Bài mới

Nhận xét mới

Chuyện cưỡng chế đất ở Văn giang

Chuyện cưỡng chế đất ở Văn giang là tin nổi bật trong ngày hôm nay. Tạm thời chính quyền đã thành công chuyện cưỡng chế, nhưng tương lai thế nào thì cũng khó nói. Nhưng nhìn những hình ảnh người dân cầm gậy gộc đối mặt với công an dàn hàng ngang không khỏi khiến tôi không nghĩ tại sao chính quyền lại trở thành kẻ thù của nhân dân đến thế. Chở thuyền cũng là dân mà lật thuyền cũng là dân. Chuyện Văn giang bên nào đúng sai thật khó phân định tỏ tường. Tôi cố gắng tìm hiểu vấn đề ở Văn giang để có điểm nhìn tham chiếu. Ở đây có mấy điểm cần nhìn rõ. Một mặt, từ nguồn tin của chính quyền, theo báo Lao động, có 3800 hộ trong tổng số 4900 hộ đã nhận tiền đền bù, và như vậy chỉ có 21% hộ chưa nhận tiền đền bù. Như vậy nếu chuyện thu hồi đất đai là bất hợp lý thì tại sao đến 80% số hộ đã đồng ý? Nếu chính nội bộ người dân Văn giang đã có những điểm nhìn khác nhau về chuyện thu hồi đất thì để được sự ủng hộ rộng rãi của công luận, người dân Văn giang cần lý giải vấn đề này. Mặt khác, đứng trên quan điểm của người dân chống lại chuyện thu hồi đất, tiền đền bù thu hồi quá thấp, giá tiền mấy sào đất mới bằng giá tiền 10m2 mà công ty Việt Hưng thu hồi để bán cho các nhà đầu tư. Và điều quan trọng hơn nữa, đất đai gắn chặt với người nông dân, người nông dân mất đất sẽ mất kế sinh nhai của họ. Ở đây có 2 vấn nạn mà chính quyền chưa giải quyết được thấu đáo. Thứ nhất, thu hồi đất phải tạo ra công ăn việc làm khác cho người nông dân. Thứ hai, chưa có cơ quan trung gian độc lập về giá tiền bồi thường đất. Trong hầu hết các trường hợp, bên người dân thì nói tiền đền bù thấp, còn bên thu hồi đất thì nói giá tiền đền bù hợp lý. Không có cơ quan trung gian độc lập phán quyết về giá đất thì những chuyện như ở Văn giang sẽ không bao giờ hết, và mâu thuẫn giữa người dân và chính quyền ngày càng trầm trọng, và có thể dẫn tới những bất ổn xã hội không lường trước được.

Đối với người dân, để có thể giành được quyền sống, điều quan trọng là phải đoàn kết một lòng. Không sớm thì muộn, tôi tiên đoán, từ thực tiễn đấu tranh, người dân sẽ phải tạo ra một chính đảng của mình để lãnh đạo cuộc đấu tranh. Không có chính đảng lãnh đạo thì người dân luôn thua trong những cuộc đấu tranh như thế này. Chính chính quyền đã đẩy những người dân tạo ra chính đảng của họ, bởi vì đó là con đường sống duy nhất. Tôi đã nhìn thấy những manh nha của chính đảng, tuy hình thức còn thô sơ và chưa có danh tính, ở những vụ tranh chấp về thu hồi đất.

Một chế độ khi đã đánh mất niềm tin của dân chúng không sớm thì muộn sẽ diệt vong. Tôi tin rằng luận điểm này luôn đúng bởi vì nó đã được kiểm chứng bằng lịch sử và chưa có ngoại lệ.

69 comments:

  1. lần này thích cách lập luận của bác quá. Chở thuyền là dân lật thuyền cũng là dân. Tôi thích câu này của bác:
    "Một chế độ khi đã đánh mất niềm tin của dân chúng không sớm thì muộn sẽ diệt vong. Tôi tin rằng luận điểm này luôn đúng bởi vì nó đã được kiểm chứng bằng lịch sử và chưa có ngoại lệ."

    ReplyDelete
  2. Chở thuyền cũng là dân, làm lật thuyền cũng là dân. Nhưng dân nào, ấy mới quan trọng. Dân oan hay dân gian? 80% yes - 20% no, nhìn vào tỉ lệ này đủ biết dân đang chở thuyền hay lật thuyền rồi. Mơ ước một chính sách đạt đồng thuận 100% chỉ là ảo tưởng trên ghế salon.

    Càng không thể đòi so sánh tương đồng giá đền bù cho đất thu hồi với giá bán ra cho đất đã chuyển đổi qua dự án của Việt Hưng. Bởi, một bên là đất nông nghiệp và một bên là đất đô thị giáp ranh Hà Nội.

    Vấn đề còn lại đáng quan tâm là kế sinh nhai của người nông dân. Hiện tượng rất đỗi bình thường là hàng triệu nông dân luôn tìm cách đổ về các đô thị, các thành phố mỗi năm. Vì sao vậy? Vì nơi ấy họ dễ kiếm sống hơn.

    ReplyDelete
    Replies
    1. "Vấn đề còn lại đáng quan tâm là kế sinh nhai của người nông dân. Hiện tượng rất đỗi bình thường là hàng triệu nông dân luôn tìm cách đổ về các đô thị, các thành phố mỗi năm. Vì sao vậy? Vì nơi ấy họ dễ kiếm sống hơn."
      Hiểu như thế nào nhỉ? Theo như tôi biết thì nhũng người đổ xô về các thành phố có 2 nhóm: -Còn trẻ: làm công nhân-> quá nhiều-> thất nghiệp: -Lớn tuổi: ăn xin.
      Nhà nước đang tạo ra cái cớ hợp lí để mọi người đổ xô về Thành phố chăng?
      Cách hiểu của tôi về phần trích dẫn ở trên.

      Delete
    2. Trích: "80% yes - 20% no, nhìn vào tỉ lệ này đủ biết dân đang chở thuyền hay lật thuyền rồi".

      Hehe cô định chơi cái này: majority rule! Vậy thì cô phải đọc một chút cái này:

      http://www.democracyweb.org/majority/principles.php

      để biết thế nào là Minority Rights.

      Hơn thế nữa, ai nói cô "80% yes" nghĩa là 80% hộ dân Văn Giang "đồng í" với phương án đền bù?

      Cô không nói càn thì cũng toàn ngụy biện.

      Delete
    3. Đúng là không thể nói 80% người dân nhận tiền nghĩa là họ đồng ý với phương án đền bù, tại sao không nghĩ là họ buông xuôi, họ phải chấp nhận vì họ biết trước kết quả-hậu quả của việc đấu tranh (không nhận tiền đền bù)

      Delete
    4. Sau cưỡng chế (24/4), con số 80% sẽ tăng lên thành 100%. Lúc đó, "mơ ước một chính sách đạt đồng thuận 100%" sẽ trở thành sự thật (chứ không phải "chỉ là ảo tưởng trên ghế salon" hahaha).

      Delete
    5. Há há há càng đọc cô Ngâu tôi càng thấy nhiều cái buồn cười.

      Trích: "Vấn đề còn lại đáng quan tâm là kế sinh nhai của người nông dân. Hiện tượng rất đỗi bình thường là hàng triệu nông dân luôn tìm cách đổ về các đô thị, các thành phố mỗi năm. Vì sao vậy? Vì nơi ấy họ dễ kiếm sống hơn."

      Vậy là, lo cho kế sinh nhai của người nông dân, tạo điều kiện cho họ dễ kiếm sống hơn, chính quyền lấy đất của họ và đẩy họ đổ về các đô thị, các thành phố lớn há há há...

      Delete
  3. Tranh chấp đất đai ở VN gay gắt từ khi bùng nổ thị trường bất động sản, đẩy giá đất phồng to như bong bóng khiến những toan tính lợi ích ngày càng va đập nhau.

    Rất tiếc, tranh chấp đất đai của nông dân đang cho thấy khủng hoảng thành lập đảng đối lập ở VN. Các phe/phái/nhóm/đảng hiện có mới chỉ chăm chăm lợi dụng những tranh chấp này để đánh bóng tên tuổi tổ chức của mình, để vòi vĩnh chia quyền với Đảng CS. Họ quên mất điều cơ bản nhất, một chính đảng chính danh trước hết phải có một cương lĩnh hành động toàn diện, bao trùm và cân bằng mọi lợi ích xã hội; chứ không chỉ tranh thủ một nhóm lợi ích nhỏ lẻ.

    Bài toán cần cân bằng ở đây là đô thị hóa, phát triển nông thôn, chuyển đổi cơ cấu ngành nghề, xây dựng cơ sở hạ tầng vs quyền chiếm giữ đất của nông dân.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bài toán lớn như vậy ngay cả một Nhà nước ra đời mấy chục năm vẫn giải chưa ra, một chính đảng mới thành lập phải làm nhiều vậy sao?

      Delete
    2. Nói nhảm. Một đảng (cầm quyền) chính danh là một đảng đại diện cho í chí và nguyện vọng của đa số người dân. Nói nôm na là, một đảng chính danh là một đảng được đa số người dân lựa chọn.

      Hôm trước tôi nghe cô bảo, đại khái, một đảng chính danh là một đảng đã từng đổ xương máu gì đấy hehe. Thế tôi hỏi cô, đã bao giờ cô nhìn thấy bọn cướp đi xe máy giựt đồ người đi đường rồi lao vô cột điện chưa? Theo cô bọn này cũng chính danh? Chúng cũng đổ máu đấy há há há.

      Delete
    3. Xin chào bác Đông A, xin nghiêng mình ngả nón trước tư duy cũng như khả năng tiếng Nhật của bác.
      Tôi nghĩ cả bác và bác Ngâu đều đồng ý với chính quyền trong chủ trương công nghiệp hóa và hiện đại hóa, bản thân tôi và tôi tin người dân cũng ủng hộ họ. Tuy nhiên, cái cách giải quyết mâu thuẫn trong quyền lợi của chính quyền, của các nhóm lợi ích và của người dân rõ ràng đang có vấn đề. Ngoài cái chuyện giá đền bù đất thấp ra, chính quyền đã dùng những chiêu mà đó có thể cũng là uẩn khúc để dẫn đến các cuộc biểu tình, kiện tụng đất đai. Tôi lấy ví dụ như vụ giải phóng mặt bằng khu công nghiệp từ sơn. Năm 2008 giá đất ở đó rất cao mà họ cũng chỉ đền bù 36 tr đồng/sao. Chính quyền hứa sẽ chia đất dịch vụ cho dân (mặt đường quốc lộ 1a)nói là để giải quyết công ăn việc làm sau khi mất đất. Đến khi 50% số hộ tham gia ký nhận tiền xong rồi lục lại đất dịch vụ thì đã bị xã bán hết cho các công ty làm siêu thị, xăng dầu....chia ra mỗi sào được 1m vuông dất dịch vụ. Họ lại ép nông dân bán quay trở lại cho họ với giá bèo nữa. Dân gian tạo ra quan tham và quan tham làm cho dân gian. Tôi không có chứng cứ, nhưng khi người dân đã lên tiếng, chắc chắn phải có uẩn khúc gì đằng sau làm cho họ ko thỏa mãn. Tôi giám khẳng định là 80% số đã nhận tiền ko phải họ hài lòng mà nhận. Đó là vấn đề bác ạ, về lâu dài bác lo là đúng.

      Delete
    4. Mới nghe thì có vẻ "khoa học", "lý luận cao cấp" lắm vì sử dụng toàn từ ghê gớm, nào là "vấn đề", "bài toán"... những thật ra Hoa Ngâu ơi, ngu lắm. Tại sao chính quyền khẳng định 70% khiêu kiện liên quan đến đất đai, 80% đồng thuận, ngu hết chỗ nói. Cái gì là phản động, cái gì là xúi dụi, mọi người đều ngu đến mức bị xúi dụi, chỉ có mình Hoa Ngâu là sáng suốt sao?
      Không nói cũng không ai nói mình câm đâu Hoa Ngâu.

      Delete
    5. This comment has been removed by the author.

      Delete
  4. @BaSao: Nếu đã biết đây là bài toán lớn của cả xã hội thì các đảng phái lấy cơ sở nào để thành lập nhân danh bảo vệ nông dân mất đất?

    VN giờ mà bỏ chế độ sở hữu toàn dân đất đai, dám chắc không có nổi mét đường mới để đi. Cứ nhìn vụ án đòi bồi thường 1 tỉ cho một m2 chung cư tầng trên ở Hà Nội là đủ biết.

    Sở hữu tư nhân đất đai? Ok thôi, nhưng này các bác đang mơ mộng đắc cử Thủ Tướng Hoa Nhài, hãy cho Ngâu biết, các bác sẽ làm gì khi có một người/ nhóm người nhất định không chịu bàn giao đất. Hủy bỏ cả dự án? Và VN mãi mãi 95% nông dân với ruộng đồng lam lũ?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thư giãn tí đê:

      http://www.youtube.com/watch?feature=player_embedded&v=l2Vz3JitfLk

      Delete
  5. cái con hoa ngâu này lý luận ngu như bò. ở các nước không có chế độ sở hũu toàn dân về đất đai thì người ta không có đường để đi chẵc ? còn chênh lệch giá đất trước và sau đền bù,đó là cách nói của phường ăn cướp. bộ cứ tháy đất ở đau ngon ăn là vẽ lên một cái quy hoạch để đấy hàng vạn con người vào cảnh cùng đường rồi mình ung dung phân lô bán đất vì đã đền bù thỏa đáng ? cái chênh lệch kia là do côgn quy hoạch của tôi ? thục tế hiện nay đang diễn ra như vậy đấy

    ReplyDelete
    Replies
    1. This comment has been removed by the author.

      Delete
  6. Khái niệm sở hữu tư nhân - sở hữu toàn dân thực ra chỉ là việc tranh luận chữ nghĩa của mấy nhà làm luật. Trên thực tế thì người dân chỉ quan tâm, họ có đầy đủ quyền sử dụng đất hay không và có được bồi thường thỏa đáng hay không khi bị thu hồi. Căn cứ vào 2 yếu tố này thì Luật đất đai VN đã thừa nhận sở hữu tư nhân rồi.

    Mọi nhà nước trên thế giới, dù hình thức sở hữu đất đai thế nào đi nữa vẫn có quyền thu hồi, trưng thu cho các mục tiêu công ích và người dân vẫn buộc chấp hành.

    Khái niệm sở hữu tư nhân hiện đang được diễn dịch, người có đất có quyền quyết định giá đất và giá đền bù. Với mô hình hét giá 1 tỉ/m2 chung cư Hà Nội, nếu không cưỡng chế thì chuyện VN không có đường đi là tất yếu thấy rõ. Còn cưỡng chế thì lại ra "nguy cơ diệt vong chế độ", hehe.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Trong vô vàn vụ cưỡng chế đất, có bao nhiêu vụ như vậy? Không nên lấy việc ngoại lệ, hiếm hoi làm dẫn chứng rồi cho rằng mọi việc trên đời đều như thế.

      Delete
    2. Cái này anh hoàn toàn đồng í với cô, sở hữu tư nhân - sở hữu toàn dân thực ra chỉ là việc tranh luận chữ nghĩa của mấy nhà làm luật. Vì, hehe, nhà nước của cô có coi luật ra cái củ kặk gì đâu.

      Delete
    3. Bác Hoa Ngâu nói rằng :
      " Mọi nhà nước trên thế giới, dù hình thức sở hữu đất đai thế nào đi nữa vẫn có quyền thu hồi, trưng thu cho các mục tiêu công ích và Người dân vẫn buộc chấp hành. "
      Cái này bác sai toét rồi , ở các nước có chế độ sở hữu tư nhân về đất đai , thì bất khả xâm phạm ! Nhà nước có muốn xây đường cao tốc, dựng căn cứ quân sự hay bệ phóng vệ tinh .v.v.v trên mảnh đất mà người dân đã mua ( sở hữu tư nhân ) , nếu người ta không đồng ý bán lại ..thì nghỉ cho khỏe nha ...nếu là đường cao tốc thì xin mời ...uốn qua chỗ khác , chưa kể nếu gần mảnh đất của họ, tạo ra tiếng ồn lớn , thì phải dựng lên các tấm cách âm , nếu không bị kiện trỏng vó .

      Delete
    4. Ngâu quen với luật VN, tức luật là cái lá mít, nên sở hữu nhà nước hay sở hữu tư nhân, Đ & NN của Ngâu nếu cần cứ lấy tuốt hố hố.

      Delete
  7. Nên nhớ, đất nông nghiệp chỉ sốt chỉ đắt khi có thông tin quy hoạch, dự án, giải tỏa đền bù. Nếu thông tin ấy giả mạo thì giá đất sẽ rơi tự do về cái máng lợn, trừ phi đương phong trào nuôi con A, trồng cây B.

    Nếu có gì cần nói trong vụ án Văn Giang thì đó là cấp phép tràn lan cho các dự án du lịch, biệt thự sinh thái. Đất nông nghiệp bị chuyển đổi mục đích sử dụng vô tội vạ, bị bỏ hoang chờ mua đi bán lại với giá trên trời trong khi nông dân thiếu đất canh tác.

    Khổ nỗi, nhìn vào clip thì thấy cánh đồng bị cưỡng chế ở Văn Giang cũng chẳng trù phú gì, hình như cũng đang bị bỏ hoang thì phải.

    http://www.youtube.com/watch?v=hSWla4yDU30

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bạn Hoa Ngâu có lẽ bị ngu thật, bạn có biết từ " dự án treo " mà nhà nước nghiễm nhiên công nhận tình trạng đất bỏ hoang bao lâu không cần biết không và người dân sống trong tình trạng vật vờ vì đi không được mà ở không xong, nên làm gì còn cảnh trù phú ở nông thôn, tiêu điều và hoang tàn. Chính phủ đã giết nông dân bằng chủ trương phát triển công nghiệp.

      Delete
  8. thật ra đứng đằng sau vụ này có 1 nhóm khác muốn triệt dự án này họ cương quyết không đòi tiền mà họ đòi bãi bỏ dự án cơ vần đè tại sao họ muốn abxi bỏ dự án.so lượng dân điên cuồng chống đói chỉ có khoảng vài chục hộ. công an ước chừng 500. vụ này nổ lớn là do có kẻ xui dục heheeh .sẽ có người chịu trách nhiệm

    ReplyDelete
  9. Nhanh chóng kiếm tiền rồi qua nước ngoài định cư cho thằng nào chết thì chết. :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cũng mót lắm mà chưa được hic hic

      Delete
  10. http://www.metrofrance.com/info/en-greve-de-la-faim-contre-l-aeroport/mldw!NNuSnelTzJ2EQ/
    Các vị vô đây đối chiếu giùm sự đấu tranh giải phóng mặt bằng ở nước ngoài văn minh tiên tiến với. Toàn ngồi trong nhà nói đổng ra ngoài không à!

    ReplyDelete
  11. http://www.youtube.com/verify_age?next_url=/watch%3Fv%3Dl2Vz3JitfLk%26feature%3Dplayer_embedded%26noredirect%3D1

    Bọn "Phản Động" giả dạng CA và Vệ Đỏ đánh dân ;)

    ReplyDelete
  12. http://www.youtube.com/create_channel?action_create=true&upsell=comment

    Tự nhiên được đánh.

    ReplyDelete
  13. Đọc cái còm của Vubeo chỉ muốn ói, giờ là năm 2012 chứ không phải năm 1900 hồi đó, thưa ông Vubeo.
    =))

    ReplyDelete
  14. Mình thích cái còm của Thằng Lùn ^^

    ReplyDelete
  15. em từng biết có 1 vụ cưỡng chế đất mà thằng trưởng làng với con trai nó bị dân lột sạch quần áo treo lên đòi đánh, công an xuống cưỡng chế, dân phải chịu thua thôi, chỉ có điếc mới ko sợ súng, các bác nắm quyền mà

    ReplyDelete
  16. các bác chỉ giỏi nói miệng thôi, chả giúp được dân cái gì. em nói thật, các bác đừng có mếch lòng.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ở đây có 2 phe. "Các bác" là các bác nào? Hay cả 2?

      Delete
  17. Bác Đông A bình ra sao về cách đưa tin khác nhau giữa blog Xuân Diện, Ba sàm và truyền thông nhà nước. Theo tôi, chỉ có thể 1 bên sai, và bên sai, nếu không phải nhà nước, sẽ bị xử lý

    ReplyDelete
  18. Tại sao lại cưỡng chế đất quyết liệt ở Văn giang là vì cái này:
    http://huynhngocchenh.blogspot.com/2012/04/toan-canh-vu-cuong-che-o-van-giang.html

    ReplyDelete
  19. Đọc cái link của bạn Hô Ha thú vị thật. Ở đâu cũng thế, nhà nước cần dân phải giao, không giao thì cưỡng chế, chống đối là bị quật nát người ngay chứ không phải đấm đá vài cú nhẹ hều như mấy anh công an ngoan hiền nhà Ngâu đâu. Chỉ khác, ở VN hễ cưỡng chế y như rằng có lu loa CS cướp đất dân, đàn áp dân. Cái đám ba sàm vô sỉ chỉ mưa gió được trên mạng ảo thôi, ra giữa đời thật họ sẽ trở thành lạc lõng, cô đơn, bị xa lánh bởi sự vô sỉ của mình.

    ReplyDelete
    Replies
    1. con Ngâu CAM khốn nạn kia, mày nhìn cảnh một lũ chó săn lao vào đánh hội đồng 1 người dân k hề phản kháng mà mày còn nói nhệ hều ah? Cho dù người ta có tội cũng không đâu có chuyện xúc phạm thân thể như lũ chó chúng mày đã làm. Mày dù có làm chó cho đảng thì cũng đã từng được bố mẹ mày đẻ ra làm người kia mà. Trường C500 đã chuyển loài cho mày từ người sang chó săn 1 cách tuyệt đối. Tao trước học trường Kiến trúc Hà Nội đã từng đánh nhau với lũ chó săn C500 chúng mày nhiều rồi, tao không ngán đâu.

      Delete
  20. Báo Người Cao Tuổi chắc không đọc Luật. Luật Đất Đai 2003, điều 40, khoản 1 cho phép nhà nước thu hồi đất cho các dự án lớn theo quy định của Chỉnh phủ. Ecopark thuộc loại này. Và mức đền bù từ 36 triệu/sào được nâng lên 48 triệu/sào theo chỉ đạo Ba Dũng trên cơ sở xem xét thêm vị trí giáp ranh Hà Nội của Hưng Yên.

    Nên nhớ đất thu hồi là đất nông nghiệp. Loại này chỉ có giá, sốt giá khi có dự án. Nếu dự án chỉ là thông tin ma, lập tức đất nông nghiệp rơi tự do về máng lợn ngồi nhìn cò bay, trừ phi đương sốt phong trào nuôi cây gì trồng cây gì hoặc cận vùng có khả năng chuyển đổi lên khu dân cư.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hoa ngâu ơi , chắc là ở hành tinh khác đến, luật Việt nam được xây dựng trên lợi ích của một nhóm người có quyền chứ có dựa trên quyền lợi chung của người dân và quốc gia đâu, nên việc bạn viện luật ra thì chả còn gì để nói cả ( lý sự cùn ). Bạn có biết sốt đất cũng là do đâu mà có , nông dân họ tự thổi giá lên được à.
      Sẽ có luật trời để điều tiết luật này, bởi có ôm lắm của vào rồi chết có mang đi được đâu, thường quan tham là vô minh đâu có hiểu điều này.

      Delete
  21. Khi ĐCSVN kiêu ngạo với"quang vinh,muôn năm..." thì có lẽ họ như phê ma túy và không biết sợ nữa rùi!

    ReplyDelete
  22. Thật lạ, dân luôn kêu đền bù thấp nhưng ở đâu có dự án ở đó mua bán đất nông nghiệp rầm rộ để đón đầu quy hoạch, hưởng chính sách đền bù. Mở nghị định 69/2009 ra coi thấy đầy đủ hỗ trợ bồi thường, chuyển đổi nghề nghiệp, xác định theo giá thị trường. Hời nhất là hỗ trợ xuất đất dịch vụ, kinh doanh phi nông nghiệp.

    Nếu 80% ra đi không đủ chứng minh đồng thuận thì liệu 20% nổi loạn có thể đại diện cho một nhu cầu dân sinh bức xúc đến mức phải diệt vong chế độ?

    ReplyDelete
    Replies
    1. "ở đâu có dự án ở đó mua bán đất nông nghiệp rầm rộ để đón đầu quy hoạch, hưởng chính sách đền bù" Hoa ngâu biết ai đi mua và thổi giá đất lên không tòan tay chân của quan chức hết, họ la to lên là sắp có dự án để bà con nhao vào mua và họ lại thổi giá lên để bà con mua đắt còn có dựa án có thực hiện hay không chưa biết, tình trạng đóng băng BĐS hiện nay là do kết quả thổi giá của họ đấy, những người đi mua đâu phải là nông dân. Nông dân là nạn nhân khi không còn phương tiện sản xuất và ôm đống tiền như một đứa bé nhận được gói bánh to vì nông dân đâu phải là người biết làm ăn kinh tế. Họ tiêu hết tiền và không có việc làm vì họ đâu được đào tạo để làm nhân viên của dự án. Chính phủ đả đẩy nông d6an đến bước bần cùng hóa.

      Delete
  23. Tôi chưa thấy 1 công trình mang lại ích nước lợi xã hội và lợi nhuận cho nhà đầu tư, mà dân chống đối cả. Kể cả việc người dân hi sinh tính mạng mình, để rồi cái Luật của cái "chính quyền tốt đẹp" kia được mang ra đấu với dân ngu, và đẩy họ vào tình cảnh bất ổn, thế thì chỉ là lũ lừa bịp.

    ReplyDelete
  24. @Hehe: Xuống bàn cuối ngồi yên lặng! Rảnh Ngâu sẽ giảng cho nghe sự tích đổ máu Đảng Cộng Sản chính danh. Giờ Ngâu bận đi học tập tư tưởng và đạo đức Hồ Chí Minh. Ở nhà liệu thần hồn mà xì-pam. Dám xiên tạc chính sách của Đảng-Nhà Nước mí lại chọc giận bác Đông A thì Ngâu về là chết mới Ngâu.

    ReplyDelete
  25. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  26. http://vnexpress.net/gl/kinh-doanh/bat-dong-san/2012/03/phat-trien-du-an-di-doi-voi-cham-soc-cong-dong/


    Theo quy định, một sào đất thu hồi được tính giao 10 m2 đất dịch vụ, một khẩu trực tiếp sản xuất nông nghiệp được giao 4 m2, một suất liệt sĩ được giao 20 m2, diện tích nhỏ nhất mà mỗi hộ dân nhận được là 40 m2 đất dịch vụ. Ngoài ra, chủ đầu tư của Ecopark là Công ty CP Đầu tư và Phát triển Đô thị Việt Hưng (Vihajico) đã đề xuất và được phép áp dụng thêm một số biện pháp nhằm bảo đảm hơn nữa quyền lợi của người dân. Đơn cử, tỉnh đã đồng ý để lại 100% tiền sử dụng đất để đầu tư xây dựng hạ tầng khu dịch vụ cho dân; mở rộng đối tượng được giải quyết gồm cả những hộ dân bị thu hồi dưới 30% diện tích đất nông nghiệp.

    1m2 đất dịch vụ có giá thị trường 15-16 triệu.


    Vừa được bồi thường về tiền vừa được bồi hoàn cho đất dịch vụ . Hỏi thử 95,5% số hộ kia sao không đồng ý ???

    ReplyDelete
  27. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  28. http://vanconghung.blogspot.com/2012/04/sao-ac-cac-ban.html&usg=ALkJrhjfsT4Mia6ZVgIJvTrtKI6ezlkw2g

    ReplyDelete
  29. SAO ÁC THẾ CÁC BẠN
    Mình đã gai hết cả người khi xem cái clip mấy chiến sĩ cảnh sát (cả cảnh phục và thường phục) nhảy qua tường tấn công một anh nông dân áo trắng hồn nhiên đứng đút tay túi quần trong vụ cưỡng chế ở Văn Giang. Anh nông dân trông khá thư sinh liên tục bị hàng chục người dùng gậy cảnh sát quật vào đầu, vai, ngực, chọc vào bụng, dùng tay đấm chân đá, gục xuống rồi lại bị lôi dậy như cái bị bông...



    Mình nghĩ đến những người mẹ của các chiến sĩ này.


    Quả thật là các bà đã rất bất hạnh khi đẻ ra những đứa con ác như thế, say máu như thế. Nếu anh kia có gì sai, người ta cũng chỉ có 1 mình, tay đút túi quần, không tấc sắt, thì áp giải người ta đi chứ làm gì mà đánh người ta như đánh kẻ thù như thế. Mình là thằng nhát đòn nên tứa hết mồ hôi ra. Và các bà mẹ của những anh cảnh sát kia, tôi cảm nhận được sự bất hạnh của các bà, sự đau đớn và tủi nhục của các bà khi chính các bà đã sinh ra họ. Tất nhiên về mặt nào đó các bà cũng có trách nhiệm khi đã dạy con mình không đến nơi đến chốn, để cái ác tiêm nhiễm vào họ sâu đến thế. Có cần phải đánh đập tàn nhẫn một người tay không theo kiểu bầy đàn thù hận thế không. Các bạn cũng từ nông dân mà ra, người bị các bạn đánh cũng là nông dân. Họ quý đất, xót đất, họ tay không tràn nước mắt khi mất đất... đấy có phải tội để bị đối xử như với con vật thế không? Đồng hội đồng thuyền cả, mai mốt các bạn lại là nông dân thôi, và bây giờ thì phần lớn bố mẹ các bạn cũng là nông dân mà??? (trích Blog Văn Công Hùng)

    ReplyDelete
  30. Có vẻ như nhiều người ở đây và cả bác Đông A không ai nắm rõ chính sách đền bù trong vụ Văn Giang này, nên phát biểu có phần cảm tính và võ đoán. Mọi người có thể tham khảo Ở Đây , hoặc nếu không coi trọng hình thức, văn phong bằng nội dung thì xem thêm Đây Nữa

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nhìn vào con số là thấy ngay không ổn. Có 4900 hộ mất đất, như vậy dù có cấp đất dịch vụ thì làm sao có đủ việc làm cho 4900 hộ? Còn đất người dân còn sống được, mất đất là chết. Báo Nông nghiệp có bài viết về vấn đề này:
      http://nongnghiep.vn/nongnghiepvn/72/1/1/93949/Ruong-dat-nhin-tu-chuyen-cuong-che-o-Van-Giang-.aspx

      Tôi cho rằng chuyện cưỡng chế ở Văn giang là một thất bại chính trị của chế độ. Rất tiếc không có các điều tra xã hội học về quan điểm của người dân đối với vụ cưỡng chế này, nhưng nhìn từ bản thân, tôi có thể suy đoán đa số người dân không còn tin vào chế độ và nhà nước nữa.

      Delete
    2. Tôi sẽ làm rõ được cho bác Đông A, hàm lượng sự thật trong bài báo mà bác đã dẫn đường link này như thế nào.

      Tôi chỉ lấy một ví dụ thực tế, đề nghị bác Đông A nếu thật sự tin vào bài báo này, hãy về trực tiếp Văn Giang tìm hiểu thử xem nhé.

      Một sào ruộng của dân Văn Giang thực tế bây giờ, tại những khu vực chưa thu hồi làm dự án, đang được người dân địa phương cho thuê lại để canh tác của nhau, ở mức giá bình quân 350.000 (ba trăm năm mươi ngàn)/sào/năm.

      Đây là thông tin thực tế, mời bác kiểm chứng.

      Chủ đầu tư đang đền bù 48.6tr/sào, và có chế độ đất dịch vụ đi kèm.

      Trong bài viết kia có đoạn "Họ hoang mang, tá hỏa. Khoảng 3.900 hộ dân ba xã này rơi vào cảnh mất toàn bộ đất nông nghiệp cho dự án mà không hề biết là dự án gì, mức đền bù bao nhiêu, mất đất sẽ sống bằng gì…? “Ban đầu chúng tôi chẳng tin, kéo nhau lên xã hỏi cho ra nhẽ thì ông Chủ tịch xã bảo là chưa biết gì. Đến khi thấy cắm biển quy hoạch mới biết là mất đất đến nơi rồi”. Phạm Hoành Sơn, một nông dân mất đất ở xã Phụng Công nói thật.", thú thật tôi đọc đến đây mà cả cười. Người dân khiếu kiện chống đối, họ có thể đưa lý do này nọ ra để biện luận, thôi thì cũng chấp nhận được.

      Nhưng phóng viên nghe thế mà cũng tin và viết theo được thì tôi chịu.

      Thân mến.

      Delete
    3. @DG: Điều bạn nói quả là có 1 chút "hàm lượng sự thật", nhưng chỉ là cái cọng lông của sự thật, nhẹ hều à.
      Việc nông dân cho nhau thuê 350 000 đ/sào/ năm(vụ) là có thật, song không thể không thể lập lờ so sánh kiểu đánh lận con đen thế.
      Ở nông thôn (không chỉ Văn Giang), do nhu cầu và khả năng riêng từng gia đình, nhiều người bỏ không ruộng vườn để ra thành phố kiếm tiền. Khi đó, người ta cho hàng xóm thuê ruộng, vườn để canh tác và thu về ít nhiều gọi là có khác hẳn việc giải tỏa đền bù để vĩnh viễn mất ruộng đất.

      Sẽ chẳng có v/đ gì nếu người nông dân nhìn thấy tương lai vẫn có điều kiện sống/tồn tại. Chỉ biết cày cuốc, thế nên ra đô thị kiếm tiền gặp chăng hay chớ, nhưng nếu không còn ruộng đất - là thứ bền lâu sống còn của người nông dân - thì nguy cơ "ăn mày" làm họ tức giận và phẫn uất là đương nhiên.

      Delete
    4. thậm chí còn ít hơn 350000, nhưng đó là chuyện cho hàng xóm thuê để mần việc khác kiếm xiền, ít nhưng không mất vĩnh viễn!

      Delete
  31. Cám ơn entry và đường link của bác ĐA.
    Thấy thú vị và ngộ ra được nhiều. ^^

    ReplyDelete
  32. @Nói Leo: Thế bác không đọc được link của Hô Hô Ha Ha à?
    http://www.metrofrance.com/info/en-greve-de-la-faim-contre-l-aeroport/mldw!NNuSnelTzJ2EQ/

    @Hehe: Phân tích sự khác nhau giữa sở hữu toàn dân với sở hữu tư nhân giùm cái coi! Bạn định áp dụng Luật nước nào cho VN vậy?

    Ra Thanh Oai_Hà Nội mà xem nông dân trở thành tỉ phú nhờ bị cướp đất kìa. Hộ nhận ít nhất cũng 3 tỉ năm 2010. Ngần ấy đủ để họ trở thành một ông chủ trang trại Ba Vì nếu thực sự yêu ruộng đất, mến nghề nông. Nhưng không, hầu hết lao vào xây biệt thự, sắm xe xịn, ăn chơi thỏa thích với niềm tự hào thoát nông. Đã cho cần câu, đã cấp con mồi, nhẽ phải làm luôn cho họ chuyện câu cá?

    Mỗi đận Hà Nội sốt đất, toàn thể đất nông nghiệp vùng ven, vùng giáp ranh Hà Nội đều rầm rộ ra quân chia lô, xẻ bán để xây nhà, chạy chọt chuyển thành đất ở. Nhìn vào đây đủ biết người Việt muốn làm thị dân hay nông dân nhé.

    ReplyDelete
  33. @Nói Leo: Thế bác không đọc đượclink của Hô Hô Ha Ha à?
    http://www.metrofrance.com/info/en-greve-de-la-faim-contre-l-aeroport/mldw!NNuSnelTzJ2EQ/

    @Hehe: So sánh sở hữu toàn dân với sở hữu tư nhân cái coi! Bạn định áp dụng Luật nước nào cho VN thì nói để Ngâu tiện đi google.

    Ra Thanh Oai_ Hà Nội xem nông dân trở thành tỉ phú nhờ bị cướp đất kìa. Trung bình mỗi hộ nhận gần 3 tỉ năm 2010. Ngần ấy đủ để họ trở thành ông chủ trang trại lái ô tô đi thăm đồng nếu thực sự yêu đất, mến nông. Nhưng không, hầu hết lao vào xây biệt thư, sắm xe xịn, lô đề, ăn chơi thỏa thích với niềm tự hào thoát nông. Đã cho cần câu, đã gửi con mồi, nhẽ còn phải tận tay câu cá giúp họ?

    Mỗi đận Hà Nội sốt đất, toàn thể đất nông nghiệp vùng ven, vùng giáp ranh đều rầm rộ ra quân chia lô, xẻ bán cho người mua xây nhà, chạy chọt chuyển đổi đất ở. Nhìn vào đây để biết người Việt muốn làm nông dân hay thị dân nhé!

    ReplyDelete
    Replies
    1. @Hoa Ngâu: Chớ nên lấy những thói hư tật xấu của(một số)người đời (khi có sẵn(tiền của) là lười và cứ khoái ăn chơi sa đọa) tung hỏa mù lên bản chất của sự việc, để giả ngây giả ngô thế chứ.

      Delete
    2. Ngâu ơi, theo Ngâu nông dân sẽ câu cá ở đâu? Nông dân là người lao động không có tố chất doanh nhân làm sao họ biết sử dụng đồng tiền cho đúng. Hình ảnh phú ông và thằng bờm là chỗ này đây .
      Tình trạng kinh tế đất nước hiện nay đang đà xuống vực, bao doanh nhân tài ba còn tiêu thì làm sao nông dân biết "câu gì" với số tiền đó. Chính phủ đuổi nông dân ra khỏi mảnh đất bao đời của họ mà không biết sẽ lập nghiệp ở đâu và làm gì với mấy tỷ đó. Nông dân với số đất nông nghiệp của họ có thể họ không giầu nhưng họ sẽ không đói bởi họ có sức lao động, lúc nào đó họ lười nhưng khi đói họ còn trồng trọt để có cái ăn , còn bây giờ khi tiêu hết tiền họ sẽ đi ăn mày. Bần cùng hóa nông dân là thế đấy. Nguy cơ bạo lọan khó tránh khỏi nếu cứ tiếp diễn việc lấy đất nông nghiệp để làm những dự án ngu ngốc của chính phủ.

      Delete
    3. This comment has been removed by the author.

      Delete
    4. Trang web : " http://www.metrofrance.com/info/en-greve-de-la-faim-contre-l-aeroport/mldw!NNuSnelTzJ2EQ/ "
      của bác Hoa Ngâu , có liên gì với sở hữu tư nhân đâu !!!

      Delete
  34. Kết quả của mọi cuộc chiến về đất đai thì kẻ được hưởng lợi nhiều nhất là ai nhỉ ?
    Mình nghĩ chắc là Lông rân được hưởng lợi nhiều nhất. ^^

    ReplyDelete
  35. Lấy thiểu số lông dân ăn chơi chác táng ra để lấp liếm thì có khác chi bọn Chống Cộng chỉ lôi duy nhất 1 thằng đáng viên Chiêu Hồi có tiền có của gửi nước ngoài, gả con cho giặc, lợi dụng CS thu vén TS cho bản thân... Và quy cho tất cả các Đảng viên đcsvn toàn là Người như vậy?

    ReplyDelete
  36. Hoa ngâu vừa ngu vừa lắm điều. Làm quái gì có quyền thành lập đảng ở cái nước độc tài này mà cương với chả lĩnh. Hễ ai muốn lập đảng, ai nhen nhóm ý thức đấu tranh vì đa số người dân là bị tống ngay vào nhà đá rồi.

    ReplyDelete
  37. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  38. "chuyện cưỡng chế ở Văn giang là một thất bại chính trị của chế độ". Điều đó chẳng có ý nghĩa gì so với thắng lợi của quan chức ăn cướp. Khái niệm "chế độ", "chủ nghĩa", "đảng"... đối với họ chỉ là giẻ rách mà họ tạm sử dụng để che mắt nhân dân mà tranh cướp càng nhanh càng tốt rồi phắn.

    ReplyDelete