Bài mới

Nhận xét mới

Hành hình kiểu Lynch

Gần đây tôi hay đọc thấy tin người dân đánh chết hay làm thương tật rất nặng những kẻ ăn trộm chó, phổ biến đặc biệt ở vùng Nghệ - Tĩnh. Tôi nghĩ đây chính là biểu hiện của hành hình kiểu Lynch và cho rằng xã hội cần phải phê phán nghiêm khắc và ngăn chặn không cho tái diễn hiện tượng này. Tôi hoàn toàn không bênh những người ăn trộm chó, nhưng họ cần phải được đối xử như một con người và phải được xử lý bằng pháp luật và tòa án. Những vụ hành hình kiểu Lynch như thế này đều rơi vào quên lãng, không ai bận tâm, ngay cả gia đình người bị hại vì mặc cảm ăn trộm cũng không yêu cầu điều tra truy tìm những người đã đánh chết người. Báo chí đưa tin cũng không phê phán, thật là điều rất khó chấp nhận. Tôi nghĩ cần phải điều tra và xử điểm một vụ đánh chết người để răn đe. Vụ xử trước đây không hoàn toàn là vụ đám đông đánh chết người.

Mặt khác, hành hình kiểu Lynch là biểu hiện của một xã hội căng thẳng, mất ổn định. Người dân không còn tin vào luật pháp, và tự hành xử theo một thứ luật pháp của mình, của đám đông. Đấy là hành xử man rợ. Một xã hội im lặng, dửng dưng trước những hành xử man rợ là một xã hội man rợ.

Nhưng điều gì đã khiến cho xã hội mà chúng ta đang sống trở nên căng thẳng, mất ổn định?

10 comments:

  1. Bài báo này:

    http://vnexpress.net/GL/Phap-luat/2009/05/3BA0F687/

    Hung thủ là nhân dân. Cách đặt tít và viết tin cho thấy tác giả rất đồng tình với hành động "nhân dân đánh trộm".

    ReplyDelete
  2. Còn cái vụ nhận thức méo mó của người dân về mấy ông hiệp sĩ SBC này nữa bác.
    http://www.vnexpress.net/GL/Phap-luat/2010/08/3BA1FDFB/

    Nhiều lần em gửi các lời bình cảnh báo về hiểm họa của những đội Lục Vân Tiên tự phát này có thể gây nguy hiểm tính mạng người dân và cho chính mình do không được tập huấn kỹ năng nghề nghiệp, không được trang bị dụng cụ chuyên môn. Nhưng tiếc là cảnh báo thường bị lọt thỏm trong vô vàn những comments tung hô, ủng hộ họ. Để đến giờ đây đã xảy ra chuyện như em đã cảnh báo.

    Một xã hội mà mọc lên nhiều đội Lục Vân Tiên như kiểu này thì nên mừng hay nên lo hả bác?

    ReplyDelete
  3. Nhưng điều gì đã khiến cho xã hội mà chúng ta đang sống trở nên căng thẳng, mất ổn định?

    Tôi nghĩ bác Đông A đang đặt câu hỏi này cho những "người" có trách nhiệm đưa xã hội và đất nước Việt nam quay trở lại thời trung cổ, xã hội VN đang dần dần đạt được những kỷ lục hết sức đáng sợ, một mặt có những kẻ làm giàu nhanh chóng và xa hoa chưa từng thấy, có những con người phạm những tội ác chưa từng thấy, và có những loại hình tội phạm của thời trung cổ đang quay trở lại VN. Một sự băng hoại sắp đến tột cùng.
    Điều gì? điều gì ????? Không lẽ lại đổ tại thế lực thù địch?

    ReplyDelete
  4. Cái lí do chính đáng nhất, rõ ràng nhất của tất cả những hiện tượng phi nhân tính trong xã hội VN là nhân mãn. Mọi thứ đều quá tải.

    ReplyDelete
  5. Hồng Kông, Đài loan, Nhât bản, Sing, ở đâu cũng nhân mãn hết, có mọi rợ thế không? Ở Bắc Hàn, Cu ba, không nhân mãn thì thế nào. Hỏi là đã trả lời. Nhân mãn không đáng sợ bằng phi nhân, bất nhân. Có người nói ở VN, phần người thì nhốt lại phần thú thì thả ra...

    ReplyDelete
  6. các bác cứ ngỗi một chỗ mà phán, thì tài thánh cũng chẳng đỡ được, Tôi không ủng hộ cách hành xử không có luật pháp của người dân, nhưng em hỏi mấy bác ăn tiên chỉ học thuật của các ngành, một xã hội khi PL không còn niềm tin , vậy phải có những người bảo vệ những người không còn khả năng tự bảo vệ mình vậy là sai hay sao?

    ReplyDelete
  7. @vn_roo: Chỉ có trẻ con mới so sánh số người mà bỏ qua tỉ lệ nhà cửa, đường xá, phương tiện công cộng trên số người. Nhân mãn tôi nói mang ý ấy. Vì nhân mãn nên giáo dục, y tế, giao thông và tất cả mọi thứ phải đi xuống.

    ReplyDelete
  8. @ttd: ngồi nhìn đồng loại chém giết nhau như thế chỉ vì con chó, và phán những câu vô trách nhiệm xanh rờn: "nhân mãn" thì quả là bất nhân, nham hiểm.

    ReplyDelete
  9. @inhainha: Tôi cũng đã bức xúc như bạn từ lâu rồi, một xã hội mà người dân tự hành xử pháp luật là một xã hội có vấn đề rất nghiêm trọng, nó chỉ ra rằng: 1- xã hội đã mất tin tưởng vào sự công minh của chính quyền
    2- xã hội đã bị dồn vào những phản ứng mang tính tiêu cựu uất ức
    Báo chí tung hô anh hùng săn bắt cướp ở HCMCT, tôi đã lắc đầu buồn bã... xã hội đang trở lại thời trung cổ. Công an tòa án ở đâu?

    ReplyDelete
  10. Tại sao lại có cái kiểu gộp chung 2 chuyện người dân quê đánh hội đồng chết người và hiệp sĩ SBC làm một rồi lên tiếng phê phán xã hội thế nọ thế kia theo kiểu "triết gia" như thế.
    Chuyện ở nhà quê người dân cư xử theo kiểu "phép vua còn thua lệ làng" đã xảy ra từ rất rất lâu rồi...nó đã ăn sâu vào nếp ăn nếp nghĩ của những người quanh quẩn bên lũy tre làng rồi, nếu muốn thay đổi thì chỉ có cách phải tăng cường lực lượng an ninh ở các vùng quê (lực lượng an ninh như công an, cảnh sát, dân quân tự vệ ở các làng quê gần như bằng không hoặc chỉ vừa đủ làm công viec hành chính, chứ ko thể phản ứng với các tình huống mất an ninh trật tự được) hoặc thôn tính cây đa bến nước lũy tre làng trở thành đô thị hết thì may ra.
    Còn chuyện hiệp sĩ SBC là một chuyện hết sức đáng mừng vì nó cho thấy XH vẫn còn rất nhiều người tốt, những vị anh hùng sẵn sàng xả thân vì cộng đồng, đây là một việc làm rất cần cổ súy, một việc làm mà bất kỳ một xã hội nào dù văn minh đến đâu vẫn rất cần.

    ReplyDelete