Bài mới

Nhận xét mới

Chua me đất


Chua me đất

Cây chua me đất có nhiều loại khác nhau. Có loại hoa vàng, có loại hoa tím. Có loại lá xanh, có loại lá tím. Chúng đều thuộc chi Oxalis. Đặc điểm chung của cây chua me đất  là có vị chua, và vì vậy mà chúng có tên chua me.  Tiếng Nhật gọi cây chua me đất là "tạc tương thảo". "Tạc tương" là một thứ nước chua. Lá của cây này là lá phức, thường có 3 lá, nhưng chúng không thuộc chi cỏ ba lá.  Cây chua me đất hoa vàng lá xanh ở trên có tên khoa học là Oxalis corniculata, tôi gọi là "chua me đất". Cây chua me đất hoa vàng, lá tím ở dưới có tên khoa học là Oxalis corniculata f. rubrifolia tôi gọi là "chua me đất tía". Cây chua me đất hoa tím, lá xanh ở dưới có tên khoa học là Oxalis articulata tôi gọi là "chua me đất tím".

Iwama Otsuni có bài haiku sau:

katabami no hana amefuru to naku suzume

Tôi dịch như sau:

Chua me đất nở hoa
Mưa rơi
Tiếng sẻ kêu

Tiếng sẻ kêu trong mưa nghe rất tội nghiệp, tuy không phải là tiếng kêu buồn thảm. Có chút gì đó lo âu, thảng thốt. Giống như hoa chua me đất trong mưa xơ xác tơi bời. Phải chăng đặc điểm này giống như cỏ bợ ở Việt Nam?  


Chua me đất

Chua me đất

8 comments:

  1. Anh Dong A ơi, em cảm ơn anh nhiều lắm lắm vì những kiến thức phong phú về hoa cỏ của anh, anh ơi nếu có thể thì anh cho luôn tên tiếng Nhật của những hoa cỏ anh nêu lên được không ạ? em cũng ở Nhật nhưng mà em không biết tên nhiều cây cỏ như anh cho dù hàng ngày vẫn có thể bắt gặp!

    ReplyDelete
  2. Bạn có thể vào trang web này để xem tên cây cỏ trong tiếng Nhật:
    http://www.botanic.jp/index.htm
    Gõ tên khoa học vào mục search sẽ cho kết quả trang web có đầy đủ ảnh, tên, đặc trưng của cây. Tôi hay sử dụng trang web này để tra cứu các cây cỏ.

    ReplyDelete
  3. Em cảm ơn anh ạ

    ReplyDelete
  4. Người Việt mình hay sử dụng cây này để nấu canh. Không biết người Nhật có nấu canh chua me không.

    ReplyDelete
  5. Chac la nguoi Nhat k nau canh chua me dat nay dau Mr. Do a.

    ReplyDelete
  6. Ôi, hoa chua me đất này trông quen thuộc quá ạ :)

    ReplyDelete
  7. Tôi thấy hoa này mọc dại rất nhieu quanh hè nhà vào mùa xuân - hạ ở Mỹ . Nhờ đọc bài này mới biết là hoa chua me đất . Cam on DA. Hoaithu

    ReplyDelete