Bài mới

Nhận xét mới

Điểm khác biệt giữa lên đồng và hội hè

Lên đồng không phải là hội hè bởi vì chỉ có một phạm vi nhỏ của cộng đồng có thể tham gia lên đồng. Tuy vậy, ở đây tôi muốn nói điểm khác biệt cơ bản khác giữa lên đồng và hội hè: lên đồng có phát ngôn. Lên đồng có thể xem là một hình thức truyền thông. Do đặc tính truyền thông của nó mà lên đồng có thể tạo ra bất ổn xã hội và chính trị, một đặc điểm trái ngược với hội hè. Tưởng tượng một tình huống như thế này xảy ra: trong một buổi lên đồng Đức Thánh Trần nhập và phán rằng mọi người hãy xuống đường làm cách mạng. Các video clip quay buổi lên đồng được phát tán trên mạng. Tình thế như thế sẽ xử trí như thế nào?

Chuyện lên đồng, cầu cơ, giáng bút ... không phải chưa từng có những liên đới với chính trị. Gần đây từng có những video clip quay chuyện gọi hồn Hồ Chí Minh được phát tán. Trong một xã hội nông nghiệp những chuyện như vậy ắt có những ảnh hưởng nhất định.

6 comments:

  1. Cái ô ĐA này hết thuốc chữa

    ReplyDelete
  2. Buồn. Dạo này bác Đông A như phát bệnh. Bút pháp rối loạn.

    ReplyDelete
  3. Ý tưởng của ông già không tồi chút nào. Nhưng thứ nhất là không có một ai dám phát biểu như thế cả. Thứ hai là CA sẽ ập đến bắt sống bà đồng lẫn cả người bị nhập đồng, sau đó tung ra hàng trăm bài báo tuyên truyền rằng hai kẻ ấy là Việt gian phản động, được CIA cài vào phá hoại đất nước ta.

    ReplyDelete
  4. Thôi bác Đông A lại nghiên cứu Vật lý đi, chớ có quan tâm tới văn chương nghệ thuật và triết học làm gì, ai dính vào mấy nghành ấy đều bị coi là dở hơi cả, không tin bác cứ hỏi Nkd mà xem!

    Cher bac Dong A, retourne étudier la Physique, ne te mêle pas des arts, de la littérature et de la philosophie! Quiconque s'y rapporte est considéré comme malade. Demande à Nkd ce qu'elle en pense!

    ReplyDelete
  5. Cháu là tiểu sinh nhưng cháu thấy lên đồng rất nghệ thuật đấy chứ ạ.Nghe hát với cúng đều hay trừ cái màn cúng tiền cho bà đồng.Còn chuyện xúi nhảm của mấy bà thì cháu nghĩ không có đâu.Hầu đồng hay có ở lễ hội nên chắc hai thứ này không khác là mấy.

    ReplyDelete
  6. Hội thì chống Đồng thì theo (để nói leo).

    http://nguoinoitieng.blognhanh.com/2011/02/thao-len-ong-vui-chung-ma-buon-rieng.html


    Em Hiền cầm thẻ tiền anh Diện,
    "Lên Đồng" trên phố vui nên quên,
    nói leo, hóng hớt mà xuân nhỉ,
    Lắm tiền bỏ túi nữ sinh viên.

    ***
    :)))

    ReplyDelete