giới nghiên cứu khảo cổ, lịch sử hiện nay
    thaydoi73 nói...
    Thưa PGS cho phép em hỏi một câu: Cho đến nay trong giới Khảo cổ học đã có tài liệu nào chứng minh là nhà Trần của chúng ta có nguồn gốc từ TỈnh Phúc kiến Trung Quốc không?
    Rất mong được sự hồi âm của PGS, em xin cảm ơn trước.
    06:31 Ngày 12 tháng 9 năm 2010
    DzungLam nói...

    Gửi Thaydoi73
    Tài liệu KCH tìm được cho đến nay chưa có tài liệu nào chứng tỏ nguồn gốc nhà Trần từ Phúc Kiến, TQ!
    Về nguồn gốc nhà Trần từ PK theo một số nhà sử học có lẽ xuất phát từ một ghi chép trong Toàn Thư, phần viết về Trần Cảnh viết đại ý "có người cho rằng tổ tiên của nhà Trần là người Mân, Phúc Kiến..."
    Ngoài ra,cũng có một số thông tin liên quan đến nguồn gốc nhà Trần trong gia phả của tộc Trần ở Phúc Kiến, nhưng gia phả này được soạn rất muộn và cũng chỉ mang nghĩa hồi cố thôi.
    Trước đây GS.Trần Quốc Vượng thường nói rằng, nhà Trần gốc dân chài, nên tên gọi thường gắn với tên các loài cá, ví dụ tên Dung thì có nghĩa là cá ngừ...
    Cho tới nay chỉ có thông tin khảo cổ về nhà Lý thôi, nếu muốn biết thì hãy đọc bài của TS. Nguyễn Việt về vấn đề này
    Khám phá dòng họ Lý từ khởi nguồn đến Lý Công Uẩn http://www.drnguyenviet.com/?d=5&cat=1&cid=68
    01:02 Ngày 13 tháng 9 năm 2010
    Bạn hãy tự kiểm chứng thông tin nhé, không bọn TQ nó khinh chúng ta.

    ReplyDelete
  9. Cái bà bịa ra giống lúa cổ 3000 năm, nghe tên đã thấy ghê ghê... Chả biết tâm và tầm của bà ta thế nào mà lấy giống Khang Dân hiện đại của TQ bỏ vào hố khai quật.

    ReplyDelete
  10. @Bác Du không nên kết luận vội vàng, và võ đoán như vậy, khi chưa có kết quả chính xác.
    Bác là bậc trưởng bối, phát ngôn nên thận trọng cho lớp hậu sinh chúng em còn học tập chứ?

    ReplyDelete
  11. @Thaydoi73: Nói thật với bạn, tư duy sợ "bọn TQ khinh ta" vì vua chúa VN nhiều người có gốc Hoa Nam là tư duy làng xã nông nghiệp VN. Thứ nhất Hoa Nam không phải là TQ hôm nay, nó thuộc về Bách Việt. Thứ hai con người sinh học và con người xã hội hoàn toàn khác nhau. Triệu Đà là người Tần 100% nhưng ông ấy vẫn là một trưởng lão Nam Việt, bảo vệ xây dựng Nam Việt lớn mạnh, độc lập. Trịnh - Nguyễn, hoặc Trần - Hồ cùng là người VN, quan hệ hôn nhân chồng chéo thế mà giết nhau không run tay, thì cớ gì phải sợ sự thật là rất nhiều vua VN gốc Hoa như Lý Bôn, nhà Trần, thậm chí chính vua nhà Nguyễn cũng nhận là con cháu của một vương gia nhà Minh. Cái tư duy dòng tộc trong một cái làng thuần nông của bà TS chứng tỏ cái tầm của bà ấy rồi còn gì.

    ReplyDelete
  12. Đề nghị bác Du không bỏ banh đá người. Bác Thaydoi73 dẫn thư của bà Dung. Bác cho ý nào của bà Dung không đúng, thì dẫn chứng ra mà bác ý ấy. Cớ chi nhè bà Dung mà chụp mũ.

    Chuyện lúa cổ là chuyện lúa cổ, liên quan gì gốc gác nhà Trần. Chuyện nào ra chuyện đó. Bác lấy chuyện nọ xọ chuyện kia, thì rõ là không nên. Nhà khảo cứu, ai làm thế.

    ReplyDelete
  13. @ Trương Thái Du : Cảm ơn bác đã chỉ giáo cho em về Lịch sử nước Việt. Nhưng thực tâm em chỉ muốn làm rõ vấn đề là có hay không việc nhà Trần có nguồn gốc từ Phúc Kiến TQ hay không thôi, nếu có cá nhân em cũng không hẹp hòi về chuyện các bâc vua chúa của ta có nguồn gốc từ đó. Nhưng chính sử, và khảo cổ học đã chưa có được những bằng chứng xác thực nhất thì chúng ta cũng không nên kết luận vấn đề này một cách chắn chắn. Và quan điểm của em là chúng ta vẫn tiếp tục khảo cứu, và đưa ra những lập luận một cách xác đáng thì mới được thừa nhận một cách rộng rãi.

    ReplyDelete
  14. Bác Du: Thế ra cái vụ lúa 1000 năm trổ mầm là hàng lỡm à?

    ReplyDelete
  15. @Don Kar: còn nhiều cái rởm lắm bác ợ

    @Thaydoi: e hèm....

    ReplyDelete